Bí quyết "hút" khách của món đặc sản hơn trăm tuổi làm từ sữa trâu

22/07/2021 - 08:06

Dù xuất hiện cách đây hơn 100 năm nhưng món phô mai làm từ sữa trâu vẫn được người Trung Quốc yêu thích. Không chỉ có hương vị thơm ngon, lạ miệng, món phô mai này còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Ở phố Jinbang (Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) có món phô mai trâu rất nổi tiếng. Món ăn này xuất hiện cách đây hơn 100 năm. Vì thời xưa chưa có tủ lạnh, sữa tươi không bảo quản được lâu nên người dân nghĩ ra cách làm phô mai.

Bà Li Cafen là thế hệ thứ 4 trong một gia đình có nghề làm phô mai trâu truyền thống. Gia đình bà đã sản xuất món ăn nổi tiếng này được hơn 30 năm.

Phô mai trâu được làm từ giấm trắng và sữa trâu.

Phô mai trâu làm từ giấm trắng và sữa trâu, được làm nóng ở nhiệt độ 60-65 độ C. Với kinh nghiệm lâu năm, bà Li có thể tự kiểm tra nhiệt độ bằng tay mà không cần sự hỗ trợ của thiết bị máy móc.

Cứ 3 phần sữa là một phần giấm. Sữa và giấm được ủ ở nhiệt độ thích hợp. Sau đó đổ hỗn hợp vào khuôn, dùng tay ấn chặt để vắt kiệt lượng nước dư thừa rồi tiếp tục ngâm phô mai vào nước muối trong vòng vài giờ đồng hồ.

Nhờ quy trình chế biến kỳ công mà món ăn có hương vị hấp dẫn, thu hút khách thưởng thức.

Nước muối được thay mới mỗi ngày để phô mai tươi ngon và thơm hơn. Phô mai trâu được bảo quản trong lọ để kéo dài thời gian sử dụng mà không lo bị hỏng. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, chúng có thể được sử dụng suốt cả năm.

Vì không được phép nuôi trâu trong khu phố nên gia đình bà Li phải lái xe tới trang trại ở quận Cao Minh (Quảng Đông) vào mỗi buổi sáng để thu mua sữa tươi vừa mới vắt.

Muốn phô mai đạt chất lượng thì yêu cầu bắt buộc là sữa phải tươi.

Phô mai trâu được ăn kèm cháo gạo, có hương vị thơm ngon. Cũng có người ăn phô mai trâu với cơm hoặc hòa tan chúng trong nước ấm để uống vào buổi sáng, giúp làm dịu cơn đau họng.

Theo THẢO TRINH (Dân Trí)