Bế mạc và Trao giải DANAFF: Những đứa trẻ trong sương giành Giải Phim châu Á xuất sắc

14/05/2023 - 08:53

Giải thưởng mong đợi và danh giá nhất tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất 2023 - DANAFF I với chủ đề là 'Việt Nam hội nhập' đã được trao cho đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm với bộ phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist). Đây là bộ phim tài liệu của Việt Nam, kể về tuổi thơ bị đánh mất của một cô bé người dân tộc Mông.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu dự lễ khai mạc tối 13/5. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng các đại biểu dự lễ khai mạc tối 13/5. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm với bộ phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist). (Ảnh: ANH ĐÀO)

Đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm với bộ phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist). (Ảnh: ANH ĐÀO)

Phim làm theo phong cách tài liệu trực tiếp, được đạo diễn tự quay và trải nghiệm cuộc sống bên một gia đình người Mông.

Trước đó, phim tài liệu này lần đầu tiên lọt vào danh sách rút gọn 15 phim tài liệu xuất sắc của Oscar 2023; phim cũng thắng giải "Phim quốc tế xuất sắc" tại Liên hoan phim Docaviv và giải "Đạo diễn xuất sắc" tại Liên hoan phim tài liệu quốc tế Amsterdam vào tháng 11/2021.

"Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến em Má Thị Di là nhân vật chính của tôi, tất cả những người bạn của tôi trong cộng đồng người Mông. Hôm nay, tôi đã mặc chiếc váy do chính em Di may. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các nhà sản xuất của tôi, những người đã theo tôi từ năm 2017 đến 2021 hoàn thành phim. Cảm ơn những người bạn TPD đã tin tưởng tôi” - đạo diễn Hà Lệ Diễm xúc động đón nhận giải thưởng và nói lời cảm ơn các cộng sự.

Sau 5 ngày diễn ra với nhiều sự kiện, hoạt động sôi nổi, Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ Nhất chính thức bế mạc, trao giải tối nay (13/5) tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng. Tham dự sự kiện có đông đảo các nghệ sỹ nổi tiếng, các nhà làm phim, đạo diễn trong nước và khu vực châu Á. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự, công bố, trao thưởng Giải Phim châu Á xuất sắc cho phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) của đạo diễn Hà Lệ Diễm.

DANAFF I do UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng tổ chức. Diễn ra từ 9 - 13/5, DANAFF 1 với chủ đề “DANAFF- Nhịp cầu Châu Á”, Liên hoan phim đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực châu Á Thái Bình Dương và thế giới.

Liên hoan phim có tổng cộng 12 giải thưởng thuộc 2 hạng mục: Hạng mục Giải thưởng Phim châu Á dự thi do Ban Giám khảo Phim châu Á quyết định, Hạng mục Giải thưởng Phim Việt Nam dự thi do Ban Giám khảo Phim Việt Nam quyết định. Cùng với đó là giải NETPAC cho phim Việt Nam xuất sắc do Ban Giám khảo NETPAC quyết định, được chọn trong Phim Việt Nam dự thi và Giải khán giả cho phim Việt Nam được yêu thích nhất do khán giả bình chọn trong các phim tham dự Chương trình “Điện ảnh Việt Nam hôm nay”.

Giải Phim châu Á xuất sắc là giải thưởng quan trọng nhất thuộc về phim Những đứa trẻ trong sương (Children of the Mist) của đạo diễn Hà Lệ Diễm. Giải đặc biệt của ban giám khảo phim châu Á: World War III - bộ phim của Iran năm 2022. Phim do Houman Seyyedi là biên kịch, đạo diễn, quay phim và biên tập. Đạo diễn xuất sắc: Kavich Neang của phim White Building. Diễn viên nam chính xuất sắc: Mohsen Tanabandeh trong phim World War III. Diễn viên nữ chính xuất sắc: Juliet Bảo Ngọc Doling - với vai diễn trong Tro tàn rực rỡ Kịch bản xuất sắc: Joyland - biên kịch Saim Sadiq và Maggie Briggs.

Bà Moon So Ri - Chủ tịch ban giám khảo hạng mục phim châu Á và ông Phạm Quang Vinh - nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên đại sứ Việt Nam tại Mỹ, chủ tịch Hội Việt - Mỹ, trao Giải Đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Phim châu Á cho phim World War III do Houman Seyyedi là biên kịch, đạo diễn, quay phim và biên tập. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Bà Moon So Ri - Chủ tịch ban giám khảo hạng mục phim châu Á và ông Phạm Quang Vinh - nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên đại sứ Việt Nam tại Mỹ, chủ tịch Hội Việt - Mỹ, trao Giải Đặc biệt của ban giám khảo hạng mục Phim châu Á cho phim World War III do Houman Seyyedi là biên kịch, đạo diễn, quay phim và biên tập. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Ở Hạng mục phim Việt Nam, Phim Việt Nam xuất sắc thuộc về phim Nhà bà Nữ; Giải đặc biệt của ban giám khảo phim Việt Nam: Đêm tối rực rỡ; Đạo diễn xuất sắc: Trấn Thành phim Nhà bà Nữ; Diễn viên nam chính xuất sắc: Huỳnh Kiến An của phim Đêm tối rực rỡ; Diễn viên nữ chính xuất sắc: Nhã Uyên phim Đêm tối rực rỡ; Kịch bản xuất sắc: biên kịch Nhã Uyên và Aaron Toronto của phim Đêm tối rực rỡ và Giải NETPAC cho phim Việt Nam: Memento Mori: Đất

Giải thưởng Phim châu Á hay nhất tại DANAFF là 5.000 USD (116 triệu đồng). Giải thưởng cho Phim Việt Nam hay nhất là 70 triệu đồng.

Phim Việt Nam xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về phim Nhà bà Nữ (Ảnh: ANH ĐÀO)

Phim Việt Nam xuất sắc và Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về phim Nhà bà Nữ (Ảnh: ANH ĐÀO)

Theo đánh giá của TS Ngô Phương Lan - Chủ tịch VFDA, Giám đốc LHP Châu Á Đà Nẵng: Với chủ đề “DANAFF- Nhịp cầu Châu Á”, Liên hoan phim đưa tinh hoa điện ảnh Châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè đồng nghiệp hình ảnh Việt Nam sống động qua những bộ phim Việt chọn lọc, tạo sự gắn kết với khu vực Châu Á Thái Bình Dương và thế giới.

“Không thể so sánh Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng với các Liên hoan phim Quốc tế lâu năm và nổi tiếng trên thế giới hoặc trong khu vực. Tuy nhiên, Ban tổ chức DANAFF I ý thức rõ trách nhiệm xây dựng Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng theo thông lệ quốc tế nhưng phù hợp với điều kiện Việt Nam và có dấu ấn của thành phố biển miền Trung Việt Nam - thành phố Đà Nẵng tươi đẹp, năng động và hiện đại. DANAFF I thật sự đã tạo được dấu ấn riêng của một Liên hoan phim trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn một thương hiệu Liên hoan phim có chỗ đứng trong khu vực” - TS Ngô Phương Lan khẳng định.

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến, khẳng định: Liên hoan Phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ I, năm 2023 với chủ đề “DANAFF I - Nhịp cầu Châu Á” đã trở thành chiếc cầu nối điện ảnh giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giữa khán giả thành phố với đất nước, con người, đời sống và nghệ thuật của các nước có phim tham dự Liên hoan.

“Đây là lần đầu tiên thành phố Đà Nẵng tổ chức một sự kiện quốc tế thuộc lĩnh vực điện ảnh, chắc chắn không phải tất cả các nội dung đều đạt kết quả như mong muốn. Chúng tôi mong quý vị vui lòng chia sẻ và hy vọng sẽ tiếp tục nhận được những góp ý xây dựng thiết thực, sự hỗ trợ nhiệt tình của quý vị, nhất là Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam để chúng tôi ngày càng hoàn thiện, chuyên nghiệp hơn trong những lần tổ chức tiếp theo” - bà Yến nói.

Các đại biểu tham dự chương trình bế mạc (Ảnh: ANH ĐÀO)

Các đại biểu tham dự chương trình bế mạc (Ảnh: ANH ĐÀO)

Với lợi thế về tự nhiên, Đà Nẵng kỳ vọng có thể xây dựng ngành điện ảnh trở thành ngành công nghiệp văn hóa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo vị thế trong khu vực. Từ thành công bước đầu của DANAFF I, Đà Nẵng mong muốn tạo dựng sự kiện thương hiệu mang tầm khu vực và quốc tế trong lĩnh vực điện ảnh, góp phần thúc đẩy sự hội nhập và hợp tác của điện ảnh Việt Nam nói chung và điện ảnh Đà Nẵng nói riêng; là cơ hội trao đổi nghề nghiệp giữa các nhà điện ảnh chuyên nghiệp trong và ngoài nước; tìm kiếm cơ hội hợp tác sản xuất, mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam ra khu vực và thế giới.

Theo ANH ĐÀO (Báo Nhân Dân)