Bắt 7 người nước ngoài, 4 người Việt lừa đảo, chiếm đoạt hơn 120 tỷ

08/06/2020 - 19:24

Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm 11 đối tượng, trong đó có 4 người Việt Nam đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân...

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Chukwugekwe Godwin Ajearo (áo đỏ). Ảnh: C.A

Ngày 8-6, Công an Thừa Thiên - Huế cho biết, lực lượng Công an tỉnh vừa phối hợp với các Cục nghiệp vụ, Cục CSGT Bộ Công an và Công an TP. HCM làm rõ, bắt nhóm 11 đối tượng, về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet. Trong 11 đối tượng bị bắt giữ, có 7 người nước ngoài, quốc tịch Nigirea và 4 người Việt Nam. 

11 đối tượng bị bắt giữ gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (tên gọi khác là Richard, SN 1996); Stanley Chidiebere Umed (SN 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (SN 1984); Chimezie Ebuka Samuel (SN 1992); Chukwugekwe Godwin Ajearo (SN 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (SN 1985); Ogo Emeka Donal (SN 1985); Ngô Hãi Nghi (SN 1996); Vũ Ái Linh (SN 1996); Đào Đăng Vũ (SN 1987) và Phạm Ngọc Duy (SN 1984). Tất cả các đối tượng đều tạm trú tại TP. HCM. 

Trước đó, khoảng cuối tháng 4-2020, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H (trú tại TP Huế) về việc bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng. Từ thông tin do bà H. cung cấp, Phòng CSHS đã phát hiện số tiền 3,9 tỷ đồng của bà H. được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Mọi hoạt động rút tiền đều thực hiện tại các cây ATM trên khắp địa bàn TP. HCM. 

Đối tượng Ugochukuwu Okechukwu James. Ảnh: C.A

Từ kết quả điều tra ban đầu, Phòng CSHS Công an tỉnh xác định có một nhóm đối tượng lừa đảo đang hoạt động tại TP. HCM và nạn nhân có thể ở nhiều địa phương. Các đối tượng này cấu kết, sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh 1 người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc giao dịch tiền. Trên cơ sở nhận định này, dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Phòng CSHS đã xác lập chuyên án đấu tranh và cử tổ công tác vào TP. HCM để xác minh, làm rõ. 

Sau hơn 15 ngày điều tra, nắm địa bàn, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau, tổ công tác đã phát hiện và truy tìm được các đối tượng có liên quan đến việc lừa đảo tiền của bà C.T.N.H là: Ugochukwu Samuel Nnaemeka, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline, Ngô Hãi Nghi, Vũ Ái Linh. 

Từ lời khai của nhóm 5 đối tượng cùng với tài liệu, chứng cứ thu được, Ban chuyên án xác định và bắt giữ thêm một mắt xích quan trọng trong đường dây này là đối tượng Phạm Ngọc Duy. 

Đối tượng Ogo Emeka Donal. Ảnh: C.A

Tiếp đó, Phòng CSHS xác minh và tạm giữ thêm 3 đối tượng người Nigeria gồm: Chukwugekwe Godwin Ajearo Ugochukuwu Okechukwu James và Ogo Emeka Donal. Các đối tượng này không liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà C.T.N.H, nhưng lại liên quan đến nhiều vụ án lừa đảo ở các tỉnh, thành phố khác như Thanh Hóa, Nghệ An, TP. HCM Tuyên Quang, Quảng Nam.

Theo cơ quan chức năng, qua kết quả điều tra, có thể xác định đây là một tổ chức tội phạm quốc tế lừa đảo chiếm đoạt tài sản rất quy mô, xuyên quốc gia, có tổ chức cấu kết chặt chẽ với đối tượng trong và ngoài nước. 

Đối tượng cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigieria, hiện ở tại Campuchia) điều hành mọi hoạt động trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Đào Đăng Vũ áo sơ mi xanh). Ảnh: C.A

Bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của một số bộ phận người dân, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm các đối tượng bị bắt giữ đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỷ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước. 

Lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của các đối tượng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo DUY LỢI (Báo Giao Thông)