Bốc thăm Vòng Chung kết U23 châu Á 2024: Việt Nam cùng bảng Thái Lan?

23/11/2023 - 14:02

Đội tuyển U23 Việt Nam có thể rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của 2 đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á ở vòng bảng, gồm Thái Lan (nhóm 3) và Indonesia hoặc Malaysia (nhóm 4).

U23 Việt Nam sẽ rơi vào bảng đấu gồm những đội bóng nào ở Giải U23 châu Á 2024? (Ảnh: TTXVN)

16 giờ ngày 23/11, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng, xếp lịch thi đấu Vòng Chung kết U23 châu Á 2024.

16 đội bóng tham dự Vòng Chung kết U23 châu Á 2024 gồm chủ nhà Qatar, Saudi Arabia, Uzbekistan, Nhật Bản, Australia, Iraq, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Jordan, UAE, Kuwait, Malaysia, Tajikistan, Indonesia và Trung Quốc.

Trong số 16 đội, các đội Australia, Iraq, Nhật Bản, Hàn Quốc, Qatar, Saudi Arabia và Uzbekistan đã giành quyền dự tất cả các Vòng Chung kết, trong khi Indonesia lần đầu tiên góp mặt.

Để chuẩn bị cho Lễ bốc thăm, AFC cũng đã công bố nhóm hạt giống. Tiêu chí để xếp nhóm hạt giống là căn cứ trên thành tích của các đội tại Vòng Chung kết U23 châu Á 2022.

Đội tuyển Qatar tham dự giải đấu với tư cách chủ nhà nên được mặc định nhóm 1 và có mã số là A1. Nhóm 1 còn có sự góp mặt của Saudi Arabia, Uzbekistan và Nhật Bản.

Vòng Chung kết U23 châu Á 2022, Saudi Arabia đã giành chức vô địch sau khi đánh bại Uzbekistan ở chung kết, còn Nhật Bản xếp thứ 3 . Đây cũng là những đội được đánh giá cao nhất tại giải đấu sẽ diễn ra vào năm sau.

Đội tuyển U23 Việt Nam nằm ở nhóm 2 cùng với các đội tuyển Australia, Iraq và Hàn Quốc.

Nhóm 3 gồm Thái Lan, Jordan, UAE, Kuwait; trong khi nhóm 4 có sự góp mặt của Malaysia, Tajikistan, Indonesia và Trung Quốc.

Với cách xếp hạt giống như trên, Đội tuyển U23 Việt Nam hoàn toàn có thể rơi vào bảng đấu có sự góp mặt của 2 đối thủ cùng khu vực Đông Nam Á ở vòng bảng, gồm Thái Lan (nhóm 3) và Indonesia hoặc Malaysia (nhóm 4).

Mục tiêu giành vé đến Pháp dự Olympic Paris 2024 chắc chắn không hề dễ dàng với thầy trò ông Philippe Troussier. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Vòng Chung kết U23 châu Á 2024 sẽ diễn ra từ 15/4 đến 3/5/2024 tại Qatar, hứa hẹn sẽ rất căng thẳng khi mà đây còn là giải đấu để xác định các đại diện châu Á tham dự Olympic Paris 2024.

Ba đội giành các vị trí nhất, nhì và ba sẽ giành suất trực tiếp đến Pháp. Đội đứng thứ tư sẽ góp mặt ở trận play-off với đối thủ là đại diện của Liên đoàn Bóng đá châu Phi để tranh một suất.

Giải đấu lịch sử của bóng đá Đông Nam Á

Vòng chung kết U23 châu Á 2024 được xem là giải đấu lịch sử của bóng đá Đông Nam Á khi có đến 4 đội bóng của khu vực góp mặt.

Trên hành trình đến Qatar, Đội tuyển U23 Việt Nam đã khép lại vòng loại với thành tích bất bại - 2 thắng, 1 hòa - xếp đầu bảng C với 7 điểm.

Đáng chú ý, đoàn quân của Huấn luyện viên Philippe Troussier chính là đội bóng giành tấm vé đầu tiên đến Qatar tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2023.

Đây là lần thứ 5 Đội tuyển U23 Việt Nam vượt qua vòng loại giải châu lục và là lần thứ 3 liên tiếp "Các chiến binh Sao vàng" kết thúc ở vị trí nhất bảng.

Đội tuyển U23 Thái Lan cũng có lần thứ 5 tham dự ngày hội Bóng đá lớn nhất châu Á dành cho lứa tuổi U23, nhưng có một lần góp mặt nhờ suất dành cho chủ nhà.

Tại vòng loại, Đội tuyển U23 Thái Lan giành được ngôi nhất bảng H với 9 điểm tuyệt đối sau khi lần lượt đánh bại U23 Philippines (5-0), U23 Bangladesh (3-0) và U23 Malaysia (1-0).

Trong khi đó, Đội tuyển U23 Malaysia có lần thứ ba góp mặt ở Vòng Chung kết U23 châu Á. Malaysia chính là đội bóng giành được tấm vé cuối cùng đến Qatar nhờ chỉ số fair-play.

Còn với Indonesia, đây mới là lần đầu tiên họ được "hít thở" bầu không khí ở sân chơi số 1 khu vực châu Á dành cho các cầu thủ lứa tuổi U23.

Tại vòng loại, Đội tuyển U23 Indonesia chơi cũng rất ấn tượng khi giành được 6 điểm tuyệt đối (bảng đấu có 3 đội), nhờ chiến thắng tưng bừng 9-0 trước Đài Bắc Trung Hoa và vượt qua U23 Turkmenistan 2-0 ở trận cầu mang tính "sinh tử."

Các nhóm hạt giống

Nhóm 1: Qatar, Saudi Arabia, Uzbekistan, Nhật Bản

Nhóm 2: Australia, Iraq, Hàn Quốc, Việt Nam

Nhóm 3: Thái Lan, Jordan, UAE, Kuwait

Nhóm 4: Malaysia, Tajikistan, Indonesia, Trung Quốc

Theo Vietnamplus