Biến thể Delta đe dọa hủy diệt thêm một mùa hè nữa ở châu Âu

26/06/2021 - 19:22

Khi châu Âu đang bắt đầu bước vào mùa hè mới, sự lây lan mạnh của biến thể Delta nguồn gốc từ Ấn Độ khiến các quốc gia e dè với việc nới lỏng các hạn chế.

Một tháng trước, Hugo Goncalves - giám đốc một khách sạn ở Bồ Đào Nha tất bật chuẩn bị cho một mùa hè bận rộn khi hầu hết các phòng tại Tivoli Marina de Vilamoura Resort kín chỗ. 

Goncalves thuê nhân viên mới, dọn dẹp quầy bar và nhà bếp để đón lượng lớn du khách, chủ yếu là khách du lịch tới từ Anh sau một năm 2020 thảm họa. 

Nhưng đó là trước khi Bồ Đào Nha đột ngột bị loại khỏi "danh sách xanh" của Anh. Du khách tới từ các quốc gia không nằm trong danh sách này khi trở về Anh sẽ phải cách ly. Quyết định này được giới chức Anh đưa ra sau khi Bồ Đào Nha trở thành điểm nóng lây lan biến chủng Delta. 

Chính phủ quốc gia Tây Âu mới đây cũng áp dụng hạn chế đi lại với người dân ở thủ đô Lisbon vào cuối tuần. Người dân vì thế sẽ khó đi tới các bãi biển cũng như các khu nghỉ dưỡng như Tivoli Marina de Vilamoura Resort hơn. 

Bồ Đào Nha siết chặt các biện pháp chống dịch khi biến thể Delta xuất hiện. (Ảnh: Reuters)

"Bốn tuần trước, hơn 90% số phòng của chúng tôi được đặt trước. Giờ chỉ còn 30%", Hugo Goncalves chia sẻ. 

Ngay khi mùa hè tại bắc bán cầu bắt đầu và EU áp dụng chứng nhận y tế về COVID-19, con đường trở lại bình thường của Bồ Đào Nha và phần còn lại của khu vực nguy cơ bị ảnh hưởng bởi sự lây lan mạnh mẽ của biến chủng Delta. 

Cơ quan phòng chống dịch bệnh của EU cảnh báo việc nhanh chóng nới lỏng các hạn chế chống dịch có thể dẫn tới sự gia tăng đáng kể các ca bệnh mới, các trường hợp nhập viện và thiệt mạng vì dịch.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mới đây chỉ trích Hy Lạp vì tự do tiếp nhận các du khách đã tiêm vaccine Trung Quốc và Nga vốn chưa được EU phê duyệt. 

"Đại dịch vẫn chưa kết thúc, như chúng tôi mong muốn. Đó là lý do tại sao tất cả những gì chúng ta có thể làm là làm việc để giảm số ca nhiễm và đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trong khi giữ tâm lý cẩn trọng", bà Merkel nói sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels hôm 25-6. 

Biến thể Delta hiện chiếm khoảng 90% ca COVID-19 mới ở Anh. Con số này ở Đức, Ireland lần lượt là 15%, 20%. Trong khi đó, 60% ca bệnh mới ở Lisbon là các bệnh nhân nhiễm biến thể lây lan mạnh này. 

Hồi giữa tuần, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu (ECDC) cảnh báo biến thể Delta sẽ chiếm 90% các ca mắc COVID-19 ở châu Âu vào cuối tháng 8. "Rất có thể biến thể Delta sẽ lưu hành rộng rãi trong mùa hè, đặc biệt là ở những người trẻ không được tiêm chủng", ECDC cảnh báo. 

Tuy nhiên ECDC cho biết hai liều vaccine COVID-19 có thể cung cấp "khả năng bảo vệ cao" chống lại biến thể này. Tính tới hiện tại, khoảng 33,9% người trưởng thành ở châu Âu được tiêm đủ vaccine COVID-19, 57,1% người tiêm ít nhất một liều.

Bà Chitra Stern, giám đốc điều hành của một khu nghỉ dưỡng ở Bồ Đào Nha cho biết bà và các cộng sự đang lên kế hoạch hết sức thận trọng. "Chúng tôi biết rằng năm nay vẫn sẽ khó khăn. Tôi luôn nói rằng mọi chuyện sẽ chỉ chấm dứt vào cuối năm 2021, đầu năm 2022 cho tới khi COVID-19 thực sự được kiểm soát", bà cho hay. 

Nhưng các chuyên gia cho rằng thời điểm đại dịch chấm dứt vẫn đang rất khó đoán định khi ngày càng nhiều biến chủng mới xuất hiện. 

Theo SONG HY (VTC NEWS)