ASIAD 2023: Thêm 1 VĐV của Saudi Arabia bị đình chỉ thi đấu vì chất cấm

07/10/2023 - 17:14

VĐV điền kinh Wesam Nasser A Alfarsi (người Saudi Arabia) đã bị đình chỉ thi đấu sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm darbepoetin tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 2023).

Thông báo của Cơ quan Xét nghiệm Doping quốc tế (ITA) cho biết kết quả kiểm tra doping tiến hành ngày 29/9 đối với Alfarsi cho thấy VĐV này dương tính với darbepoetin - một hoạt chất có thể thúc đẩy sự lưu thông máu trong cơ thể tương tự như erythropoietin (EPO).

Như vậy, Alfarsi là VĐV thứ hai của Saudi Arabia bị đình chỉ thi đấu tại Á vận hội lần này. Trước đó, người đồng đội của anh ở đội tuyển Điền kinh là Yousef Mohammed Alasiri cũng bị cấm thi đấu do dương tính với darbepoetin.

Alfarsi là VĐV thứ 6 có kết quả dương tính với chất cấm tại ASIAD 2023. Trước đó, 5 trường hợp bị đình chỉ thi đấu vì lý do tương tự. Ngoài Yousef Mohammed Alasiri, trong "danh sách đen" này còn có: VĐV đua xe đạp người Uzbekistan Aleksey Fomovskiy, VĐV đua xe đạp địa hình người Philippines Ariana Evangelista, võ sĩ Boxing Mohammad Khaibar Nooristani (người Afghanistan) và võ sĩ môn Kurash Tejan Tejenov (người Turkmenistan).

Đáng chú ý, trong số những cái tên kể trên, Tejan Tejenov là VĐV đã mang về tấm HCB cho Đoàn Thể thao Turkmenistan ở nội dung dành cho hạng cân +90kg nam.

Có khoảng 12.000 VĐV tham gia ASIAD lần thứ 19 tại Hàng Châu. Trước đó, Cố vấn Ủy ban chống doping của Hội đồng Olympic châu Á, ông Mani Jegathesan thừa nhận sẽ không thể kiểm tra doping đối với toàn bộ các VĐV. Thay vào đó, cơ quan chức năng sẽ lựa chọn ngẫu nhiên, trong đó bao gồm cả những VĐV có thành tích cao như phá kỷ lục thế giới hoặc phá kỷ lục châu Á, hay những trường hợp mà họ "nhận được thông tin mật báo".

Theo THANH PHƯƠNG (TTXVN)