Bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên - món ăn tiêu biểu Việt Nam

15/10/2023 - 09:14

 - Sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, Cơ sở bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên (ấp Mỹ Phó, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) đã phát triển sản xuất và đưa bánh bò thốt nốt tiếp cận nhiều thực khách.

Đặc biệt, bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên đã được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam lựa chọn là 1 trong 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I – 2022.

Là một trong những món bánh dân gian có mặt từ rất lâu đời tại xã Mỹ Đức, bánh bò thốt nốt Mỹ Đức tạo nên tiếng, tăm bởi độ mềm ngọt, thơm ngon đặc trưng.

Hiện nay, bánh bò thốt nốt Mỹ Đức được Cơ sở bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên phát triển sản xuất và đang hoàn hoàn chỉnh hồ sơ trình đơn vị thẩm quyền chứng nhận là sản phẩm OCOP. 

Ông Lê Văn Tiên, chủ Cơ sở bánh bò thốt nốt Mỹ Đức Thủy Tiên cho biết: “Quy trình sản xuất ra một ổ bánh bò thốt nốt trải qua nhiều công đoạn. Ngày xưa gia đình sản xuất thô sơ theo phương thức thủ công, nên số lượng bánh làm ra không nhiều. Hiện, cơ sở đã đầu tư thêm máy móc hỗ trợ ở khâu nhồi, trộn bột, nên lượng bánh làm ra số lượng nhiều hơn. Mỗi ngày gia đình tôi cung cấp trên 100 ổ bánh theo đơn hàng. Nếu sản xuất hết công suất có thể cho ra khoảng 500 ổ bánh”.

Để làm ra những chiếc bánh bò thốt nốt thơm ngon, phần bột bánh phải được pha trộn, chuẩn bị từ trước theo đúng thời gian, công thức. Sau đó, cho vào nồi hấp, trong thời gian khoảng 10 phút hấp bánh lại tiếp tục cho thêm lượng bột vừa đủ, để khi bánh chín có hình dáng tròn đầy, bắt mắt.

Khi bánh bò hấp chín được mang ra kệ, cho thêm nước cốt dừa vào ngay khi bánh còn nóng. Đến khi nước cốt thấm, hòa quyện vào bột bánh sẽ đóng hộp, giao cho khách hàng khắp các nơi trong, ngoài huyện Châu Phú và các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai….

Bánh bò thốt nốt của cơ sở Thủy Tiên chú trọng sử dụng nguyên liệu trong tỉnh, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Với kinh nghiệm hơn 30 năm sản xuất bánh bò thốt nốt, ông Lê Văn Tiên chia sẻ: “Một ổ bánh bò thốt nốt hoàn hảo phải đủ độ lửa, đủ thời gian, khi chín bánh phải nở xốp, có vị ngọt thanh và màu vàng tự nhiên của đường thốt nốt, quyện cùng vị béo của nước cốt dừa. Đặc biệt, khâu lựa chọn nguyên liệu rất quan trọng. Nếu sử dụng nguyên liệu không đảm bảo, kém chất lượng sẽ cho ra những ổ bánh bị chai, không nở và chua”.

THANH NGÂN