ASIAD 2023: Năm điểm nhấn của đại hội thể thao lớn nhất châu lục

23/09/2023 - 20:08

ASIAD 2023 - đại hội thể thao lớn nhất châu lục - là dịp để các vận động viên tranh tài, tỏa sáng, đồng thời cũng là cơ hội để giao lưu văn hóa, học hỏi lẫn nhau giữa các nước trong khu vực.

Ba linh vật biểu tượng của ASIAD 2023 là Chenchen, Congcong và Lianlian được trưng bày tại Trung tâm Báo chí ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, ngày 21/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 tại Hàng Châu (ASIAD) 2023 sẽ khai mạc vào lúc 20h (giờ địa phương - 19h giờ Việt Nam) tối 23/9.

Đây là lần thứ ba ASIAD được tổ chức tại Trung Quốc sau kỳ đại hội ở Bắc Kinh năm 1990 và Quảng Châu năm 2010.

Đoàn thể thao nào sẽ để lại nhiều dấu ấn nhất?

Tại ASIAD ở Hàng Châu, toàn bộ 45 thành viên của Hội đồng Olympic châu Á đều đăng ký tranh tài.

Kể từ ASIAD lần thứ 9 năm 1982, Đoàn Thể thao Trung Quốc đã giành vị trí đứng đầu về tổng số Huy chương Vàng trong 10 kỳ liên tiếp. Tổng cộng có 886 vận động viên nước chủ nhà tại kỳ đại hội thể thao châu Á lần này.

ASIAD tại Hàng Châu đã bị hoãn 1 năm nên 2023 không chỉ là năm diễn ra kỳ đại hội thể thao châu Á mà còn là năm diễn ra vòng loại của Đại hội Thể thao mùa Hè Olympic Paris, mang đến những thử thách mới cho quá trình chuẩn bị và tham gia của mỗi đội.

Chỉ còn chưa đầy một năm nữa là đến Olympic Paris, do vậy kỳ đại hội thể thao lần này cũng sẽ trở thành một bài thi thử.

Bên cạnh đó, cuộc chiến giành ngôi vị thứ nhì châu Á giữa Nhật Bản và Hàn Quốc ngày càng gay cấn.

Sau kỳ Olympic Tokyo, Nhật Bản vẫn đang trong giai đoạn tận hưởng thành quả tại Olympic. Cách họ thể hiện tại ASIAD lần này cũng có thể cho mọi người cái nhìn thoáng qua về sức mạnh và triển vọng của họ tại Olympic Paris.

Điều đáng chú ý là đoàn nào có thể tạo nên lịch sử của riêng mình.

Ai sẽ là “Vua Vàng” và có thể phá bao nhiêu kỷ lục thế giới?

Những "Vua Vàng" được sinh ra ở mọi đấu trường, dù là Michael Fred Phelps từng giành 8 Huy chương Vàng ở Olympic Bắc Kinh hay Uông Thuận (Wang Shun) giành 6 Huy chương Vàng ở Đại hội Thể thao Toàn quốc Thiểm Tây, tất cả đều trở thành những ngôi sao của sự kiện.

Xét từ góc độ lịch sử và đặc điểm các môn thi đấu, Bơi lội là môn có khả năng có nhiều “Vua Vàng” nhất.

Nữ hoàng Bơi lội Trương Vũ Phi (Zhang Yu Fei) của Trung Quốc sẽ thi đấu ở 7 nội dung. Cô gái 25 tuổi này được kỳ vọng sẽ trở thành "Vua Vàng” của đại hội lần này.

Ngoài ra các môn thi như Điền kinh, Thể dục Dụng cụ cũng có thể sản sinh ra những “Vua Vàng.”

Kỷ lục thế giới của các môn Bơi lội, Cử tạ, Bắn súng, Bắn cung, Leo núi có thể được viết lại. Chúng ta hãy cùng chờ xem ai có thể đạt đến đỉnh cao ở Hàng Châu.

Ngoài giới hạn và kỷ lục, các trận đấu đỉnh cao cũng không thể bỏ qua. Sẽ có những pha va chạm đẳng cấp thế giới trong các môn Cầu lông, Bóng bàn, Mhảy Breakdance và các cuộc thi khác.

Cách những vận động viên kỳ cựu viết tiếp huyền thoại và màn thể hiện của những tân binh

Là sự kiện thể thao mang tính tổng hợp cấp cao nhất ở châu Á, ASIAD chính là nơi tụ hội của các ngôi sao.

ASIAD 2023 có nhiều vận động viên huyền thoại đã tham gia 3 hoặc 4 kỳ đại hội. Những ngôi sao như Vận động viên Cử tạ Củng Lập Giảo (Gong Li Jiao) và Vận động viên Bóng bàn Mã Long (Ma Long) vẫn có thể giành được Huy chương Vàng hoặc Huy chương Bạc, hay nữ Vận động viên Thể dục Dụng cụ người Uzbekistan, Oksana Chusovitina, 48 tuổi - dù không còn ở thời điểm đỉnh cao của sự nghiệp - nhưng cũng sẽ cố gắng tiếp tục viết nên huyền thoại ở Hàng Châu.

Vận động viên Bóng bàn Mã Long của Trung Quốc phát bóng trong trận đấu với vận động viên Saudi Arabia. (Ảnh: THX)

Vận động viên Bóng bàn Mã Long của Trung Quốc phát bóng trong trận đấu với vận động viên Saudi Arabia. (Ảnh: THX)

Có những cựu binh sẽ tiếp nối vinh quang và sẽ có những tân binh sẽ tỏa sáng. Trong mỗi kỳ Đại hội Thể thao châu Á, những ngôi sao mới sẽ xuất hiện và tiếp tục tỏa sáng trên thế giới.

Sẽ có một số lượng lớn các cầu thủ sinh sau năm 2000 ra mắt tại đại hội lần này. Họ sẽ thách thức các bậc đàn anh và vượt qua chính mình bằng cách nào? Đây đều là những điều đáng mong đợi tại ASIAD 2023.

Giao lưu văn hóa, học hỏi lẫn nhau

ASIAD không chỉ là sân chơi để các vận động viên tranh tài, giành các tấm huy chương và thể hiện bản thân mà còn là nơi giao lưu văn hóa, học hỏi lẫn nhau giữa các quốc gia, khu vực.

Các môn võ thuật, cầu mây, cricket, đấu vật (Kurash), kabaddi… đại diện cho các nền văn hóa thể thao trong khu vực, các nền văn hóa độc đáo sẽ tỏa sáng trong sự kiện này.

Hàng Châu có 3 Di sản Văn hóa Thế giới lớn: Di tích thành phố cổ Lương Chử, Kênh đào lớn Bắc Kinh-Hàng Châu và Tây Hồ. Với ASIAD 2023, Hàng Châu sẽ là điểm gặp gỡ giao lưu văn hóa lý tưởng.

ASIAD kỹ thuật số mở rộng không gian tưởng tượng

"Ngọn đuốc kỹ thuật số" đầu tiên, sự "kết nối liền mạch" đầu tiên của các ví điện tử ở nước ngoài tại Trung Quốc, việc tạo ra nền tảng dịch vụ cạnh tranh kỹ thuật số tích hợp "1+6," mạng 5G-Advanced 10G đầu tiên đã trở thành hiện thực.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Đại hội Thể thao châu Á đề xuất khái niệm tổ chức ASIAD thông minh, trở thành nơi giới thiệu sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số tiên tiến của Trung Quốc.

Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu - nơi sẽ diễn ra các sự kiện chính tại ASIAD 2023. (Nguồn: VCG)

Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Hàng Châu - nơi sẽ diễn ra các sự kiện chính tại ASIAD 2023. (Nguồn: VCG)

Tại Lễ Khai mạc tối 23/9, hơn 100 triệu người cầm đuốc kỹ thuật số từ khắp nơi trên thế giới sẽ tạo thành một người cầm đuốc kỹ thuật số cụ thể, cưỡi trên những con sóng từ sông Tiền Đường.

Sau khi đến "Bông sen lớn," họ sẽ thắp ngọn đuốc chính cùng với sáu người cầm đuốc thật.

Trong thời gian diễn ra sự kiện, với nền tảng dịch vụ xem sự kiện kỹ thuật số "Smart Asian Games One-Stop," du khách có thể dễ dàng nhận được các dịch vụ như ăn, ở, đi lại, du lịch, mua sắm, giải trí và mua vé.

Khách du lịch nước ngoài sử dụng 10 loại ví điện tử ở nước ngoài cũng có thể trực tiếp sử dụng ví điện tử địa phương để quét mã QR khi mua hàng.

Cho dù đó là thể thao, văn hóa, công nghệ hay cuộc sống, ASIAD 2023 sẽ mở ra nhiều không gian mới cho mỗi du khách khi đến với Hàng Châu vào thời điểm này./.

Theo MẠC LUYỆN (Vietnam+)