Bà Harris nhận số tiền ủng hộ kỷ lục sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút lui

22/07/2024 - 14:09

Chỉ 5 tiếng đồng hồ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, đồng thời công khai ủng hộ bà Kamala Harris làm ứng cử viên của đảng Dân chủ, chiến dịch vận động tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ đã thu về hơn 27 triệu USD tiền ủng hộ.

Chú thích ảnh

 Ông Joe Biden (phải) và bà Kamala Harris liên danh trong cuộc vận động tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 ở Wilmington, Delaware, ngày 12/8/2020. Ảnh: Reuters/TTXVN

Chiều 21/7 (giờ địa phương), Tổng thống Joe Biden đã bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2024. Sau đó, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden đã đệ đơn lên Ủy ban Bầu cử Liên bang để đổi tên thành “Harris tranh cử tổng thống”.

ActBlue, nền tảng gây quỹ phi lợi nhuận, xác nhận chiến dịch vận động tranh cử của bà Harris đã thu về hơn 27 triệu USD trong 5 tiếng đầu tiên kể từ khi kích hoạt vào chiều 21/7 (giờ địa phương), tính riêng trên nền tảng này. Phần lớn nhờ những người dân thường ủng hộ.

Sau đó, tờ The Hill (Mỹ) dẫn thông báo của ActBlue cho biết chiến dịch vận động tranh cử tổng thống của Phó Tổng thống Harris đã thu được tổng cộng trên 47 triệu USD tiền ủng hộ trong 7 tiếng đầu tiên.

Tờ The New York Times đưa tin 21/7 là ngày thu nhận số tiền ủng hộ trực tuyến lớn nhất dành cho đảng Dân chủ, kể từ cuộc bầu cử năm 2020.

Đáng chú ý, bà Anna Massoglia, người quản lý điều tra tại trung tâm nghiên cứu tài chính chiến dịch vận động - OpenSecrets, Phó Tổng thống Harris có thể có quyền truy cập ngay lập tức vào số tiền quyên góp trị giá khoảng 95 triệu USD từ chiến dịch vận động tranh cử của ông Biden.

Nhưng bà Massoglia cũng nhấn mạnh, một số luật sư bầu cử bảo thủ tin rằng Phó Tổng thống Harris cần phải chính thức trở thành ứng cử viên đại diện Đảng Dân chủ trước khi có toàn quyền tiếp cận quỹ của chiến dịch tranh cử. Bà Massoglia bổ sung rằng họ đại diện cho “một phần rất nhỏ” ý kiến của các luật sư.

Cho đến khi các luật sư bầu cử giải quyết được tranh luận về việc liệu bà Harris có cần trở thành ứng cử viên chính thức hay không, khả năng bà tiếp cận quỹ chiến dịch tranh cử của ông Biden vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

Điều tương tự cũng áp dụng với các khoản quyên góp của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ và các ủy ban gây quỹ chung. Tuy nhiên, kịch bản dự kiến trở nên rắc rối hơn nếu bà Harris không đảm bảo được đề cử của Đảng Dân chủ. Trong trường hợp đó, chiến dịch tranh cử có thể chuyển quỹ của mình để hỗ trợ ứng cử viên mới.

Một giải pháp thay thế là hoàn trả tiền cho các nhà tài trợ. Bà Massoglia cho biết điều đó sẽ đi kèm với nguy cơ gia tăng là các nhà tài trợ có thể quyết định không quyên góp cho chiến dịch vận động tranh cử mới.

Ứng cử viên mới của đảng Dân chủ sẽ được chọn tại Đại hội toàn quốc của đảng ở Chicago vào tháng tới, khi hơn 4.000 quan chức và đại biểu sẽ tập hợp để bỏ phiếu.

Ngay sau khi Tổng thống Biden tuyên bố sẽ không tranh cử nhiệm kỳ thứ hai chỉ chưa đầy bốn tháng trước ngày bầu cử, đối thủ Đảng Cộng hòa của ông là Donald Trump đánh giá rằng Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ “dễ bị đánh bại hơn”.

Theo TTXVN