Bộ Quốc phòng Nga: Moskva tấn công sở chỉ huy của Ukraine ở Odessa

01/05/2024 - 19:05

Ngày 1/5, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố quân đội nước này đã tiến hành cuộc tấn công vào sở chỉ huy lực lượng vũ trang Ukraine ở khu vực phía nam của mặt trận.

Chú thích ảnh

Hệ thống tên lửa phóng loạt Grad (MLRS) của Nhóm chiến đấu phía Nam phóng vào các vị trí của Ukraine trong khu vực. Ảnh: Sputnik

Theo đài RT, hôm 30/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cơ sở quân sự, cũng như quân đội và khí tài của Ukraine đã bị tấn công bởi các cuộc không kích, tên lửa và pháo binh phối hợp.

Trước đó cùng ngày, dẫn nguồn tin từ lực lượng kháng chiến địa phương, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga đưa tin quân đội nước này đã nhắm mục tiêu vào trụ sở của Ukraine ở trung tâm thành phố cảng Odessa. Theo báo cáo, có ba vụ nổ xảy ra trong khu vực, trong đó có một vụ nổ đặc biệt mạnh gần cơ sở này.

Đài Sputnik cũng cho hay Quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công tên lửa nhằm vào trụ sở Lực lượng Vũ trang Ukraine ở trung tâm Odessa. Điều phối viên của lực lượng ngầm Nikolaev, ông Sergei Lebedev, nói hôm 1/5: “Lực lượng kháng chiến ở Odessa cho biết đã nghe thấy ba vụ nổ, vụ thứ hai rất mạnh, ở khu vực Kulikovo Pole, nơi đặt trụ sở của Bộ chỉ huy tác chiến Pivden (miền Nam) Ukraine”.

Các nguồn tin cho hay nhiều xe cứu thương đã di chuyển tới khu vực trên. Khu vực xung quanh quảng trường Kulikovo Pole đã bị lực lượng Ukraine phong tỏa.

Người đứng đầu chính quyền khu vực Odessa, ông Oleg Kiper, xác nhận cuộc tấn công đã xảy ra trong thành phố. Ông cho rằng vụ tấn công trên có liên quan đến tên lửa đạn đạo và khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Tuy nhiên, ông khẳng định chỉ có cơ sở hạ tầng dân sự bị hư hại.

Ngày 30/4, quân đội Nga đã tấn công khu vực cảng của thành phố Chernomorsk thuộc vùng Odessa. Một tiếng nổ lớn đã vang lên.

Trước đó, hôm 29/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 6 tên lửa Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) tầm xa do Mỹ sản xuất đã bị bắn hạ trong 24 giờ trước đó.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Lầu Năm Góc đã cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden, như một phần của gói viện trợ vũ khí được công bố hồi tháng 3. Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ về những rủi ro leo thang nếu hoạt đông cung cấp vũ khí này tiếp tục xảy ra.

Để đối phó với các cuộc tấn công của lực lượng Kiev nhằm vào các mục tiêu dân sự, quân đội Nga thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào mục tiêu quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine. Ngành công nghiệp quốc phòng, năng lượng, quản lý quân sự và cơ sở hạ tầng thông tin liên lạc của  Kiev cũng là mục tiêu của các lực lượng Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov đã liên tục nhấn mạnh rằng quân đội Nga không tấn công các mục tiêu dân sự mà chỉ nhắm mục tiêu vào các cơ sở quân sự và cơ sở hỗ trợ các hoạt động quốc phòng của Ukraine.

Theo TTXVN