Bí kíp để đôi bên cùng thắng

11/08/2020 - 15:42

“Truyền thông theo phong cách Win-Win” của tác giả Phạm Sông Thu là cuốn sách được phát hành trong thời gian gần đây, nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhất là những người đang “làm nghề” truyền thông.

Xuyên suốt 343 trang sách, tác giả đã khái quát đầy đủ về bức tranh truyền thông hiện nay và cách thức xử lý khủng hoảng truyền thông bằng những câu chuyện được chắt lọc kỹ càng, công phu.

“Truyền thông theo phong cách Win-Win” gồm 13 nội dung lớn và không được thể hiện theo hình thức thông thường. Mỗi phần của cuốn sách được trình bày độc lập, không giáo điều, nhưng rất thiết thực. Đó là nỗ lực của tác giả trong việc kết nối và kiến tạo thành một bức tranh tổng thể ngành truyền thông với nhiều góc cạnh của một người có nhiều năm “lăn lộn” với nghề.

 “Truyền thông theo phong cách Win-Win” được tác giả dẫn chứng bằng những câu chuyện truyền thông của các doanh nghiệp một cách cô đọng, súc tích, gãy gọn trong từng câu chữ xung quanh những “tai nạn” mà các doanh nghiệp gặp phải, qua đó giúp người đọc, nhất là những người làm truyền thông rút ra được bài học cho chính mình, và những định hướng những việc cần làm khi đối mặt với những câu chuyện tương tự. Cuốn sách thật sự là “bí kíp” của người làm truyền thông, “tự” nhìn nhận ra vấn đề và đưa ra phương án xử lý tối ưu nhất vào những thời khắc “vàng”.

Bằng trải nghiệm của mình, tác giả khéo léo chọn lựa những vấn đề cụ thể mà những người mới vào nghề, đang hành nghề sẽ thấy “thấp thoáng đâu đó những công việc mà mình phải đối mặt. Nếu không thực sự có “ở trong chăn” trong một thời gian dài, thì hẳn những câu chuyện đầy kinh nghiệm thể hiện trong sách, tác giả không thể viết được, với sự thấu hiểu và những phân tích sâu sắc đến vậy! Sai lầm hay thành công trong truyền thông dẫu sao là bài học lớn mà doanh nghiệp cần nhanh chóng nhìn nhận để phát triển hơn nữa.

 “Truyền thông theo phong cách Win-Win” cho thấy sự “yêu” nghề (PR-truyền thông) và gắn bó với nghiệp (báo chí) đến lạ, bởi tác giả không chỉ là nhà báo có nhiều năm “lăn lộn” với nghề từ những tạp chí nhỏ cho đến những tờ báo có tên tuổi trong làng báo Việt Nam.

Ngoài ra, Phạm Sông Thu còn cho thấy anh là một người làm truyền thông “có kinh nghiệm”. Tạm gọi vậy, bởi tác giả đã từng tham gia làm “sứ giả” truyền thông cho các doanh nghiệp lớn, như: Vingroup hay Novaland… Mỗi góp nhặt đều là những kinh nghiệm sống của chính tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc bằng sự trân trọng, đầy tâm huyết.

“Nhiều lúc tự an ủi chính mình thôi cứ xem PR là nghề - báo chí là nghiệp. Nghề thì có thể theo ta trong một thời gian nhất định nào đấy. Còn cái nghiệp đã vận vào thân rồi thì nó sẽ theo ta đến cuối đời”. Dù là nghề hay nghiệp, tôi tin là tác giả đã lựa chọn được cho mình con đường để đi, mà ở đó cái nghề và cái nghiệp đã hòa quyện vào nhau tạo nên chất rất riêng của Phạm Sông Thu.

Hy vọng sẽ được tiếp tục thấy tác giả tiếp tục được “trải nghiệm” ở cái nghề và “sống hết mình” với cái nghiệp.

N.A