Bahrain và Iran nhất trí khởi động đàm phán nối lại quan hệ

24/06/2024 - 08:39

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông-Bắc Phi, Bahrain và Iran ngày 23/6 đã đồng ý khởi động các cuộc đàm phán nhằm nối lại quan hệ chính trị giữa hai nước.

Chú thích ảnh

Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif al-Zayani phát biểu tại sân bay quốc tế Bahrain ngày 18/10/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Thông tin này được đưa ra trong tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif Al-Zayani và quyền Ngoại trưởng Iran Ali Bagheri Kani tại Tehran.

Theo tuyên bố do hãng thông tấn Bahrain (BNA) đăng tải, các cuộc thảo luận được tổ chức trong khuôn khổ mối quan hệ hữu hảo lịch sử giữa Vương quốc Bahrain và Cộng hòa Hồi giáo Iran, cũng như mối quan hệ về tôn giáo, láng giềng hữu nghị, vì lợi ích chung giữa hai nước.

Năm 2016, Bahrain đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran sau quyết định tương tự của Saudi Arabia sau khi xảy ra các vụ tấn công nhằm vào các phái đoàn ngoại giao của Saudi Arabia tại Iran.

Tháng 3/2023, Saudi Arabia và Iran đã đạt được thỏa thuận mang tính đột phá tại Trung Quốc để khôi phục quan hệ ngoại giao và mở lại đại sứ quán cũng như phái bộ tại mỗi nước. Tháng 4 năm ngoái, hai quốc gia này chính thức tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao.

Hồi tháng 5 vừa qua, trong cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, Quốc vương Bahrain Hamad bin Isa Al Khalifa cho hay không có lý do gì để trì hoãn việc nối lại quan hệ giữa nước này và Iran. Bahrain mong muốn cải thiện quan hệ với Tehran.

Theo TTXVN