Bắt giữ một nghi phạm chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti

12/07/2021 - 14:21

Ngày 11-7, cảnh sát Haiti thông báo đã bắt giữ một nghi phạm chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise tuần trước.

Cảnh sát áp giải nghi phạm sát hại Tổng thống Haiti Jovenel Moise tại Port au Prince, ngày 8-7-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Đối tượng này là Christian Emmanuel Sanon, 63 tuổi, quốc tịch Haiti. Nhà chức trách cáo buộc đối tượng này có "mục đích chính trị" trong vụ ám sát Tổng thống Mose.

Phát biểu tại cuộc họp báo có sự tham dự của một số bộ trưởng, người đứng đầu Cảnh sát Quốc gia Haiti, ông Leon Charles cho biết Sanon đã đến Haiti bằng máy bay riêng hồi tháng 6 vừa qua cùng một số đối tượng người Colombia. Kế hoạch ban đầu của nhóm này là bắt giữ Tổng thống Moise, nhưng sau đó đã thay đổi. 

Ông Charles cho biết thêm sau khi ám sát Tổng thống Moise và bị cảnh sát truy đuổi, một nghi phạm đã liên lạc với Emmanuel Sanon. Sau đó, Sanon liên lạc với hai đối tượng khác nghi là đồng chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Mose. Danh tính của các nghi can này hiện chưa được tiết lộ.

Vụ ám sát Tổng thống Moise xảy ra rạng sáng 7-7 (giờ địa phương). Một nhóm 28 tay súng tấn công vào tư dinh của Tổng thống và bắn chết Tổng thống Mose. Đệ nhất phu nhân Martine Moise bị thương nặng và đã được đưa sang Mỹ cứu chữa. 

Sau vụ ám sát, cảnh sát Haiti đã tiêu diệt 3 đối tượng, bắt giữ 18 đối tượng khác và đang truy bắt 7 đối tượng còn lại. Qua thẩm vấn, cơ quan chức năng được biết Emmanuel Sanon đã tuyển mộ 26 tay súng trong nhóm trên thông qua CTU - một công ty an ninh Venezuela có trụ sở tại Florida (Mỹ).

Các nhân viên của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng như Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã đến Haiti ngày 11-7 và gặp Tổng giám đốc cảnh sát cùng nhiều thành viên chủ chốt trong Chính phủ Haiti. Cùng ngày, phái đoàn Mỹ cũng đã gặp Tổng thống lâm thời của Haiti Joseph Lambert và Thủ tướng lâm thời Claude Joseph. 

Vụ việc đã đẩy Haiti lún sâu vào cuộc khủng hoảng giữa lúc nước này đang bị chia rẽ chính trị sâu sắc. Lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chia buồn tới nhân dân Haiti, đồng thời cực lực lên án vụ ám sát.

Theo MAI PHƯƠNG (TTXVN)