Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ dự kiến gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Singapore

25/05/2024 - 14:40

Lầu Năm Góc thông tin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin dự kiến gặp người đồng cấp Trung Quốc Dong Jun tại Singapore vào tuần tới.

Cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Dong Jun sẽ diễn ra bên lề hội nghị Đối thoại Shangri-La - hội nghị thượng đỉnh quốc phòng cấp cao thường niên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Lầu Năm Góc không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc gặp sắp tới. Cơ quan này cho biết chuyến công du của ông Austin tới Singapore và sau đó là Campuchia “diễn ra khi Bộ Quốc phòng tiếp tục tăng cường mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh và đối tác nhằm hỗ trợ tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định trong khu vực”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Loyd Austin. (Ảnh: EPA-EFE)

Ông Austin cũng dự kiến có bài phát biểu toàn thể trong diễn đàn Đối thoại Shangri-la, với sự tham gia của các bộ trưởng và quan chức chính phủ từ hơn 50 quốc gia.

Đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữ 2 quan chức quốc phòng kể từ khi ông Dong được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào tháng 12. Kế hoạch này được đưa ra sau khi 2 quan chức có cuộc trao đổi trực tuyến đầu tiên vào tháng 4 vừa qua, đánh dấu cuộc tiếp xúc quân sự cấp cao đầu tiên giữa hai nước sau hơn hai năm.

Theo Lầu Năm Góc, những cuộc đàm phán trực tuyến vào tháng 4 đề cập đến “mối quan hệ quốc phòng và các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu”, bao gồm Biển Đông, xung đột Nga - Ukraine, các hành động khiêu khích của Triều Tiên, vấn đề eo biển Đài Loan, quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mặc dù liên lạc ở cấp độ quân sự giữa Mỹ và Trung Quốc đã được nối lại kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp mặt Tổng thống Mỹ Joe Biden ở San Francisco vào tháng 11/2023, căng thẳng vẫn tồn tại khi Washington xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với một số nước láng giềng của Bắc Kinh.

Trong nỗ lực cân bằng ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Washington đang dẫn đầu và mở rộng ảnh hưởng của nhóm Bộ tứ, một khối hợp tác không chính thức bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Aukus, một hiệp ước quốc phòng giữa Australia, Anh và Mỹ.

Theo KÔNG ANH (VTC News)