Bác sĩ cảnh báo mối nguy tiềm ẩn của rau xà lách

21/06/2024 - 18:25

Chỉ trong thời gian ngắn, hơn 200 người Anh nhiễm một chủng E. coli hiếm gặp liên quan đến rau xà lách.

Các quan chức an toàn thực phẩm ở Anh cho rằng một loại rau xà lách là nguyên nhân dẫn tới sự bùng phát của vi khuẩn gây tiêu chảy. Hiện tại, hơn 60 loại bánh sandwich, món cuốn và salad được bán tại 11 cửa hàng lớn ở Anh đã bị gắn cảnh báo “không ăn” vì có thể chứa vi khuẩn E. coli sản sinh độc tố Shiga. 

Đây không phải lần đầu tiên rau xà lách dính vào các nghi ngờ gây ngộ độc. 

xa lach sallad.jpg

Xà lách được sử dụng làm nhiều món như salad, bánh kẹp. Ảnh minh họa: AI

Nghiên cứu cho thấy rau xanh là nguyên nhân gây ra một nửa số đợt bùng phát E. coli. Các chuyên gia tin rằng kết cấu của rau xà lách tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập dễ hơn. Ngoài ra, loại rau này thường được ăn sống, làm tăng nguy cơ gây bệnh. 

Giáo sư Paul Hunter, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học East Anglia, nói với Daily Mail: “Nước tưới có khả năng bị ô nhiễm sẽ đọng lại trên lá rau. Bề mặt sần sùi của lá gây khó khăn cho việc làm sạch các chất bẩn. Hầu hết các loại rau củ quả khác đều được gọt vỏ hoặc nấu chín trước khi ăn. Dưa chuột, cà chua và ớt có thể ăn sống nhưng lại mọc cách xa mặt đất nên ít có khả năng nhiễm bẩn hơn”. 

Một đánh giá năm 2019 do Giáo sư Hunter là đồng tác giả đã phân tích 35 đợt bùng phát nhiễm độc E. coli liên quan đến rau xà lách từ năm 1995 đến năm 2018.

Tám trường hợp không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi chế biến rau “có thể góp phần gây ra dịch bệnh”. Sáu vụ khác liên quan đến phân động vật gần các khu trồng trọt. 

Các chuyên gia cho rằng rau nên được rửa kỹ bằng cách ngâm trong nước lạnh. Việc bảo quản cũng rất quan trọng, nên để rau trong tủ lạnh dưới 4 độ C. Thời tiết ẩm ướt, ấm áp có thể tạo ra môi trường sinh sản lý tưởng cho vi khuẩn E. coli. 

Giáo sư Eileen Wall, người đứng đầu nghiên cứu tại Trường Nông thôn Scotland (SRUC), giải thích: “Mưa có thể khiến nước bị ô nhiễm bắn vào lá rau trong khi hơi ấm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển”. Bà cho biết thêm vi khuẩn có nguy cơ lây lan ở rau qua nước tưới. 

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) thường ghi nhận khoảng 1.500 ca nhiễm E. coli mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ sau hơn hai tuần cuối tháng 5, đầu tháng 6 đã có 211 người Anh nhiễm loại khuẩn này. Ít nhất 67 người phải nhập viện. Đa số là thanh niên nhưng cũng có trẻ em mới 2 tuổi. 

Tháng 12/2023, một cô gái 17 tuổi sống ở Buckinghamshire rơi vào tình trạng nguy kịch do nhiễm phải chủng vi khuẩn E. coli chết người. Antonia Hay được cho là đã nhiễm bệnh do ăn thực phẩm tại chợ Giáng sinh. Bệnh nhân phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt gần 2 tuần và được ra viện tạm thời vào ngày Giáng sinh. Antonia đã trải qua nhiều phương pháp điều trị bao gồm cắt bỏ một phần ruột, truyền máu, chạy thận nhân tạo. 

Theo Vietnamnet