Biên giới ngày và đêm

11/04/2020 - 16:45

 - Những ngày cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhiều người cảm thấy buồn chán, khi phải thực hiện cách ly xã hội hoặc cách ly tập trung. Nhưng ít ai hình dung được rằng, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đang dãi nắng dầm sương, chịu đựng vất vả, để giữ gìn bình yên trên tuyến biên giới. Bữa cơm ăn vội, giấc ngủ không sâu, áp lực nặng nề từng giây, từng phút... là những gì họ đang đối mặt.

Hiện nay, các Đồn Biên phòng  trong tỉnh đang phối hợp lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế, y tế địa phương thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại  khu vực cửa khẩu và trên tuyến biên giới; tạm dừng hoạt động qua lại biên giới tại các đường mòn, kênh rạch, bến đò ngang...

Theo đại tá Huỳnh Văn Đông, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đơn vị đã tổ chức 134 tổ chốt chặn, kiểm soát lưu động trên tuyến  biên giới, với gần 800 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Trên các con đường dân sinh khu vực biên giới, vào ban ngày, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Chỗ nghỉ chân của cán bộ, chiến sĩ là các chốt dã chiến dựng tạm bằng lều bạt, lá dừa, bên trong bố trí các giường kê sát nhau hoặc ghế bố xếp. Khi mặt trời lên cao, không khí trong lều hầm hập, không thể nằm chợp mắt nổi.

Cái nắng hanh hao ở vùng biên giới khiến lực lượng làm nhiệm vụ thêm vất vả.

Mọi sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ diễn ra bên trong vách lá đơn sơ

Chặn lá dừa lên tấm bạt để chống gió tại chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 9 (Đồn Biên phòng Lạc Quới, Tri Tôn)

Mọi người chia nhau canh gác. Người này thức cho người kia ngủ một lúc. Giấc ngủ chập chờn bởi cơn nóng, nhưng các cán bộ, chiến sĩ phải ép bản thân chợp mắt để có sức làm nhiệm vụ lâu dài.

Thiếu úy Nguyễn Văn Khá, chốt trưởng chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 7 (Đồn Biên phòng Vĩnh Gia, Tri Tôn) cho biết, cán bộ, chiến sĩ phải liên tục tuần tra biên giới. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mì gói vẫn là thức ăn chủ yếu vì tiện lợi, nhanh chóng.

Bà con thương mến, thường xuyên gửi thêm thức ăn cho cán bộ, chiến sĩ chốt phòng, chống dịch Covid-19 số 7 (Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên) và Đồn Biên phòng Vĩnh Gia (Tri Tôn).

Tranh thủ bẫy chuột trên ruộng lúa giúp dân.

Đêm khuya, cán bộ, chiến sĩ tại chốt rạch Miễu Ngói Lớn (Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn, TP. Châu Đốc) chia nhau trái xoài, gói mì, chuẩn bị sức để đi tuần tra.

Hai giờ sáng, sương xuống ướt lạnh người, nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn thức, đi tuần tra liên tục.

Thiếu úy Nguyễn Văn Linh, tổ trưởng tổ công tác cho biết: tổ gồm 4 đồng chí, đã bám trụ ở nơi này suốt nhiều tuần qua. Nước trong rạch khi cạn khi đầy, không thuận tiện di chuyển, nên khi có việc cần, đa phần đều nhờ người dân đi đồng hỗ trợ tổ công tác, cả việc mua dùm thức ăn. Mấy hôm trước, mưa gió làm tốc cả lều trại, chỉ còn khoảng 1m2 trong lều khô ráo, nên ai nấy đều thức tới sáng.

Vất vả là vậy, nhưng những người lính tôi gặp luôn giữ nụ cười trên môi, tinh thần lạc quan. Ước mong duy nhất của họ là “mau hết dịch để được trở về nhà”.

GIA KHÁNH