Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump trình bày tầm nhìn kinh tế với nhiều đề xuất táo bạo

06/09/2024 - 14:15

Ngày 5/9, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump đã trình bày tầm nhìn kinh tế cho đất nước, trong đó có kế hoạch táo bạo nhằm cắt giảm thuế doanh nghiệp và thành lập Ủy ban chính phủ hiệu quả do tỷ phú Elon Musk đứng đầu để tránh lãng phí trong chi tiêu.

Chú thích ảnh

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Harrisburg, Pennsylvania, Mỹ, ngày 4/9/2024. Ảnh: AA/TTXVN

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, cựu Tổng thống Trump cho biết nếu tái đắc cử, ông sẽ thành lập một quỹ đầu tư quốc gia để đầu tư vào những nỗ lực lớn của đất nước, bao gồm các dự án cơ sở hạ tầng lớn như đường cao tốc và sân bay. Quỹ này được thành lập thông qua thuế quan và những biện pháp thông minh khác. Ông đồng thời cam kết sẽ biến nước Mỹ trở thành "thủ đô tiền kỹ thuật số của thế giới".  

Bên cạnh đó, ông Trump cũng cam kết giảm thuế doanh nghiệp từ 21% xuống còn 15% cho các công ty sản xuất sản phẩm tại Mỹ. Trước đó, trong nhiệm kỳ tổng thống 2017 - 2021, ông Trump đã cắt giảm thuế doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%. Vị cựu Tổng thống cũng tái nhấn mạnh sẽ bỏ thuế thu nhập đánh vào tiền tip, một ý tưởng mà ông đưa ra lần đầu tiên vào tháng 6 để lôi kéo sự ủng hộ của cử tri trong ngành dịch vụ. Luật hiện hành của Mỹ yêu cầu người làm dịch vụ phải báo cáo tiền tip là thu nhập.

Một điểm đáng chú ý trong chính sách của ông Trump là thành lập "ủy ban hiệu quả của chính phủ" do tỷ phú Elon Musk đứng đầu để tránh lãng phí trong chi tiêu. Ứng cử viên đảng Cộng hòa không nêu chi tiết cách thức hoạt động của cơ quan này, nhưng cho biết sẽ xây dựng một kế hoạch để loại bỏ "gian lận và thanh toán không đúng cách" trong vòng 6 tháng sau khi thành lập.

Liên quan vấn đề năng lượng, ông Trump cam kết sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để thúc đẩy nguồn cung năng lượng trong nước nhằm loại bỏ các rào cản hành chính đang kìm hãm các dự án mới. Ông khẳng định sẽ dùng năng lượng làm động lực thúc đẩy sự phục hồi kinh tế.

Về tình trạng nhập cư, cựu Tổng thống Trump cho biết nếu đắc cử, ông sẽ không cho phép các ngân hàng hoặc tổ chức tài chính cung cấp khoản vay thế chấp cho những người nhập cư trái phép tại bang California. Tuy nhiên, ông không trình bày cách thức ban hành lệnh cấm và không nêu liệu quy định này có áp dụng ngoài California hay không.

Ông Trump cũng cam kết sẽ mở ra một số khu đất liên bang để xây dựng nhà ở quy mô lớn với một số địa điểm có "mức thuế và mức quản lý cực thấp".

Theo TTXVN