ASIAN CUP 2019: Hạ gục Jordan trên chấm penalty, Việt Nam hiên ngang tiến vào Tứ kết

20/01/2019 - 20:42

Sau 120 phút thi đấu, đội tuyển Việt Nam không thể giành chiến thắng. Trận đấu đầu tiên của vòng 1/8 Asian Cup 2019 giữa Việt Nam và Jordan bước vào màn penalty cân não để quyết định tấm vé đi tiếp.

Chú thích ảnh

Pha tranh bóng giữa Phan Văn Đức và Khalil Bani Ateyah. Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN

Sau khi bị dẫn trước 1-0 đáng tiếc sau hiệp 1, ngay những phút đầu hiệp 2, đội tuyển Việt Nam đã tràn lên tăng tốc độ trận đấu để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Và Jordan đã quị ngã trước áp lực khủng khiếp của các chàng trai áo đỏ.

Sau một loạt pha đan bóng như thêu hoa dệt gấm bên hành lang phải theo hướng tấn công của đội tuyển chúng ta, Trọng Hoàng tạt cánh như đặt và tiền đạo cắm Công Phượng xuất hiện đúng lúc đệm bóng cận thành làm tung lưới Jordan. 1-1 cho Việt Nam. Tuyệt vời.

Trong 30 phút đầu của hiệp 2, đội tuyển Việt Nam tiếp tục làm chủ thế trận, liên tục dồn ép các cầu thủ to cao và giàu thể lực tới từ Tây Á. Sau khi có bàn thắng san bằng, các cầu thủ Việt Nam đã tự tin phô diễn kỹ thuật và triển khai lối chơi kỹ thuật quen thuộc của mình.

Chính Việt Nam mới là đội đá hay hơn, áp đảo hơn trong hiệp 2. Tỷ lệ cầm bóng 42-58% so với đối thủ, sút trúng khung thành 3-7 nghiêng về phía các chàng trai áo đỏ chính là mình chứng cho điều đó.

Tuy vậy, hiệp 2 dù đá hơn cơ đối thủ nhưng các cầu thủ Việt Nam đã không thể có bàn thắng gia tăng cách biệt. Kết quả này buộc hai đội phải đá hiệp phụ để phân thắng bại.

Chú thích ảnh

Trong ảnh: Pha tranh bóng trên không của Đoàn Văn Hậu. Ảnh: Hoàng Linh – TTXVN

Trong hiệp 1, HLV Park Hang-seo tiếp tục có những điều chỉnh trong đội hình xuất phát. Hàng phòng ngự đón Duy Mạnh trở lại sau án phạt. Nếu hàng công vẫn là bộ ba quen thuộc Quang Hải-Công Phượng-Văn Đức thì hàng tiền vệ, Huy Hùng đá chính cùng với Hùng Dũng ở giữa sân. Đây là một lựa chọn được cho là nhằm củng cố khả năng phòng ngự trước một Jordan được đánh giá cao. Nếu ĐT Việt Nam giành vé vớt ở bảng D thì Jordan vượt qua cả Australia và Syria để đứng đầu bảng B, thậm chí chưa thủng lưới bàn nào sau vòng bảng.

Nhưng khá bất ngờ khi những phút đầu trận, chính các học trò của HLV Park Hang-seo lại là những người chơi pressing đầy quyết tâm với tốc độ và đội hình thậm chí liên tục được đẩy cao. Mặc dù chưa tạo được tình huống nguy hiểm thực sự nào song cách nhập cuộc này phần nào giúp chúng ta có được sự chủ động. Sau 15 phút đầu tiên khá cân bằng, đến lượt Jordan dồn ép bằng những đường bóng dài và tốc độ cũng như khả năng tranh chấp bóng tốt. Phút 18, Huy Hùng chuyền sai nguy hiểm tạo cơ hội cho Yousef Rawashdeh có pha dứt điểm nhưng Văn Lâm đã bắt gọn trái bóng. Không lâu sau đó, ĐT Jordan lại có cơ hội khi Al Bakheet nhận bóng trống trải nhưng cú sút của tiền đạo này vọt xà. Sức ép liên tục về phía khung thành ĐT Việt Nam song Văn Lâm cùng các đồng đội vẫn trụ vững.

Với thói quen ghi bàn trong hiệp 1, không ngạc nhiên khi ĐT Jordan đẩy tốc độ trận đấu lên rất cao để tìm cách vượt qua hàng phòng ngự nhiều lớp của ĐT Việt Nam. Trong khi đó, chúng ta giữ được sự bình tĩnh và chơi "ăn miếng trả miếng", có nhiều tình huống phối hợp tốt. Phút 35, một pha bật nhả ăn ý giữa Công Phượng và Văn Hậu kết quả là Văn Hậu tung ra cú sút rất căng nhưng không thắng được thủ môn Jordan.

Ngay sau cơ hội rõ rệt này của ĐT Việt Nam, ĐT Jordan liên tiếp được hưởng 2 quả phạt nguy hiểm. Vốn rất mạnh trong các tình huống cố định, ở quả đá phạt thứ 2, phút 39, Al Rahman thực hiện một pha dứt điểm uy lực vào góc cao mở tỷ số cho Jordan.

Những phút cuối hiệp 1, các cầu thủ Việt Nam dâng lên mạnh mẽ và Hùng Dũng cũng như Trọng Hoàng đã có cú sút xa rất tốt nhưng không hạ được thủ môn Amer Shafi giàu kinh nghiệm. Những tình huống tấn công hay liên tiếp này cho thấy chúng ta vẫn còn cơ hội và hứa hẹn một hiệp 2 đáng chờ đợi hơn.

Theo TRUNG SƠN (Báo Tin Tức)