Bất kể kết quả bầu cử là gì, ông Trump đã thay đổi nước Mỹ và thế giới

07/11/2020 - 07:18

Joe Biden có thể thắng cử song sẽ khó có thể thay đổi được một số xu hướng và chính sách mà người tiền nhiệm Donald Trump đã tạo nên.

Nhận định trên của nhà báo Benjamin Haddad được đăng tài trên tờ Le Figaro của Pháp mới đây. Theo đó, Le Figaro cũng cho biết, xu hướng do ông Trump mang đến đã định hình lại nước Mỹ và cả thế giới.

Bất kể kết quả cuộc bầu cử, ông Trump đã thay đổi thế giới và nước Mỹ. (Ảnh: Reuters)

“Một lần nữa, kết quả của cuộc bầu cử Mỹ sẽ do giai cấp công nhân quyết định. Bốn năm trước, họ đã chọn Donald Trump, mua vào chủ nghĩa bảo hộ và các bài phát biểu chống toàn cầu hóa của ông”, nhà báo Benjamin viết.

Bây giờ, ngay cả khi Joe Biden chiến thắng, Donald Trump đã thay đổi hoàn toàn thế giới và thái độ của Mỹ. Mỹ đang từ bỏ cách tiếp cận một chiều, ngày càng hành xử như một quốc gia bình thường bảo vệ lợi ích của mình trên trường thế giới. Nó đánh dấu sự kết thúc của hy vọng về chiến thắng của toàn cầu hóa trên thế giới. “Do đó, về một số vấn đề, những năm tháng dưới thời ông Trump sẽ “làm khó” ông Biden”, nhà báo Benjamin phân tích.

Theo Le Figaro, ông Biden đã vận động tranh cử chỉ trích chính sách đối ngoại của ông Trump, đổ lỗi cho ông vì thái độ thù địch với các đồng minh truyền thống của Mỹ và gần gũi với các đối thủ như Nga. Vì vậy, nếu ông Biden thắng cử, việc đầu tiên ông ấy sẽ làm là lấy lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

“Chính quyền của ông Biden khó có thể làm chia rẽ sâu sắc với Liên minh châu Âu (EU), như dưới thời ông Trump, và áp đặt thuế quan khi xuất hiện khác biệt thương mại. Nhưng đồng thời, chiến thắng của những người theo chủ nghĩa dân túy cho thấy những hậu quả tiêu cực của các hiệp định thương mại tự do đối với giới tinh hoa Mỹ”, Le Figaro viết.

Trước một nước Mỹ chia rẽ và yếu đi, Châu Âu chỉ có thể trông cậy vào sức mạnh của chính mình. Bởi vì Mỹ sẽ không tặng món quà nào về thương mại hoặc thuế quan, và sẽ không sớm lấy lại vai trò lãnh đạo thế giới đã bị từ bỏ, ngay cả khi thay đổi ông chủ Nhà Trắng.

Trong nhiệm kỳ của ông Trump, ý tưởng rằng sự cởi mở chính trị sẽ theo sau quá trình tự do hóa kinh tế của Trung Quốc cuối cùng đã biến mất. Đây là điều mà các chính trị gia như ông Biden, người đã chấp nhận Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã tính đến. Những hy vọng đó đã “tan thành mây khói” sau khi Bắc Kinh bị thắt chặt, những tham vọng địa chính trị mới. Vì vậy, cả hai đảng ở Mỹ đều coi Trung Quốc là đối thủ. Nếu ông Biden lên nắm quyền, sự cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông.

Trong khi đó, ở Trung Đông, ông Trump đã thay đổi các quân bài rất nhiều. Ông Biden sẽ không thể đưa đại sứ quán trở lại Jerusalem. Chính quyền ông Trump đã tận dụng tốt mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia theo đạo Sunni xích gần lại với nhau xung quanh Ả Rập Xê Út và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, cũng như Israel phải đối phó với mối đe dọa Iran, để dẫn đến việc ký kết các thỏa thuận công nhận lẫn nhau.

Đây là một thành tựu dài lâu, trong khi trước đó các chuyên gia khẳng định không thể nào có được các thỏa thuận này nếu không có tiến trình hòa bình Israel-Palestine. Phương thức thương lượng và tương quan lực lượng lập ra với Iran cho thấy hiệu quả hơn chính sách của những người tiền nhiệm.

Cuối cùng, theo nhà báo Benjamin, nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump đã cho thấy những hạn chế của định dạng xuyên Đại Tây Dương. Và châu Âu có những ưu tiên riêng ở Libya, ở Đông Địa Trung Hải, trong cuộc chiến chống khủng bố, để họ không thể bỏ rơi sự an toàn của người dân trước sự “thương xót của hàng chục nghìn cử tri Mỹ mỗi năm”. “Ông Trump đã thay đổi thế giới, vì vậy người châu Âu không nên trở thành những người bảo vệ cuối cùng cho thế giới cũ”, nhà báo Benjamin nhấn mạnh.

Theo THANH BÌNH (Infonet)