Biểu tình phản đối quy định tuyển công chức ở Bangladesh, ít nhất 39 người chết

19/07/2024 - 10:01

Đã có ít nhất 39 người thiệt mạng trong những vụ đụng độ giữa sinh viên và cảnh sát Bangladesh liên quan tới các cuộc biểu tình phản đối quy định tuyển công chức ở nước này.

Theo Guardian, tính đến ngày 18/7, đã có ít nhất 39 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối quy định tuyển công chức ở Bangladesh ngày càng leo thang.

Tại thủ đô Dhaka, những người biểu tình đã tràn vào trụ sở đài Truyền hình Bangladesh (BTV) và gây ra nhiều vụ hỏa hoạn tại đây. Tình trạng bạo lực cũng xuất hiện ở các thành phố lớn khác như Narayanganj và Chittagong.

Trước đám đông quá khích, cảnh sát Bangladesh đã buộc phải sử dụng đạn cao su và hơi cay để giải tán. Tuy vậy, tình trạng bạo lực vẫn leo thang nhanh chóng, khi những kẻ quá khích liên tục ném đá về phía cảnh sát. Những cuộc đụng độ ngoài ý muốn này đã gây ra nhiều thương vong đáng tiếc.

12375377 EPA.jpg

Sinh viên biểu tình trong khuôn viên một trường đại học ở Bangladesh. Ảnh: EPA

Hãng tin Al Jazeera cho biết, các nhóm sinh viên ở Bangladesh đã biểu tình yêu cầu chính phủ cải cách quy định tuyển dụng công chức trong vài tuần qua.

Theo các sinh viên, quy định tuyển dụng công chức theo hạn ngạch chỉ có lợi cho những người ủng hộ đảng Liên đoàn Awami của Thủ tướng Sheikh Hasina. Cụ thể, quy định này phân bổ 1/3 chỉ tiêu cho các thành viên gia đình cựu chiến binh từng tham gia giành độc lập cho Bangladesh năm 1971.

Tuy vậy, trong bối cảnh gần 32 triệu người (tương đương 1/5 dân số Bangladesh) đang không có việc làm thì các sinh viên muốn chính phủ xây dựng một chương trình tuyển dụng dựa trên thành tích.

Chính phủ Bangladesh đã phải cắt mạng di động để cố gắng giải tán các cuộc biểu tình, đồng thời yêu cầu các đại học trên khắp cả nước giúp ngăn chặn tình trạng này tiếp tục xảy ra.

Theo Vietnamnet