Bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria, ông Trump bị Hạ viện chỉ trích

17/10/2019 - 09:02

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định cuộc tấn công của Ankara không phải là việc của Washington, đồng thời phủ nhận đã "bật đèn xanh" để Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các lực lượng người Kurd.

Hai ngày sau khi tuyên bố áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan chiến dịch quân sự của nước này ở miền Bắc Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định cuộc tấn công của Ankara không phải là việc của Washington.

Ngày 16-10, phát biểu tại cuộc họp với Tổng thống Italy Sergio Mattarella ở Nhà Trắng, ông Trump nêu rõ: "Chúng ta không phải là một đặc vụ giữ trật tự. Đã đến lúc chúng ta phải về nhà…Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Syria thì đó là việc giữa Ankara và Damascus. Đó không phải là việc của Mỹ."

Ngoài ra, ông Trump cũng phủ nhận đã mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd: "Quyết định của Tổng thống Erdogan không khiến tôi ngạc nhiên bởi ông ấy đã muốn làm điều này từ lâu rồi…Ông ấy đã điều động binh sỹ tới biên giới với Syria từ lâu rồi…Tôi đã không bật đèn xanh cho ông ấy."

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Trump cho rằng quân nổi dậy người Kurd (đảng Công nhân người Kurd-PKK), lực lượng đã gây ra tình trạng bất ổn chống Ankara trong nhiều thập kỷ qua, "gần như" là một nguy cơ khủng bố lớn hơn nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Trump nêu rõ: "PKK, vốn là một bộ phận của người Kurd, như bạn biết, gần như tồi tệ như khủng bố và là nguy cơ khủng bố lớn hơn theo nhiều cách so với IS."

Trong khi đó, với 354 phiếu thuận và 60 phiếu chống, Hạ viện Mỹ cùng ngày đã thông qua một nghị quyết chính thức lên án quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.rút quân đội khỏi miền Bắc Syria. 

 Nghị quyết trên do Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Eliot Engel và nhà lập pháp hàng đầu của đảng Cộng hòa tại ủy ban này là Michael McCaul đưa ra.

Nghị quyết trên cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt hành động quân sự tại Đông Bắc Syria, đồng thời đề nghị Nhà Trắng đưa ra một kế hoạch rõ ràng và cụ thể đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo Vietnam+