Bà Nguyễn Phương Hằng nhận mức án 3 năm tù

22/09/2023 - 08:03

Sau một ngày xét sử, 20h ngày 21/9, TAND TPHCM tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng mức án 3 năm tù giam về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Bị cáo Nguyễn Phương Hằng trả lời câu hỏi tại tòa

Ngày 21/9, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án bà Nguyễn Phương Hằng (52 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam) và đồng phạm về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trong 4 đồng phạm với bà Nguyễn Phương Hằng có 3 người là nhân viên Công ty CP Đại Nam (Nguyễn Thị Mai Nhi: 40 tuổi, trợ lý; Lê Thị Thu Hà: 31 tuổi nhân viên; Huỳnh Công Tân: 29 tuổi, Trưởng phòng Truyền thông) và Đặng Anh Quân (45 tuổi, giảng viên Trường Đại học Luật TPHCM). Cả 5 bị cáo đều có luật sư bào chữa.

HĐXX triệu tập 12 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên chỉ có bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Đặng Thị Hàn Ni, bà Trương Thị Việt Hà, ông Nguyễn Đình Kim có mặt tại phiên toà, những người còn lại vắng mặt. HĐXX cho biết việc vắng mặt những người đã được toà triệu tập không thuộc trường hợp hoãn phiên toà nên phiên toà vẫn tiếp tục.

Chủ tọa phiên tòa cho biết, trước khi phiên tòa diễn ra, tòa nhận được nhiều kiến nghị, khiếu nại về xác định tư cách của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, các đương sự được trình bày việc này tại tòa và HĐXX sẽ xem xét quyết định. Bà Hằng có thêm quốc tịch Cộng hòa Síp, tòa đã thông báo cho cơ quan ngoại giao thực hiện bảo hộ công dân.

Cáo trạng của VKSND TPHCM xác định bà Hằng đã lợi dụng quyền tự do dân chủ, thực hiện nhiều buổi livestream (phát trực tiếp) trên mạng, phát ngôn có nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; đưa lên mạng những thông tin thuộc bí mật riêng tư của nhiều người trái quy định pháp luật, gồm ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), ca sĩ Vy Oanh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Thủy Tiên, ông Lê Công Vinh, bà Đặng Thị Hàn Ni, ông Nguyễn Đức Hiển, bà Đinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Thị Việt Hà.

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân tương tác, tham gia bình luận trực tiếp với bà Hằng trong các buổi livestream, cổ vũ tinh thần, tiếp thêm ý chí cho bà Hằng thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, Quân còn có phát ngôn đưa ra thông tin xuyên tạc, xúc phạm uy tín nhân phẩm của ông Hoài Linh.

Đối với Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân, VKSND TPHCM cho rằng đã giúp bà Hằng tạo lập, quản lý các trang mạng xã hội, chuẩn bị nội dung, sân khấu và đăng tải các bài viết của bà Hằng lên mạng theo chỉ đạo của bà Hằng. Những người này được xác định tham gia vụ án với vai trò đồng phạm, giúp sức cho bà Hằng.

Đại diện VKSND TPHCM cho rằng, bị cáo Hằng giữ vai trò chính trong vụ án, chỉ đạo Nguyễn Thị Mai Nhi; Lê Thị Thu Hà; Huỳnh Công Tân sử dụng 12 tài khoản mạng xã hội để thực hiện nhiều buổi livestream. Trong đó có 57 buổi mang nội dung bịa đặt, sai sự thật, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân; thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của: ca sĩ Vy Oanh, Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Hoài Linh, vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên, nhà báo Hàn Ni, nhà báo Đức Hiển...

Và từ tháng 10/2021 đến 3/2022, bà Hằng mời Đặng Anh Quân tham gia 11 buổi livestream với vai trò cố vấn pháp lý để tăng độ tin cậy cho những phát ngôn của mình. Khi bà Hằng xúc phạm người khác thì ông Quân tương tác, hùa theo.

Quá trình thẩm vấn, bà Hằng và các bị cáo Mai Lê Thu Hà, Nguyễn Thị Mai Nhi, Huỳnh Công Tân thừa nhận hành vi như cáo trạng; riêng bị cáo Quân kêu oan. Tuy nhiên, VKSND TPHCM cho rằng căn cứ vào lời khai của bà Hằng và các tài liệu có đủ căn cứ xác định ông Quân đồng phạm với bà Hằng.

Theo VKSND TPHCM, trong vụ án này, bà Nguyễn Phương Hằng là người chỉ đạo, rủ rê, lôi kéo người khác phạm tội. Bị cáo Đặng Anh Quân là người cổ vũ, tiếp thêm ý chí cho Nguyễn Phương Hằng phạm tội nên phải có hình phạt nặng hơn các bị cáo khác mới đủ sức răn đe.

Cơ quan công tố cũng ghi nhận các bị cáo lần đầu phạm tội, thành khẩn khai báo, riêng bị cáo Nguyễn Phương Hằng được tặng nhiều giấy khen, bằng khen về việc thiện nguyện. Các bị cáo Nhi, Hà, Tân có vai trò không đáng kể.

Do đó, cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt bà Nguyễn Phương Hằng 3-4 năm tù; Đặng Anh Quân 2-3 năm tù; các bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân cùng bị đề nghị mức án từ 1 năm 6 tháng tù đến 2 năm tù.

Gần 20h ngày 21/9, sau một ngày xét xử, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hằng mức án 3 năm tù giam. Bị cáo Đặng Anh Quân bị tuyên 2 năm 6 tháng tù giam.

Ba bị cáo là nhân viên Công ty CP Đại Nam được xác định vai trò đồng phạm giản đơn, là người làm công ăn lương, đã giúp sức cho bà Hằng thực hiện các buổi livestream. Tòa tuyên mỗi bị cáo mức án 1 năm 6 tháng tù.

Theo NGUYỄN TRẦN (Chính phủ)