Bộ Công an thành lập Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1

11/01/2024 - 19:04

Bộ Công an vừa công bố quyết định thành lập Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1. Đơn vị này sẽ tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Chiều 11/1, Bộ Công an tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1.

Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 được thành lập với mục tiêu đóng góp vào việc đảm bảo an ninh, an toàn cho nhân viên và tài sản của Liên Hợp Quốc; tham gia bảo vệ dân thường, đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ hoạt động của các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Việc thành lập và ra mắt Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 là một sự kiện đặc biệt quan trọng đối với Bộ Công an Việt Nam, tiếp tục khẳng định đường lối, chính sách đối ngoại nhất quán và cam kết của Đảng, Nhà nước Việt Nam tích cực tham gia cùng Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế duy trì môi trường hòa bình, ổn định hợp tác phát triển trên thế giới.

Thượng tướng Lương Tam Quang trao quyết định thành lập Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1.

Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 là đơn vị đầu tiên của Bộ Công an được thành lập để tham gia các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Lương Tam Quang - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, các cán bộ, chiến sĩ của Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 không chỉ vinh dự, tự hào mà còn có cơ hội để rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực làm việc trong môi trường quốc tế.

Thượng tướng Lương Tam Quang phát biểu tại buổi lễ.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 cho biết, dù phải đối mặt với vất vả, khó khăn nhưng với lòng tự hào của người chiến sỹ Công an nhân dân Việt Nam, đơn vị sẽ quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.

"Khi chúng ta triển khai đơn vị này sẽ tạo nên hình ảnh thân thiện của đất nước Việt Nam, đồng thời được nhiều nước biết đến với vai trò đóng góp ngày càng tốt vào việc đảm bảo hòa bình và an ninh trên thế giới", Thượng tá Nguyễn Văn Nam cho biết.

Thượng tá Nguyễn Văn Nam, Chỉ huy trưởng Đơn vị Cảnh sát gìn giữ hòa bình số 1 tuyên thệ.

Theo Bộ Công an, từ năm 2022, được sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, các nước đối tác gìn giữ hòa bình và các tổ chức quốc tế và Bộ Quốc phòng, Bộ Công an Việt Nam đã tổ chức huấn luyện, tham gia các khóa đào tạo, tập huấn trong và ngoài nước cho hơn 70 lượt sĩ quan Công an nhân dân.

Những sĩ quan này được huấn luyện để sẵn sàng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình theo hình thức cá nhân. Hiện nay, Bộ Công an Việt Nam đã có 15 sĩ quan đáp ứng được các yêu cầu của Liên Hợp Quốc.

Trong đó, Bộ Công an cử Tổ công tác số 1 và số 2, gồm 6 sĩ quan làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại Phái bộ Nam Sudan (UNMISS); cử 1 sĩ quan làm nhiệm vụ tại Phòng Cảnh sát Liên Hợp Quốc.

Đồng thời, Bộ Công an cũng đang hoàn thiện quy trình cử Tổ công tác số 3 gồm 3 sĩ quan đi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ UNISFA.

Các sĩ quan của Bộ Công an Việt Nam khi tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đều phát huy được những phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn, thích nghi nhanh với điều kiện và môi trường hoạt động của Liên Hợp Quốc.

Bên cạnh đó, các sĩ quan sẽ lan tỏa hình ảnh đẹp về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách và yêu chuộng hòa bình đến với Liên Hợp Quốc và bạn bè quốc tế.

Theo ĐÌNH HIẾU (Vietnamnet)