Australia triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 5

08/02/2023 - 08:16

Nhóm tư vấn kỹ thuật về tiêm chủng của Australia (ATAGI) đã khuyến nghị tất cả những người từ 18 tuổi trở lên, những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc mắc bệnh trong 6 tháng qua có thể tiêm mũi mới nhất từ ngày 20/2.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Dubbo, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trước đó, chỉ những ngtiêm mũi vaccineười trưởng thành tại Australia bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng mới được ngừa COVID-19 thứ 5. Tuy nhiên, ATAGI cho rằng những người đã tiêm đủ 4 mũi vaccine ngừa COVID-19, kể cả những người trên 65 tuổi, vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do vậy cần được tiêm mũi tăng cường trong năm 2023. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính phủ cung cấp thêm biện pháp bảo vệ cho nhiều nhóm người ở Australia hơn, chính phủ liên bang đã chấp thuận khuyến nghị của ATAGI.

Tại thời điểm này, chỉ những người dân Australia ở độ tuổi 18-29 có nhiều nguy cơ mắc bệnh nặng hoặc từ 30 tuổi trở lên mới được tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4. Những công dân dưới 18 tuổi sẽ không được tiêm nhắc lại trừ khi họ có nguy cơ mắc bệnh nặng.

ATAGI cho biết mặc dù tất cả các mũi tiêm nhắc lại đều có lợi, nhưng vaccine mRNA dành riêng cho biến thể Omicron được ưu tiên hơn. Mặc dù số người tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên ở Australia rất cao, một phần là do bắt buộc, nhưng số lượng người Australia tiêm liều thứ 3 và thứ 4 khá thấp. Tính đến tháng 1, chỉ 72% dân số Australia đủ điều kiện đã tiêm 3 mũi vaccine ngừa COVID-19, trong khi chỉ hơn 44%, tương đương 5,4 triệu người, tiêm liều thứ 4.

Một số chuyên gia đã kêu gọi chính phủ Australia tập trung vào việc cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho những người đủ điều kiện, thay vì mở rộng điều kiện tiêm vaccine. Bộ trưởng Y tế Mark Butler cho biết chính phủ đã đảm bảo có sẵn 4 triệu liều tăng cường dành riêng cho việc phòng ngừa biến thể Omicron.

Theo TTXVN