''Biến tướng vay qua app với lãi suất cao thực chất là tín dụng đen''

25/06/2020 - 20:13

Theo lãnh đạo Bộ Công an, hiện Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết hướng dẫn thống nhất trong xét xử tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự nhằm thống nhất quan điểm xử lý.


Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đang trao đổi với báo chí. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Thông tin tại buổi Họp báo do Bộ Công an tổ chức chiều 25-6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết những biến tướng của việc vay qua app với lãi suất cao thực chất là tín dụng đen.

Do vậy, để đấu tranh với loại tội phạm này, Cục cảnh sát hình sự đã tham mưu cho Chính phủ và Bộ Công an ra Chỉ thị 12 đồng thời Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết hướng dẫn thống nhất trong xét xử tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự nhằm thống nhất quan điểm xử lý.

“Bộ Công an đã giao Cục cảnh sát hình sự xây dựng kế hoạch tấn công với các hành vi này và khi có đơn tố giác lực lượng công an sẽ xác minh, đấu tranh triệt để,” Trung tướng Lương Tam Quang nêu rõ.

Thông tin thêm, Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự, cho biết cơ quan này đã nhận diện được hành vi vay tiền qua app với lãi suất cao qua các hoạt động cho vay. Ông cũng lưu ý đây là hệ lụy tương đương tín dụng đen, do vậy lãnh đạo Cục đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự có giải pháp phòng ngừa, tiếp nhận giải quyết các tin báo về vấn đề này.

Liên quan đến vụ án Nhật Cường, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Lương Tam Quang thông tin thêm Bộ Công an đang chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với các cơ quan khác để áp dụng đồng bộ các biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quanh Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh đây là vụ án rất nghiêm trọng được Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng theo dõi chỉ đạo, đồng thời cho biết đã nhiều lần kêu gọi Bùi Quanh Huy ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

“Hiện cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an tiến hành mở rộng thu thập các tài liệu, nếu có căn cứ xác định dấu hiệu vi phạm pháp luật Bộ Công an sẽ tiếp tục khởi tố vụ án hoặc khởi tố bổ sung thêm và  tất cả sẽ được công khai thông tin cho cơ quan báo chí và trên Cổng thông tin của Bộ,” Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

Vụ án liên quan đến Công ty Nhật Cường là một trong 5 đại án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng chỉ đạo tập trung điều tra và xử lý nghiêm.

Tháng 5-2019, Bộ Công an khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) cùng 8 bị can khác về các tội Buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, song Huy không có mặt tại nơi cư trú nên công an truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế đối với bị can này.

Đầu tháng 7-2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Quang Huy về tội rửa tiền.

Tháng 11-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội và các đơn vị có liên quan. Ngoài ra, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế cũng khởi tố bổ sung tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị can Bùi Quang Huy.

 

Theo ĐỨC DUY (Vietnam+)

 

Liên kết hữu ích