Atalanta và Bayer Leverkusen viết lại lịch sử bóng đá châu Âu

10/05/2024 - 08:41

Trận hòa 1-1 cách đây một tuần trên đất Pháp khiến cả Atalanta lẫn Marseille thêm quyết tâm ở trận lượt về và cánh cửa trận chung kết đã rộng mở chào đón Atalanta với chiến thắng 3-0 tại sân nhà Gewiss.

Không biết thắng ở 4 trận sân khách gần nhất trong khuôn khổ cúp châu Âu, Marseille tỏ ra hết sức thận trọng khi nhập cuộc trận lượt về.

Cả cầu trường Gewiss suýt nổ tung ngay ở phút 16 khi Gianluca Scamacca tung cú sút nửa chuyền cắt ngang mặt khung thành Marseille nhưng không có bất cứ đồng đội nào kịp tiếp ứng.

Charles De Ketelaere đối mặt với thủ môn Pau Lopez của Marseille

Dồn ép Marseille đến nghẹt thở, Atalanta rốt cuộc cũng tìm được đường vào khung thành của thủ môn Pau Lopez ở phút 30.

Cú sút của Ademola Lookman bên ngoài vòng cấm chạm vào chân một hậu vệ Marseille và đánh bại nỗ lực ngăn cản của Pau Lopez. 1-0 cho Atalanta!

Ademola Lookman góp 1 bàn và 1 đường chuyền kiến tạo

Thế trận trong toàn bộ thời gian còn lại của hiệp một nghiêng hẳn về phía Atalanta.

Nếu không phải Pau Lopez trong khung thành Marseille, đội khách hẳn đã phải nhận ít nhất ba bàn thua trong 45 phút đầu trận.

Cục diện không thay đổi khi trận đấu trở lại sau giờ nghỉ và đội chủ nhà Atalanta có bàn nhân đôi cách biệt ở phút 52.

Lookman có cơ hội dứt điểm nhưng lại quyết định phối hợp với Matteo Ruggeri và tiền vệ người Ý tung ra một cú dứt điểm không thể cản phá vào góc cao khung thành Marseille.

El Toure ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0

Đến thời điểm này, Atalanta gần như đã đặt một chân vào trận chung kết Europa League khi tổng tỉ số sau hai lượt trận đã là 3-1 nghiêng về phía đội bóng Ý.

Những lần thay đổi nhân sự của hai đội sau đó mang theo những ý nghĩa khác nhau.

Atalanta tăng cường thế trận phòng ngự để đảm bảo chiến thắng còn Marseille không sao cải thiện được sức tấn công trong bối cảnh tinh thần đoàn quân của HLV Jean-Louis Gasset đã xuống rất thấp.

Atalanta lần đầu vào chung kết cúp châu Âu

Bàn thắng thứ ba được ghi do công của El Toure phút 90+4 chỉ còn ý nghĩa khẳng định chiến tích của Atalanta khi họ vào chung kết với tổng tỉ số 4-1.

Đội bóng nhỏ vùng Bergamo chỉ vừa lên chơi tại Serie A từ mùa bóng 2010-2011 đã nhanh chóng tạo dựng tên tuổi của mình. Họ ba lần góp mặt tại Champions League, vào đến tứ kết giải đấu này mùa 2020.

Josip Stanisic ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Leverkusen phút 90+7

Giờ đây, Atalanta viết lại lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt ở một trận chung kết Cúp châu Âu. Đối thủ của họ, đáng tiếc khi không phải đồng hương AS Roma mà là Bayer Leverkusen, một thế lực cũ đang trên đường trở lại ở cả Bundesliga lẫn đấu trường châu Âu.

Bayer Leverkusen trên sân nhà đã ngược dòng cầm hòa AS Roma 2-2 sau khi bị dẫn trước hai bàn.

Fan Leverkusen trên khán đài BayArena

Chuỗi trận bất bại vô tiền khoáng hậu của Bayer Leverkusen lại được nối dài và đội bóng Đức có cơ hội giành "cú ăn ba" khi đã giành được "đĩa bạc" Bundesliga, chờ tranh hai trận chung kết Cúp Quốc gia Đức (với Kaiserslautern, ngày 26-5) và Europa League (với Atalanta, ngày 23-5).

Theo Người lao động