Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha: Sứ mệnh nghiệt ngã của Ronaldo

15/06/2018 - 08:25

Biến động nội bộ trong vài chục giờ qua hẳn chẳng thể ngăn nổi quyết tâm của hai đội bóng được đánh giá rất cao tại World Cup 2018, trước mắt là mục tiêu tranh chấp ngôi đầu bảng B

Tâm điểm của cuộc đại chiến xứ Iberia lần này có lẽ không gì khác hơn cuộc đối đầu giữa chân sút lừng danh C.Ronaldo với hàng thủ đang trên đường tìm lại phong độ cao của Tây Ban Nha, do đồng đội ở CLB Real Madrid là S.Ramos chỉ huy.

Ronaldo vẫn là nhân tố đáng gờm đối với tập thể đội Tây Ban Nha Ảnh: REUTERS

Cùng là nhân tố quan trọng trong chiến tích 3 lần liên tiếp vô địch Champions League nhưng Ronaldo và Ramos chưa bao giờ là bạn thân, thậm chí còn sẵn sàng hạ bệ nhau để tranh vị trí "soái ca" ở phòng thay đồ Real Madrid.

Không phủ nhận Ronaldo đang là chân sút thượng thặng, luôn hướng đến những kỷ lục mới khi đã có 81 bàn thắng cho Bồ Đào Nha và có tên trong danh sách 3 chân sút ghi nhiều bàn nhất mọi thời đại cho các đội tuyển quốc gia. Dù vậy, tất cả sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu Ronaldo tiếp tục tỏ ra kém duyên ở đấu trường World Cup, nhất là trước Tây Ban Nha.

Trong 4 dịp đối đầu trước đây, Ronaldo hẳn không bao giờ quên ký ức buồn thời Euro 2012 khi Bồ Đào Nha để thua láng giềng ở loạt đấu luân lưu trận bán kết. Moutinho và Nani cùng sút hỏng trước đó, dẫn đến việc Ronaldo không thể thực hiện lượt đá cuối, đành bất lực nhìn đối thủ giành quyền vào chung kết và bước tiếp lên ngôi vô địch.

Một thống kê đáng thất vọng khác dành cho Ronaldo: Anh chưa bao giờ là chính mình tại các kỳ World Cup khi 3 lần tham dự gần nhất chỉ ghi vỏn vẹn… 3 bàn vào lưới các đối thủ yếu là Iran (2006), CHDCND Triều Tiên (2010) và Mỹ (2014)! Ronaldo xác định đây sẽ là lần cuối cùng được góp mặt ở World Cup, vì thế anh khát khao cải thiện được tình hình khi đôi bên tái ngộ ngay ở lượt trận mở màn bảng B rạng sáng 16-6 này.

Tây Ban Nha được xếp thứ 3 trong số các ứng viên vô địch của World Cup 2018, sau cả Brazil và Đức. Hai lần lỗi hẹn liên tiếp ở World Cup 2014 và Euro 2016 đã chỉ ra nhiều vấn đề của đội tuyển Tây Ban Nha, từ lối chơi cho tới nhân sự. J.Lopetegui đã bắt tay vào công cuộc cải tổ suốt 2 năm qua và đưa La Roja tới Nga với chiến tích bất bại (thắng 9, hòa 1). Giờ thì Lopetegui đã ra đi sau xì-căng-đan mang tên Real Madrid và giấc mơ World Cup của ông đã thực sự dang dở. Không ai dám chắc tân HLV trưởng F.Hierro sẽ lèo lái thành công con thuyền Tây Ban Nha khi cựu trung vệ này hầu như chưa có kinh nghiệm cầm quân.

Trong quá khứ từng được ví von là "Brazil của châu Âu" nhờ lối chơi tấn công giàu cảm xúc, Bồ Đào Nha hiện tại cũng có trong tay ngôi sao tấn công hàng đầu Ronaldo, cộng thêm lối chơi thực dụng do HLV F.Santos khởi xướng, đội bóng này trở nên cực kỳ khó chịu. Bồ Đào Nha có thể chơi tấn công bùng nổ trước các đối thủ yếu và sẵn sàng "dựng xe buýt" khi đụng độ những đội bóng mạnh.

Liệu bí quyết đã đưa Bồ Đào Nha đến chức vô địch Euro 2016 sẽ lại có dịp "tái xuất" tại World Cup lần này, trước mắt là ở trận chiến với Tây Ban Nha? Sở hữu đội hình đồng đều với nhiều ngôi sao, Tây Ban Nha rõ ràng được đánh giá cao hơn nhưng "sự cố Lopetegui" đang khiến giới chuyên môn và cả các hãng cá cược quay lưng với đội. 

Đội hình xuất phát

Bồ Đào Nha: Patricio - Alves, Pepe, Fonte - Guerreiro, Moutinho, Carvalho, B.Silva, Mario - Ronaldo, A.Silva.

Tây Ban Nha: De Gea - Carvajal, Pique, Ramos, Alba - Busquets, Alcantara - D.Silva, Isco, Iniesta - Costa.

Theo ĐÀO TÙNG (Người Lao Động)