Ba không khi ngủ trưa

07/08/2024 - 15:00

Một giấc ngủ vào ban ngày giúp bạn giảm mệt mỏi, tỉnh táo hơn nhưng sẽ gây hại nếu bạn ngủ trưa quá lâu, nằm trên giường.

Tiến sĩ Amy Korwin, bác sĩ chuyên khoa phổi người Mỹ, cho biết nếu làm đúng một số nguyên tắc, giấc ngủ ngắn vào ban ngày có thể mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe.

“Ngủ trưa có thể giúp bạn tỉnh táo hơn, cải thiện hiệu suất học tập và làm việc cũng như khả năng phản ứng. Giấc ngủ ngắn vào ban ngày cũng góp phần giảm mệt mỏi, cảm giác buồn ngủ và cải thiện tâm trạng của bạn”, vị tiến sĩ chia sẻ với Hartford Healthcare. 

Giấc ngủ trưa cũng có khả năng bảo vệ sức khỏe não bộ khi chúng ta già đi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sleep Health phát hiện ra rằng việc ngủ trưa có thể tương quan với khối lượng não lớn hơn. Não có xu hướng co lại khi chúng ta già đi nhưng não của những người hay ngủ trưa được phát hiện là đủ lớn để bù đắp tới 6,5 năm lão hóa.

Ngủ trưa cũng được chứng minh là thúc đẩy sự sáng tạo, cải thiện việc nuôi dạy con cái và tăng niềm vui. Các chuyên gia thậm chí đã nghĩ ra một từ để mô tả trạng thái hạnh phúc đạt được sau một giấc ngủ ngắn - nappiness (kết hợp của napping - ngủ trưa và happiness - hạnh phúc). 

ngu trua 1a.jpg

Ngủ trưa đúng cách đem lại nhiều lợi ích. Ảnh minh họa: AI

Không ngủ quá lâu

Tiến sĩ Korwin khuyên bạn nên ngừng ngủ trưa sau 20 phút: "Những giấc ngủ ngày dài hơn làm giảm nhu cầu ngủ của bạn, khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Thói quen đó cũng dễ dẫn đến cảm giác uể oải, trì trệ và khó trở lại trạng thái tỉnh táo sau khi tỉnh dậy”.

Theo Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ, một giấc ngủ ngắn kéo dài từ 15 đến 30 phút có thể cung cấp thêm năng lượng trong ngày, nhưng không có nghĩa là thay thế được giấc ngủ ban đêm. Tổ chức này cho biết người lớn nên ngủ trưa vào cùng một thời điểm mỗi ngày và không bao giờ ngủ quá 30 phút.

Một nghiên cứu được công bố năm ngoái trên tạp chí Obesity Research cho thấy những người ngủ trưa lâu có xu hướng có chỉ số khối cơ thể cao hơn, vòng eo lớn hơn, huyết áp cao hơn và tỷ lệ mắc hội chứng chuyển hóa cao hơn - tất cả đều liên quan đến béo phì, bệnh tim và tiểu đường. 

Những người ngủ trưa dưới 30 phút dường như không có nguy cơ béo phì hoặc các vấn đề trao đổi chất khác.

Không ngủ trên giường

Giường của bạn có vẻ là lựa chọn hiển nhiên để nghỉ ngơi nhưng các chuyên gia cảnh báo không nên ngủ ngày ở một nơi quá thoải mái. Thay vào đó, họ gợi ý mọi người nên chọn ghế sofa. Theo cách đó, bạn sẽ đủ thoải mái để ngủ 20 phút nhưng không cảm thấy quá dễ chịu đến mức ngủ nhiều.

Không ngủ vào chiều muộn 

Các chuyên gia về giấc ngủ cho biết từ 13 tới 15h là thời điểm lý tưởng để ngủ. Tiến sĩ Korwin giải thích: "Vào buổi chiều, cơ thể bạn giảm mức năng lượng khiến đây trở thành thời điểm lý tưởng để ngủ trưa, lấy lại sức lực".

Mặc dù bạn sẽ muốn ngủ trưa sau khoảng thời gian đó nhưng Tiến sĩ Korwin cảnh báo không nên ngủ vào cuối buổi chiều hoặc đầu buổi tối. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng nghỉ ngơi chất lượng vào ban đêm của bạn.

Theo Vietnamnet