Bí mật đằng sau phong độ khủng khiếp của Ronaldo 36 tuổi

11/02/2021 - 09:21

Cristiano Ronaldo không thể ngừng ghi bàn, bất chấp cái tuổi 36. Điều này chắc chắn không thay đổi ở tương lai gần, khi CR7 đã tìm được một trợ thủ đắc lực.

Cristiano Ronaldo đang đứng đầu danh sách làm bàn ở Serie A với 16 bàn thắng. (Ảnh: Getty Images).

Trước khi bước sang năm 2021, đồng nghĩa với việc đón chào tuổi 36, Cristiano Ronaldo nói rằng “tuổi tác không quan trọng, quan trọng là đầu óc”. Một lần khác anh cho biết, tuổi sinh học mới chỉ 25.

Có thể Ronaldo đã đúng. Hiện siêu sao người Bồ Đào Nha đang dẫn đầu cuộc đua giành danh hiệu Vua phá lưới, hay Capocannoniere, của Serie A 2020-2021. Với 16 bàn đã có, bình quân anh ghi 0,94 bàn mỗi trận hay 90,7 phút để có một pha lập công. Hiệu suất này thậm chí tốt hơn cả mùa 2009-2010, khi CR7 ở tuổi 25, với thống kê tương ứng là 0,89 bàn/trận và 95,7 phút/bàn.

Nếu duy trì tốc độ làm bàn hiện tại, Ronaldo có thể kết thúc mùa giải này với 32 bàn thắng, nhiều hơn thành tích của anh trong bốn mùa trước đó (chỉ tính giải VĐQG). Nó đồng nghĩa với việc, CR7 sẽ là cầu thủ trên 35 tuổi ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm giải đấu hàng đầu châu Âu tính từ mùa 2010-2011, bỏ xa kỷ lục 26 bàn mà Fabio Quagliarella lập mùa 2018-2019.

Yếu tố lớn nhất để Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao bất chấp tuổi tác chính là nỗ lực không ngừng nghỉ và ham muốn thành công vô độ. Arthur, đồng đội ở Juventus kể rằng, người đàn anh 36 tuổi “nghiện tập luyện” đến mức điên cuồng.

Có những lần, khi các cầu thủ trở lại sân tập sau một trận đấu rất muộn, Ronaldo đã nghĩ đến các bài tập và thực tế, ở đó từ rất lâu. Arthur cũng nói thêm, Ronaldo cho anh nhiều lời khuyên về vấn đề dinh dưỡng, rằng nên hay không nên ăn gì để tốt cho cơ thể và hình thành các búi cơ săn chắc.

Tuy nhiên, một chi tiết quan trọng khiến Ronaldo đạt hiệu suất cao hơn mùa trước là sự xuất hiện của Alvaro Morata.

Serie A mùa này, 4,6 cú sút mỗi trận của Ronaldo thấp hơn nhiều so với mức 6,3 mùa trước. Tuy nhiên, số cú sút trúng đích gần như tương đương (2 và 2,4). Điều này cho thấy, tuy dứt điểm không thường xuyên, song chất lượng cơ hội mà anh nhận được là rất tốt. Số bàn thắng dự kiến mỗi trận mùa này của Ronaldo là 0,53, trong khi mùa 2019-2020 là 0,49.

Sự hiện diện của Morata trên hàng công chính là sự khác biệt. Khả năng chạy chỗ, lôi kéo hậu vệ đối phương và tạo không gian của tiền đạo người Tây Ban Nha tránh cho Ronaldo rơi vào tình trạng cô lập hay bị vây ráp.

Morata cho biết, anh “hiểu cách di chuyển của Ronaldo và biết rõ người đàn anh mong nhận lại điều gì”. “Tôi sẽ đưa các hậu vệ ra khỏi vị trí bằng những pha chạy chỗ bởi nghĩ rằng, sẽ hữu ích hơn cho Ronaldo nếu anh ấy không bị hai hay ba hậu vệ đeo bám”, chân sút 28 tuổi nói.

Không chỉ vậy, Morata, người sáng tạo nhất Juventus với bẩy pha kiến tạo, còn thường xuyên cung cấp những đường chuyền ngon ăn cho CR7. Cho đến nay, có bốn bàn thắng của Ronaldo xuất phát từ chân Morata. Mới nhất là chiến thắng 2-0 trước Roma, phút 13, Morata xoay sở giữa vòng vây của ba hậu vệ và chuyền cho Ronaldo, khi ấy có đủ thời gian cũng như không gian để tung ra cú sút vào góc xa.

Như cựu HLV Fabio Capello nhận xét: “Morata là Karim Benzema của Juve”. Suốt một thời gian dài ở Real Madrid, Ronaldo được hưởng lợi từ Benzema sẵn sàng đóng vai kép phụ và cung cấp 44 đường chuyền thành bàn. Bây giờ, anh có một đối tác tương tự tại Turin.

Morata từng thừa nhận, “đã theo dõi Ronaldo từ khi lớn lên và được chơi bóng cùng anh ấy giống như một đặc ân”. Vì thế, sẽ rất vui nếu CR7 tỏa sáng để thậm chí, chuyền bóng ngay cả khi đứng trước cơ hội cải thiện thành tích ghi bàn (Morata mới có năm pha lập công).

Với một Morata luôn chạy rất nhiều, đồng thời tích cực hỗ trợ phòng ngự từ xa, Ronaldo có thể tiết kiệm năng lượng cho những pha bứt tốc, và dành thời gian để tìm kiếm khoảng trống trong khu cấm địa. Tất cả như quay lại thời ngôi sao người Bồ Đào Nha còn khoác áo Real, tập trung hoàn toàn cho việc trừng phạt đối thủ.

Và trong tương lai gần, Ronaldo sẽ vẫn là tay săn bàn thượng thặng, xô đổ các kỷ lục cũ để lập nên cột mốc mới.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)