Biểu tình ở Mỹ: Lầu Năm Góc điều 1.600 lính lục quân về thủ đô Washington

03/06/2020 - 13:56

Lầu Năm Góc huy động 1.600 lính lục quân tới khu vực Washington sau nhiều đêm bạo loạn vì biểu tình tại thủ đô của nước Mỹ.

Trong tuyên bố đưa ra cách đây ít giờ, người phát ngôn của Lầu Năm Góc Johnathan Hoffma cho biết các binh sỹ trên được điều động từ các căn cứ Fort Bragg ở Bắc Carolina và Fort Drum ở New York. 

Không có lực lực lượng nào được triển khai tới Washington để đối phó với cuộc biểu tình kéo dài suốt 5 ngày qua. 

"Các quân nhân làm nhiệm vụ đang trong trạng thái sẵn sàng tại các căn cứ quân sự ở Khu vực Washington chứ không phải ở thủ đô Washington. Họ đang trong trạng thái cảnh báo cao độ nhưng không tham gia hỗ trợ cho các chiến dịch của chính quyền quân sự", ông Hoffma cho biết.

Hôm 1-6, các quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết các đơn vị quân đội sẽ được điều động tới khu vực thủ đô Washington.

Theo ông Hoffman, các binh sỹ được triển khai thuộc lực lượng quân cảnh, những người có khả năng kỹ thuật cùng với một tiểu đoàn bộ binh. 

Lầu Năm Góc vừa huy động 1.600 lính lục quân tới khu vực xung quanh Washington. (Ảnh: Reuters)

Thông báo này được đưa ra sau khi Thống đốc các bang Virginia, New York, Pennsylvania Delaware từ chối yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đề nghị để Vệ binh Quốc gia giúp đối phó với biểu tình. 

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 2-6, ông Trump chỉ trích Thống đốc New York Andrew Cuomo vì không chấp nhận đề nghị triển khai Vệ binh Quốc gia giúp dẹp loạn. Động thái này theo nhà lãnh đạo Mỹ khiến bạo lực và cướp bóc trên các con phố của New York xảy ra vào tối 1-6. 

Trước đó, Tổng thống Trump cảnh báo ông sẽ triển khai hàng nghìn binh sĩ và lực lượng thực thi pháp luật được vũ trang đầy đủ để ngăn chặn bạo lực ở thủ đô của nước Mỹ. 

“Các thị trưởng, thống đốc bang phải thiết lập sự hiện diện của lực lượng hành pháp ở mọi nơi cho tới khi bạo lực được dẹp yên. Nếu thành phố hay bang nào từ chối hành động cần thiết để bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân, tôi sẽ triển khai quân đội và mau chóng giải quyết vấn đề cho họ”, ông Trump nhấn mạnh. 

Theo SONG HY (VTC)