Biến chủng virus SARS-CoV-2 từ Ấn Độ xâm nhập Thái Lan

11/05/2021 - 14:11

Ngày 10-5, Chính phủ Thái Lan cho biết, đã phát hiện biến chủng virus SARS-CoV-2 từ hai mẹ con người Thái Lan nhập cảnh từ Pakistan. Ngay lập tức, nhà chức trách Thái Lan đã ra quyết định đóng cửa biên giới đối với một số quốc gia Nam Á gần Ấn Độ.

Theo trợ lý phát ngôn viên Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) Apisamai Srirangson, người phụ nữ cùng ba con trai từ Pakistan đã nhập cảnh vào Thái Lan ngày 24-4. Ngay khi nhập cảnh, gia đình này đã được đưa vào cơ sở cách ly và kết quả xét nghiệm cho thấy, người mẹ cùng bé trai nhỏ tuổi nhất dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau khi các chuyên gia y tế tại Bệnh viện Tưởng niệm Chulalongkorn tiến hành giải mã chuỗi gene đã xác nhận loại virus phát hiện trên cơ thể hai bệnh nhân này là biến chủng SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Ấn Độ, tên là B.1.617.1. Tiến sĩ Apisamai nói: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi phát hiện được chủng virus SARS-CoV-2 Ấn Độ trên đất Thái Lan”.

Các bức tượng ở sân bay Suvarnabhumi được đeo khẩu trang để nhắc nhở người dân đề cao ý thức tự bảo vệ trước dịch Covid-19. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Ngay sau khi có thông tin về sự xuất hiện của biến chủng virus SARS-CoV-2 Ấn Độ tại Thái Lan, Bộ Ngoại giao đưa ra quyết định dừng nhập cảnh du khách nước ngoài đến từ Bangladesh, Pakistan và Nepal nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan của chủng virus mới.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Thái Lan Tanee Sangrat cho biết, quyết định này được đưa ra theo yêu cầu của CCSA. Ông Tanee nói: “CCSA đã đưa ra yêu cầu MFA tạm thời ngừng cấp Giấy phép nhập cảnh (COE) đối với tất cả những người nước ngoài tới từ các nước có sự lây lan mạnh mẽ của biến chủng virus này. MFA sẽ tuân thủ các khuyến cáo của CCSA và tạm thời ngừng cấp COE cho tất cả những người nước ngoài tới từ Pakistan, Bangladesh và Nepal”.

Theo quyết định này, lệnh cấp nhập cảnh sẽ được áp dụng đối với những người nước ngoài xuất phát từ các quốc gia trên hoặc quá cảnh ở các nước khác và những người đã đi du lịch qua các quốc gia này. Ông Tanee nhấn mạnh rằng, việc ngừng cấp COE này chỉ tạm thời và là biện pháp phòng ngừa biến chủng virus mới lây lan. Việc này cũng không ảnh hưởng tới các công dân Thái nhập cảnh từ các quốc gia trên.

Biến chủng virus B.1.617.1 được ghi nhận lần đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 10-2020, trước khi nó lan sang các quốc gia khác. Một số nước lân cận Ấn Độ như Pakistan, Nepal và Bangladesh đã phát hiện biến chủng này. Tại Đông-Nam Á, biến chủng này đã được phát hiện tại Singapore, Malaysia và Indonesia. Thái Lan đã cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài tới từ Ấn Độ từ cuối tháng 4 do lo ngại biến chủng virus Ấn Độ xâm nhập.

Theo THẢO NGUYÊN (Báo Nhân Dân)