Arsenal ngày càng đáng gờm

02/12/2023 - 09:19

Không đầy 72 giờ sau khi đè bẹp Lens để độc chiếm ngôi đầu bảng tại Champions League, Arsenal quay về sân cỏ Giải Ngoại hạng Anh với hy vọng tái hiện chiến tích tương tự trước Wolverhampton (Wolves) lúc 22 giờ ngày 2-12 (K+ Sport1).

Đây không phải là mục tiêu quá tầm đối với đoàn quân của HLV Mikel Arteta khi Arsenal đang thể hiện phong độ hết sức ổn định cùng lối chơi mang phong thái của một ứng viên vô địch hàng đầu. Trong khi đại kình địch Man City có dấu hiệu chững lại khi liên tiếp để Chelsea rồi Liverpool cầm hòa, Arsenal mạnh mẽ vươn lên độc chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng với 2 chiến thắng quan trọng trước Burnley và Brentford.

Kém 11 bậc trên bảng xếp hạng cùng khoảng cách lên đến 15 điểm sau 13 vòng đấu, khó có thể xem Wolves là đối thủ xứng tầm của Arsenal thời điểm hiện tại. Hai chuyến làm khách gần nhất đều thất bại trên sân của các đối thủ đang lặn ngụp ở cuối bảng xếp hạng (Sheffield United, Fulham) càng làm lộ rõ phong độ phập phù của đội bóng dưới trướng HLV Garry O'Neil.

Sở hữu lối chơi tấn công phóng khoáng, thiên về sức mạnh nhờ dàn cầu thủ cơ bắp và không ngại va chạm, Wolves thường để lộ nhiều khoảng trống nơi hàng thủ, dễ dàng để đối thủ khai thác. "Bầy sói" chính là một trong những đội bóng để thủng lưới nhiều nhất Giải Ngoại hạng Anh sau 1/3 mùa giải và khó khăn thực sự đang chờ đợi họ trong chuyến làm khách "đi dễ khó về" tại sân Emirates.

Hiệu quả phòng ngự của Arsenal so với mùa trước Ảnh: REUTERS, nguồn: PREMIER LEAGUE, đồ họa: TẤN NGUYÊN

Việc có đến 6 cầu thủ ghi bàn vào lưới Lens hồi giữa tuần đang khiến HLV Mikel Arteta của Arsenal vô cùng hào hứng, nhất là trong số này có cả Kai Havertz, chân sút gây thất vọng não nề đầu mùa nhưng dường như đang "hồi sinh" trong vai trò mới mà ông thầy Arteta đang thử nghiệm. Tiền đạo người Đức là cầu thủ thứ 14 của Arsenal ghi bàn, như một lời bảo đảm về khả năng tấn công đa dạng, phong phú của đội bóng này khi họ còn phải chia sức trên nhiều mặt trận.

Arsenal hoàn toàn có quyền mơ đến một cơn mưa bàn thắng nữa ngay tại Emirates trước Wolves, như cách họ đã ghi đến 5 bàn vào lưới "Bầy sói" ở cuộc chạm trán tại London hồi tháng 5 vừa qua. Một chiến thắng mang tính "hủy diệt" nữa trong vòng một tuần sẽ là lời cảnh báo mà Arsenal muốn gửi đến mọi đối thủ, gồm cả Man City, đối thủ mà họ đang đua tranh quyết liệt ngôi đầu bảng như ở thời điểm này năm ngoái.

Arsenal giờ đây không còn là đội bóng "trẻ người non dạ", dẫn đầu giải cả một chặng đường dài nhưng sau cùng lại đánh mất tất cả vì đội hình thiếu bề dày cùng vài toan tính sai lầm trước một Man City quá già dặn trong cuộc đua vô địch. Giờ đây, có thể họ thực dụng hơn, chỉ cần thắng vừa đủ trước các đối thủ cần thắng nhưng lại cải thiện đáng kể hiệu quả phòng ngự, những phẩm chất cần có của một nhà vô địch trong tương lai.

Mikel Arteta hy sinh "người nhện" Ramsdale chỉ để đánh đổi sự chắc chắn được thành lập giữa bộ tứ ở trục giữa gồm David Raya (thủ môn), cặp trung vệ Gabriel Magalhaes, William Saliba và tiền vệ trung tâm Declan Rice. Đây là những người góp công quan trọng kìm giữ chỉ 10 bàn thủng lưới từ đầu mùa, vừa bằng 1/3 số bàn thua mà nhà vô địch Anh có thể chịu đựng để lên ngôi an toàn vào cuối mùa.

Theo ĐÔNG LINH (Báo Người Lao Động)