BioNTech tuyên bố sản xuất hàng trăm liều vaccine COVID-19 vào cuối năm 2020

10/07/2020 - 18:40

Tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Ugur Sahin, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty sinh học BioNTech, cho biết khoảng vài trăm liều vaccine ngừa COVID-19 có thể sẽ được sản xuất trước khi được cấp phép thông qua vào cuối năm.


Trụ sở của công ty BioNTech tại thành phố Mainz, Đức. Ảnh: Getty Images

Đến hết năm 2021, dự kiến sẽ có hơn 1 tỉ liều vaccine được đưa ra thị trường - ông Sahin chia sẻ.

BioNTech, tiền thân là một công ty sinh học chuyên về điều trị ung thư, là một trong 17 hãng trên thế giới đã bắt tay thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 trên người. 

Mẫu vaccine do BioNTech phát triển có tên gọi mRNA. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng cấp phép, BioNTech hy vọng sẽ bắt đầu bước thử nghiệm cuối cùng “Giai đoạn 3” trong quy trình thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng 7. Thử nghiệm trong giai đoạn này sẽ có sự tham gia của 30.000 người, nằm trong một nghiên cứu mà các ứng viên sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên. 

Công ty của Đức kỳ hy vọng sẽ kết thúc thử nghiệm giai đoạn 3 vào cuối năm, cũng là thời điểm BioNTech tìm cách xin được chứng nhận của các nhà chức trách trên toàn thế giới nhằm đưa vaccine ra thị trường. 

Để thúc đẩy năng lực sản xuất vaccine, BioNTech đã công bố quan hệ đối tác với Pfizer nhằm tăng cường nỗ lực điều chế ở Mỹ và với một số công ty quốc tế khác như Fosun Pharma của Trung Quốc để mở rộng sản xuất trên phạm vi toàn cầu. 

Tuy nhiên, ông Sahin cũng cho biết, ngay cả khi BioNTech và các đối tác sẵn sàng nâng quy mô sản xuất trước khi được cấp phép và nhiều công ty công bố mẫu vaccine ở cùng một thời điểm, sẽ phải mất khoảng 10 năm để con người đạt được miễn dịch trước COVID-19.

“Tôi cho rằng chúng ta chỉ có thể xử lý dứt điểm được chủng virus này khi có khoảng 90% dân số toàn cầu đạt được miễn dịch, hoặc là qua lây nhiễm, hoặc là qua phòng vaccine”, ông Sahin trả lời WSJ. 

Theo HOÀI THANH (Báo Tin tức)