Bán đảo Triều Tiên trước cơ hội hiện thực hóa hòa bình chưa từng có

02/05/2018 - 14:10

Sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27-4 vừa qua, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang nỗ lực triển khai những cam kết đã đạt được.

Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc ngày 1-5 dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí với đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều về việc thiết lập các văn phòng liên lạc tại thủ đô của hai nước, nhằm tăng cường tiếp xúc song phương.


Hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc-Triều Tiên vừa tản bộ vừa trao đổi riêng trong cuộc gặp thượng đỉnh hôm 27-4. Ảnh: AFP

Cùng ngày, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đã bắt đầu gỡ bỏ loa phóng thanh tại khu vực biên giới. Giới chức Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, nước này đã dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền dọc đường biên giới với Triều Tiên vào chiều 1-5.

Trong khi, Triều Tiên dường như đã bắt đầu dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh tại khu vực biên giới vào sáng cùng ngày. Tuy nhiên, Triều Tiên chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.           

Tại cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều hôm 27-4, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí chấm dứt mọi hành động thù địch và gỡ bỏ mọi phương tiện, bao gồm hoạt động tuyên truyền bằng loa phát thanh và phát tờ rơi tại các khu vực dọc đường phân định ranh giới quân sự. Đây là một phần trong các biện pháp đã được hai bên thống nhất nhằm xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau và biến khu Phi quân sự (DMZ) trở thành khu vực hòa bình thực sự.

Theo đánh giá của giới phân tích, những tín hiệu tích cực từ Hàn Quốc và Triều Tiên sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều cho thấy, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều đang thể hiện thái độ nghiêm túc, thiện chí và quyết tâm biến cơ hội hiếm có này thành “cú hích” tạo bước ngoặt hướng tới một giải pháp hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Xu thế hòa giải và những gì đang diễn ra giữa hai miền Triều Tiên hiện nay khiến dư luận không khỏi hy vọng những cam kết về cải thiện quan hệ liên Triều có cơ hội cao được thực hiện. 

Bên cạnh đó, bầu không khí tích cực hiện nay, xuất phát từ chính sách mềm dẻo và kiên nhẫn của Tổng thống Hàn Quốc cũng được cho đang tạo “cơ hội lịch sử” không thể thuận lợi hơn cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nhật BảnShindo Abe nói: “Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc-Triều Tiên diễn ra gần đây là bước đi quan trọng hướng đến phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi đánh giá cao bước đi tích cực này. Điều quan trọng hiện nay là phải làm sao để Triều Tiên có những hành động thực tế”.

Dư luận đang đặt kỳ vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp diễn ra cũng sẽ góp phần hiện thực hóa cam kết của các bên, qua đó mang lại nền hòa bình lâu dài và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-5 cũng tuyên bố sẽ sớm công bố địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên để thảo luận về việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên trong vài ngày tới.

“Tôi sẽ sớm công bố thời gian và địa điểm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên trong một vài ngày tới. Tôi muốn mọi thứ diễn ra suôn sẻ”, ông Trump khẳng định.

Với kết quả tích cực của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều vừa qua, dư luận hy vọng, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tới đây cũng sẽ mang lại những diễn biến tích cực cho Bán đảo Triều Tiên.

Theo HỒNG NHUNG (VOV)