Bầu cử Mỹ: Hai bên tích cực thu hút cử tri gốc Latinh ở Florida

31/10/2020 - 07:13

Vai trò của cử tri trẻ người Mỹ gốc Latinh ở bang Florida rất quan trọng trong bầu cử do đây là bang mà ứng viên tổng thống nào cũng muốn phải thắng.

Cử tri Mỹ gốc Cuba ủng hộ ông Trump ở Miami-Dade. Ảnh: New York Times

Theo tờ Foreign Policy, nhìn cục diện bản đồ bầu cử trước ngày bầu cử tổng thống Mỹ vào tuần tới, phe Dân chủ phấn khích khi có ưu thế trong nhóm cử tri gốc Latinh trẻ tuổi ở Florida. Khảo sát mới của Telemundo được công bố ngày 29-10 cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước đôi chút về sự ủng hộ của nhóm cử tri gốc Latinh dưới 50 tuổi. Ông hơn Tổng thống Donald Trump 9 điểm. Tuy nhiên, ở bang mà người Mỹ gốc Cuba bảo thủ chiếm ưu thế và là cộng đồng gốc Latinh lớn nhất ở Nam Florida, Tổng thống Trump đang dẫn trước khá xa: tỷ lệ ủng hộ ông trong nhóm gốc Cuba là 71%

Sau nhiều năm người ta bàn về việc thay đổi thế hệ sẽ khiến người gốc Cuba trẻ tuổi bớt trung thành với phe Cộng hòa, nhưng điều đó dường như vẫn chưa xảy ra. Đây là một vấn đề quan trọng vì số lượng cử tri gốc Cuba dưới 40 tuổi ở Florida lên tới 440.000 người.

Vì một số vấn đề lịch sử mà cử tri trẻ ở đây lo lắng kịch bản ông Biden thắng cử vào tuần tới. Ông Geraldo Cadava, tác giả cuốn sách “The Hispanic Republican” (nói về lịch sử chủ nghĩa bảo thủ của người gốc Latinh ở Mỹ), nhận định đây là minh chứng cho thấy thanh niên gốc Cuba theo đường lối chính trị tự do hơn bố mẹ vì họ không gắn với chính trị thời Chiến tranh Lạnh. 

Nhưng hiện tượng này cũng có nhiều sắc thái. So với các nhóm gốc Latinh khác, người Mỹ gốc Cuba có lịch sử nhập cư đặc biệt hơn. Trước kia, ông Bernie Sanders của đang Dân chủ được lòng cử tri Mỹ gốc Mexico và Puerto Rico và bây giờ ông Biden cũng dẫn trước về tỷ lệ ủng hộ của người gốc Latinh. Tuy nhiên, một số người gốc Cuba lại từ chối ủng hộ các ứng viên Dân chủ ôn hòa như ông Biden và đang chuyển hướng sang ông Trump ngày một nhiều.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Sanford, Florida, Mỹ ngày 12/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngay trước bầu cử năm 2016, chỉ 21% cử tri Mỹ gốc Cuba dưới 40 tuổi ở hạt Miami-Dade cho biết họ sẽ bầu cho ông Trump. Năm nay, con số đó đang tăng lên. Khảo sát của Đại học Quốc tế Florida cho thấy 55% định bỏ phiếu cho Tổng thống Trump và tỷ lệ ủng hộ cách ông Trump xử lý các vấn đề lớn như nhập cư, y tế còn cao hơn.

Gần đây, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã phát quảng cáo bằng tiếng Tây Ban Nha với bài hát “Yo voy a votar por Donald Trump” (Tôi sẽ bỏ phiếu cho Donald Trump”. Đoạn quảng cáo bằng âm thanh này xuất hiện trong 6.000 video trên TikTok và đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem. 

Về phần mình, thay vì tham gia trên mạng xã hội và tìm cách giành sự ủng hộ của cử tri trẻ, phe Dân chủ dường như vẫn muốn củng cố sự ủng hộ trong nhóm cử tri Mỹ gốc Cuba lớn tuổi. Một quảng cáo bằng tiếng Tây Ban Nha của cựu Thị trưởng New York Mike Bloomberg gần đây có nội dung về một cựu binh 78 tuổi nói rằng họ hoặc là bỏ phiếu cho ông Biden hoặc là chôn vùi dân chủ ở đất nước này.

Trong cuộc vận động tranh cử ở Mianmi đầu tháng này, ông Biden nói: “Chúng ta cần chính sách Cuba mới. Trao quyền cho người dân Cuba tự quyết định tương lai mình là trọng tâm trong mối quan tâm an ninh quốc gia ở Mỹ”.

Với vai trò quan trọng trong bầu cử Mỹ, bang Florida đang là tâm điểm của cả ông Trump và Biden. Trong các cuộc vận động tranh cử ngày 29/10 tại bang này, ông Trump khẳng định tin tưởng chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới, đồng thời chỉ trích các biện pháp phòng dịch mà ông Biden đề xuất.

Ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Vài giờ sau đó, ông Biden cũng đến Tampa để vận động tranh cử theo hình thức ngồi trong xe, theo đó người tham dự ở trong ô tô hoặc ở gần ô tô của mình nhằm đảm bảo khoảng cách, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch. Đây là sự kiện thứ hai trong ngày của ông Biden tại Florida. Trong bài phát biểu, ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch COVID-19 khi tổ chức các sự kiện "siêu lây nhiễm", đồng thời phản đối tuyên bố của ông Trump khẳng định nước Mỹ đã vượt qua những ngày đại dịch tồi tệ nhất, bất chấp số ca nhiễm không ngừng tăng. 

Bên cạnh đó, ông Biden tuyên bố nếu đắc cử ông sẽ bảo vệ người Venezuela ở Mỹ tránh khỏi nguy cơ bị trục xuất, đồng thời điều chỉnh chính sách đối ngoại với Cuba. 

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 28-10 cho thấy cuộc đua quyết liệt giữa hai ứng cử viên, trong đó 49% số người được hỏi ủng hộ cựu Phó Tổng thống Biden, trong khi 46% cho biết sẽ bỏ phiếu cho Tổng thống Trump. 

Với 29 phiếu đại cử tri, bang Florida là bang nắm vai trò quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống. Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, chiến thắng của ông Trump tại bang này có ý nghĩa sống còn đối với việc ông bất ngờ giành chiến thắng.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin Tức)