Bà Ursula von der Leyen được tái chỉ định làm Chủ tịch EC

26/06/2024 - 08:27

Theo một số nguồn tin ngày 25/6, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đại diện cho 3 nhóm chính trị chính trong khối đã nhất trí chỉ định bà Ursula von der Leyen làm Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) nhiệm kỳ thứ hai.

Chú thích ảnh

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen phát biểu tại Nghị viện châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 23/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) ngày 6 - 9/6, EP khóa mới sẽ tổ chức bỏ phiếu phê chuẩn ứng cử viên vị trí Chủ tịch EC và các ủy viên khác. Các nhà lãnh đạo EU sẽ nhóm họp ở Brussels trong 2 ngày từ ngày 27/6 tới. Trước cuộc họp này, 6 nhà lãnh đạo đóng vai trò thương lượng chính đã đạt được thỏa thuận và thỏa thuận này giờ cần có được sự ủng hộ từ đa số.

Bà von der Leyen - một trong những nhân vật theo đuổi đường lối tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine - được đảng Nhân dân châu Âu (EPP) ủng hộ. Đảng này dẫn đầu trong cuộc bầu cử EP vừa qua.

Ngoài việc đưa bà von der Leyen trở lại làm Chủ tịch EC, các nhà lãnh đạo cũng chọn cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha, ông Antonio Costa làm chủ tịch Hội đồng châu Âu và Thủ tướng đương nhiệm của Estonia, bà Kaja Kallas làm đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của EU.

Theo TTXVN