Bánh tét yêu thương

17/01/2023 - 06:50

 - Những ngày cuối Chạp, nắng nghiêng nghiêng qua những cành mai vừa hé nhụy. Trong cái náo nức của ngày Xuân đến, những thành viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tịnh Biên lại quây quần bên nhau gói bánh tét tặng lực lượng vũ trang (LLVT), như một chút yêu thương gửi đến cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang đón Tết xa nhà.

Những đôi tay thoăn thoắt kéo dây buộc bánh, những nụ cười tươi mới, những câu chuyện râm ran hòa trong mùi thơm của bánh tét vừa mới ra lò… tất cả đã trở nên quen thuộc với chị Lương Thị Hoàng Kim (Chủ tịch Hội LHPN xã An Cư). Đã 6 mùa Xuân, chị Kim cùng với các chị em trong Hội LHPN huyện Tịnh Biên tham gia gói bánh tét tặng LLVT đóng trên địa bàn huyện. Với chị, đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa, thể hiện sự trân trọng, quý mến những người lính đang ngày đêm gìn giữ bình yên cho Tổ quốc.

“Mỗi lần tham gia gói bánh tét tặng LLVT trong dịp Tết, tôi cảm thấy rất vui. Chị em chúng tôi dù bận bịu với công việc gia đình, nhưng luôn cố gắng sắp xếp thời gian để cùng nhau gói bánh tặng các anh. Chúng tôi hiểu rằng, Tết là đoàn viên! Nhưng nhiệm vụ các anh là phải ngày đêm túc trực tại đơn vị nên không thể về với gia đình. Bởi thế, một chút thời gian mà chúng tôi dành ra sẽ mang đến món quà tinh thần rất quý, động viên các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - chị Kim cho hay.

Gói bánh tét tặng lực lượng vũ trang tại huyện Tịnh Biên nhân dịp Xuân Quý Mão 2023

Có mặt trong dịp gói bánh tét tặng LLVT đón Xuân Quý Mão, mới hiểu được tình nghĩa quân - dân bền chặt. Trong căn nhà mát rượi lẫn dưới khu vườn rợp bóng cây xanh tại xã Nhơn Hưng, những đòn bánh tét trong Chương trình Xuân yêu thương được hình thành. Dù đòn bánh đôi khi không tròn, không đẹp nhưng luôn thấm đẫm nghĩa tình của người hậu phương, gửi lời động viên CBCS vượt qua nỗi nhớ nhà.

“Niềm vui của chúng tôi là được thấy nụ cười rạng rỡ của các anh khi nhận được những đòn bánh tét nghĩa tình. Dù hoạt động gói bánh tét đã thực hiện nhiều năm, nhưng cảm giác của chúng tôi vẫn thấy hào hứng như lần đầu tham gia. Tôi quan niệm rằng, Tết sẽ vui khi mình được ở bên gia đình. Nhưng Tết sẽ càng ý nghĩa hơn khi mình mang đến niềm vui cho người khác. Bánh tét có thể mỗi năm mỗi khác, nhưng nghĩa tình của chị em đối với LLVT trên toàn huyện vẫn luôn gắn bó, đoàn kết và trân quý” - chị Hoàng Kim chia sẻ.

Với số lượng 2.000 đòn bánh tét, Hội LHPN huyện Tịnh Biên dành tặng cho 15 đơn vị LLVT đóng trên địa bàn huyện, như: Sư đoàn Bộ binh 330, Lữ đoàn tăng - thiết giáp 416, Đội K.90 (Quân khu 9), Đội K.93 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang), Ban Chỉ huy Quân sự và Công an huyện, các xã, thị trấn cùng gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của địa phương.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tịnh Biên Chau Thị Thu Thủy chia sẻ: “Xuân Quý Mão này, chúng tôi mong muốn mang niềm vui, sự ấm áp đến với CBCS LLVT trên toàn huyện. Thông qua những đòn bánh tét yêu thương, chúng tôi mong muốn đem một chút hương vị gia đình gửi đến các anh, với niềm tin CBCS LLVT sẽ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, để người dân được đón Tết an lành, hạnh phúc”.

Trong Tết quân - dân năm 2023 diễn ra tại xã Văn Giáo, Hội LHPN huyện Tịnh Biên tham gia gói 500 đòn bánh tét tặng LLVT, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương. Qua đó, góp bàn tay vào thành công chung của Tết quân - dân năm nay, mang đến niềm vui cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer tại xã Văn Giáo.

Thượng tá Trần Hữu Phúc, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tịnh Biên cho biết: “Hoạt động gói bánh tét tặng CBCS trong dịp Tết quân - dân và Tết Nguyên đán của Hội LHPN huyện Tịnh Biên là sự khẳng định tình nghĩa gắn bó keo sơn giữa quân với dân như cá với nước. Hình ảnh các chị quây quần bên nhau, tỉ mỉ cân chỉnh từng đòn bánh tét phảng phất sự ấm cúng của ngày Xuân, giúp những người lính vơi đi nỗi nhớ nhà, giúp hộ nghèo địa phương có thêm phần quà ý nghĩa”.

Bên cạnh hoạt động gói bánh tét trong Chương trình Xuân yêu thương 2023, Hội LHPN huyện Tịnh Biên cũng tổ chức thăm, tặng quà Tết cho cán bộ, hội viên nghèo. Đồng thời, vận động 5 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng với hình thức sổ tiết kiệm, để trao cho học sinh mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn nhằm tiếp thêm động lực để các em vươn lên trong cuộc sống.

“Với ý nghĩa tích cực từ việc gói bánh tét tặng LLVT nhân dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hoạt động này trong những năm tới. Nhân dịp năm mới, chúng tôi gửi lời chúc các cán bộ, chiến sĩ LLVT hưởng một cái Tết ấm cúng, vui tươi và không quên nhiệm vụ bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân” - Chủ tịch Hội LHPN huyện Tịnh Biên Chau Thị Thu Thủy nhắn nhủ.

THANH TIẾN