Bi kịch trẻ em Gaza chết đói trong vòng tay mẹ

27/06/2024 - 08:39

Younis nằm mê man trên tấm nệm xanh ở Bệnh viện Nasser, phía nam Gaza. Hàng mi dài màu nâu dịu dàng khép trên khuôn mặt nhợt nhạt, trũng sâu khi cậu bé chìm vào giấc ngủ.

Chú thích ảnh

Trẻ em suy dinh dưỡng được điều trị tại bệnh viện ở thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 19/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Cậu bé Palestine 9 tuổi nằm trong vòng tay mẹ, rõ ràng đã bị suy dinh dưỡng nặng và mất nước. Chiếc quần màu xanh lam treo trên đôi chân gầy guộc, trong khi lồng ngực nhỏ xíu của cậu nhô ra khỏi chiếc áo phông màu cam.

“Tôi kêu gọi những người có lương tâm giúp tôi tìm ra cách chăm sóc sức khỏe cho con trai tôi để nó có thể trở lại bình thường. Tôi đang mất con trai ngay trước mắt mình”, người mẹ Ghanima Juma’a nói với phóng viên CNN vào tuần trước tại bệnh viện ở Khan Younis.

Hai tháng trước, gia đình Ghanima Juma’a buộc phải chạy khỏi thành phố Rafah ở phía nam khi Israel tăng cường tấn công ở đó. Những ngày này, họ phải vật lộn để sinh tồn, sống dọc theo bờ biển Asda'a ô nhiễm - gần khu lều trại Al-Mawasi - nơi họ không thể kiếm đủ thức ăn, nước uống, thậm chí là bóng râm để tránh cái nóng của Gaza.

Mẹ bé Younis nói: “Chúng tôi phải liên tục di chuyển từ vùng này sang vùng khác vì chiến tranh… Cuộc sống thật khó khăn. Chúng tôi thậm chí còn không có một mái lều trên đầu.”

Toàn bộ Gaza đối mặt nạn đói

Cuộc chiến của Israel ở Gaza đã làm kiệt quệ hệ thống y tế trên dải đất này, khiến nhân viên y tế không thể điều trị cho trẻ em suy dinh dưỡng. Các bác sĩ nói với CNN rằng họ buộc phải từ chối các bậc cha mẹ xin sữa cho con, thậm chí không thể phân loại ưu tiên cho những bệnh nhi mắc các bệnh mãn tính do nạn đói trầm trọng.

Khi Israel tiếp tục bao vây Gaza, ngăn cản các nhóm viện trợ cung cấp đủ lương thực cho khu vực này, nhiều ông bố bà mẹ Palestine nói rằng họ không còn cách nào khác, đau lòng nhìn con mình chết đói. Hơn 8 tháng xung đột đã phá hủy cơ sở hạ tầng, xóa sổ các cộng đồng, biến các khu dân cư thành đống đổ nát. Các hệ thống đường ống bị phá hủy nặng nề, cộng với tình trạng khan hiếm nước, càng làm giảm khả năng tiếp cận của người dân với nước sạch.

Báo cáo Phân loại giai đoạn an ninh lương thực tích hợp (IPC), công bố ngày 25/6, đánh giá tình trạng mất an ninh lương thực và suy dinh dưỡng toàn cầu, đã cảnh báo rằng gần như toàn bộ Gaza sẽ phải đối mặt với nạn đói trong vòng 3 tháng tới.

Cơ quan lương thực của LHQ trước đó đã cảnh báo rằng miền nam Gaza có thể sớm chứng kiến ​​“mức độ nạn đói thảm khốc” tương tự như được ghi nhận trước đây ở miền bắc, trong thời kỳ đầu của cuộc chiến.

Chú thích ảnh

Nỗi đau của trẻ em mất người thân do xung đột ở thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 21/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ít nhất 34 trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng ở Gaza, văn phòng truyền thông chính quyền đưa tin vào ngày 22/6. Con số thực tế có thể cao hơn, vì khả năng tiếp cận Gaza bị hạn chế đã cản trở nỗ lực của các cơ quan viện trợ nhằm đánh giá đầy đủ cuộc khủng hoảng ở đó. Cơ quan Liên hợp quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết hồi đầu tháng này rằng hơn 50.000 trẻ em cần được điều trị vì suy dinh dưỡng cấp.

Tình trạng thiếu nước trầm trọng

Trong khi bé Younis nằm mê man trong vòng tay mẹ ở phía nam Gaza, thì trẻ em ở phía bắc thậm chí còn phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực kéo dài hơn. Trong trại tị nạn Jabalya, các em xếp hàng trước một chiếc xe tải chở nước, những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt. Hàng chục người dân Gaza khác tụ tập để lấy nước trong khi các nhân viên cứu trợ gần đó phân phát món súp đặc từ những chiếc chảo lớn.

Đó là cơ hội rất hiếm được tiếp cận với thực phẩm và nước sạch. Những người dân ở phía bắc Gaza nói với CNN rằng gần đây họ phải uống nước nhiễm bẩn, đối mặt nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm.

Israel khẳng định “không có giới hạn” về số lượng viện trợ có thể vào Gaza, nhưng chế độ kiểm tra xe tải, hạn chế về tuyến đường bộ và gia tăng bắn phá cũng có nghĩa là hàng cứu trợ hầu như không được đưa vào. Ngay cả khi viện trợ vào được Gaza, thì nguy cơ tiếp theo là người Palestine đói khát tranh giành các đoàn xe sẽ cản trở nỗ lực phân phối. Tổng thư ký LHQ António Guterres gần đây cảnh báo sự vắng mặt của chính quyền ở Gaza trong cuộc xung đột đã dẫn đến tình trạng “hoàn toàn vô luật pháp”.

Đầu năm nay, LHQ cảnh báo rằng Israel đang gây ra một “thảm họa hoàn toàn do con người tạo ra” ở Gaza. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ cáo buộc của công tố viên trưởng Tòa án Hình sự Quốc tế rằng ông đã sử dụng “việc bỏ đói thường dân như một phương pháp chiến tranh”.

“Nguồn nước duy nhất chúng tôi có là thứ chúng tôi nhận được dưới dạng viện trợ. Mọi người đều đang đau khổ, điều đó không thể diễn tả được”, một người dân tên Hassan Kalash nói. “Chúng tôi bị ốm và không còn sức để vận chuyển nước. Đường ống nước bị vỡ. Chúng tôi không có cơ sở hạ tầng về nước.”

Người dân nói với CNN rằng họ không có nước máy, phải dựa vào nguồn viện trợ ít ỏi vào khu vực. Tuần trước, LHQ cho biết, ít nhất 67% cơ sở cung cấp nước và vệ sinh ở Dải Gaza đã bị phá hủy hoặc hư hại trong 8 tháng chiến sự. Bên cạnh đó, cả 5 nhà máy xử lý nước thải ở Gaza đã ngừng hoạt động.

Chú thích ảnh

Trẻ em bị thương được điều trị tại bệnh viện ở thành phố Khan Younis, Dải Gaza ngày 19/6/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tác động khủng khiếp lên người dân vẫn đang hiển hiện. Tại Bệnh viện Liệt sĩ Al-Aqsa ở trung tâm Gaza, bé Razan, 5 tuổi, nằm dài trên xe đẩy, đôi mắt xám mệt mỏi vì kiệt sức. Dì của bé, Um Razan Mheitem, cho biết cháu gái của bà bị viêm da do suy dinh dưỡng. “Chúng tôi không thể tìm thấy bất cứ thứ gì cho con bé. Mọi thứ trên thị trường đều quá đắt tiền hoặc không có”.

Theo các cơ quan viện trợ và nhân viên y tế, trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai nằm trong số những đối tượng có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và mất nước cao nhất ở Gaza. Những bà mẹ thiếu dinh dưỡng có nhiều khả năng sinh non, thậm chí trẻ sơ sinh tử vong vì quá nhẹ cân.

Tại bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza, các bác sĩ đã không thể giữ được sự sống cho bé Amal chỉ 4 ngày sau khi chào đời.

“Những đứa trẻ này đang chết dần. Đó là quyết định của Chúa, nhưng do con người gây ra”, cha cô, Ahmed Maqat, nói sau khi con gái qua đời hôm 22/6. Maqat cho biết Samaher đã phải chịu đựng nhiều tháng mang thai mà không được ăn uống đủ.

Theo TTXVN