Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn việc đưa hoạt động văn hóa, giải trí trở lại

22/10/2021 - 07:58

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, triển khai Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Bộ đã có hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.

Các chương trình nghệ thuật phải tuân thủ chặt chẽ quy định phòng chống dịch. (Ảnh minh họa)

Theo hướng dẫn, các yêu cầu chung đặt ra khi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch gồm: Xây dựng kế hoạch tổ chức và các phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ, chịu trách nhiệm triển khai các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra-vào địa điểm quản lý và khai báo y tế theo quy định tại Quyết định số 2666/QĐ-BYT ngày 29/5/2021 của Bộ trưởng Y tế; theo dõi sức khỏe của người tham gia tổ chức sự kiện, hoạt động dịch vụ hằng ngày; không được bố trí làm việc đối với người có một trong các triệu chứng như mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... và người thuộc đối tượng F1, F2; yêu cầu người tham gia tổ chức sự kiện, hoạt động dịch vụ tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe tại nhà trước khi đến nơi làm việc, không đi làm nếu có các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở... và phải báo cho đơn vị quản lý, y tế địa phương để được tư vấn và xử trí theo quy định.

Tại khu vực cửa vào của địa điểm tổ chức sự kiện, hoạt động dịch vụ phải tổ chức đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động, người tham dự phải khai báo y tế, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định; bố trí biển báo quy định phòng, chống dịch; bố trí đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay; bố trí khu vực vào đơn vị có kẻ vạch giãn cách theo quy định; kiểm soát và quản lý người vào; có biện pháp kiểm soát mật độ người vào bảo đảm quy định phòng, chống dịch. Yêu cầu toàn bộ người tham gia tổ chức phải thực hiện 5K.

Có phương án bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời (sau đây gọi là phòng cách ly) cho người tổ chức/người tham gia có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở... hoặc F0, hoặc F1, hoặc F2 khi đang làm việc. Khu vực cách ly phải bảo đảm các yêu cầu của Bộ Y tế.

Yêu cầu tại các nơi có tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy; bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, bảo đảm luôn có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và tình hình sức khỏe của người tham gia tổ chức; có trách nhiệm phối hợp với cơ quan có thẩm quyền về y tế của địa phương khi có yêu cầu…

Người tham dự sự kiện phải thực hiện 5K, chấp hành các quy định của pháp luật về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các quy định của chính quyền địa phương, cơ quan y tế và ban tổ chức; sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định để khai báo y tế theo quy định... Trong trường hợp Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối với các đối tượng áp dụng tại hướng dẫn này thì thực hiện theo quy định mới.

Hướng dẫn cũng ban hành quy định cụ thể đối với từng hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch theo từng cấp độ cụ thể. Theo đó, tùy theo từng sự kiện, diễn ra ở từng địa phương thuộc từng cấp độ, sẽ quy định cụ thể về quy mô, hình thức tổ chức và số khách mời tham gia sự kiện.

Đối với lĩnh vực văn hóa

Cụ thể, đối với hoạt động văn hóa phục vụ nhiệm vụ chính trị; hoạt động triển lãm; tổ chức ngày kỷ niệm, ngày thành lập, ngày truyền thống, ngày hưởng ứng:

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2: Giảm quy mô, cấp độ, thay đổi hình thức tổ chức theo tình hình diễn biến dịch bệnh và các quy định của địa phương. Giảm 30% số lượng đại biểu, khách mời theo kế hoạch được phê duyệt.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3: Giảm 50% số lượng đại biểu, khách mời dự theo kế hoạch được phê duyệt.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 4: Dừng tổ chức các hoạt động. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ngày kỷ niệm, ngày truyền thống ngày thành lập, ngày hưởng ứng thông qua phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, ấn phẩm tuyên truyền.

Đối với hoạt động lễ hội

Giảm quy mô, điều chỉnh hình thức, thời gian tổ chức lễ hội; giảm tổ chức các hoạt động hội bảo đảm các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh căn cứ theo tình hình diễn biến dịch bệnh và các quy định thực tế tại địa phương. Giảm 50% số lượng đại biểu, khách mời theo kế hoạch được phê duyệt đối với địa bàn có dịch cấp độ 2. Chỉ tổ chức phần nghi lễ, không tổ chức các hoạt động hội. Không mời khách tham dự phần nghi lễ đối với địa bàn có dịch cấp độ 3. Dừng tổ chức lễ hội đối với địa bàn có dịch cấp độ 4.

Đối với hoạt động của thư viện, rạp chiếu phim, địa điểm biểu diễn văn hóa, nghệ thuật

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2: Giảm 50% số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ. Thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3 các điều kiện cũng tương tự cấp độ 2, tuy nhiên về số lượng khách, khán giả, độc giả phục vụ thì giảm 70%.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 4: Dừng tổ chức các hoạt động.

Đối với hoạt động của các di tích, bảo tàng

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 2: Chỉ đón tiếp, phục vụ các đoàn tham quan không quá 20 người/đoàn; bảo đảm khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Thực hiện các biện pháp khử khuẩn định kỳ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Có bảng nội quy hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Người hướng dẫn, thuyết minh tham quan đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa Covid-19 thời gian đủ 14 ngày trở lên, hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng, có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 theo quy định của Sở Y tế.

Đối với địa bàn có dịch cấp độ 3 các điều kiện cũng tương tự cấp độ 2, tuy nhiên chỉ đón tiếp, phục vụ các đoàn tham quan không quá 10 người/đoàn, bảo đảm khoảng cách, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch. Riêng đối với địa bàn có dịch cấp độ 4 thì dừng tổ chức các hoạt động.

Theo TUYẾT LOAN (Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích