Bơi lội nâng cao sức khỏe

19/09/2023 - 03:04

 - Bơi lội là môn thể thao có lợi cho sức khỏe, dành cho tất cả mọi người. Bơi lội giúp phát triển đều các nhóm cơ, khi bơi cơ thể thực hiện cùng lúc nhiều động tác, sử dụng tay, chân, cơ bụng, điều khiển nhịp thở… Bơi lội giúp cải thiện về tim mạch, tăng sức bền, ổn định huyết áp, tăng cường trí não, nâng cao chất lượng giấc ngủ, tốt cho sức khỏe…

Trời còn tờ mờ sáng, nhiều người bắt đầu chuẩn bị cho ngày mới của mình bằng môn bơi lội. Không phải hồ bơi sang trọng, nước xanh ngắt, đường bơi thẳng tấp mà ngược lại, mùa nước đổ mang phù sa đỏ ngầu, cuối đường bơi cắm 2 thanh tre, căng sợ dây, luồn những vỏ chai nhựa bỏ đi, cắm lá cờ đã qua sương gió, sóng đánh dập dìu mỗi khi có tàu thuyền chạy ngang. Đó là đường bơi dài hàng trăm mét của các cô, chú tại đoạn sông Hậu, bờ kè (khóm Nguyễn Du, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên).

Chú Lê Thanh Bình (phường Đông Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết, bơi lội rất tốt cho sức khỏe, tinh thần sảng khoái, tim mạch ổn định, tinh thần phấn chấn hơn. “Về hưu rồi, không còn vướng bận công việc gì, tôi xem bơi lội như bộ môn thể thao mang tính giải trí, nhằm rèn luyện bản thân, tăng cường sức khỏe. Hôm nào mưa bão không được bơi, cảm giác thiếu thiếu. Mấy năm qua, tôi duy trì bơi thể dục thường xuyên, những bệnh lặt vặt ít xảy ra” - chú Bình chia sẻ. Chú Lai Văn Danh (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) thông tin, dù 80 tuổi nhưng bản thân rất khỏe mạnh, nhờ duy trì tập luyện bơi mấy chục năm qua. “Càng lớn tuổi các khớp cơ hay đau nhức, thoái hóa, tôi bơi đều đặn hàng ngày, cảm giác đỡ nhức hơn trước rất nhiều. Quá trình bơi giúp các cơ vận động, nên hạn chế thoái hóa khớp, bệnh tim mạch từ đó ổn định hơn, tinh thần sảng khoái sau khi bơi, trí nhớ tốt hơn cũng nhờ bơi lội” - chú Danh nhận xét.

Tương tự, chú Đặng Văn Công (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết, nhóm chú duy trì bơi hơn 10 năm, đa số là cán bộ về hưu, có vài thành viên nhỏ tuổi hơn, đang làm việc nhưng có chung niềm đam mê bơi lội. Sau khi bơi vài trăm mét, các khớp cơ vận động liên tục, cơ thể mệt lả nhưng về ăn uống, nghỉ ngơi tinh thần phấn chấn, sảng khoái, sức khỏe tăng lên rõ rệt, giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn. “Khi bơi ngoài sông, gặp mấy cháu học sinh nghèo đi bán vé số, không có điều kiện học bơi, chúng tôi dạy bơi luôn. Vậy là có nhiều cháu được học bơi, góp phần phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em” - chú Công bộc bạch. 

Bình minh ló dạng, chuyền tay nhau trái bắp nóng hổi, nạp năng lượng đầy đủ chuẩn bị cho buổi thể dục ngày mới, trong tiếng cười rôm rả của các cô, chú, thể hiện niềm vui không thể thiếu trong cuộc sống. Cuộc sống bớt cô đơn hơn khi tất cả mọi người có cùng chung sở thích, đắm mình dưới làn nước, vui đùa như thời trẻ.

“Tất cả mọi người ở đây, ngoài bơi để rèn luyện sức khỏe, giảm cân, giữ dáng, còn có niềm vui khác là được tụ họp sinh hoạt, vui chơi, san sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Đặc biệt, bơi ngoài sông Hậu không làm phiền ai, đỡ nhàm chán hơn trong hồ bơi, có tàu thuyền qua lại, sóng đánh lăn tăn tạo cảm giác thích thú, vui nhộn và đón được bình minh lên mỗi ngày, cảnh quê hương mình thật đẹp” - cô Nguyễn Vân Mai Trinh (phường Mỹ Bình) chia sẻ.

Với những người lớn tuổi, cơ thể bắt đầu lão hóa, thể thao đem lại nhiều lợi ích, sức khỏe dẻo dai, tiến trình lão hóa chậm hơn. Riêng bơi lội mang lại nhiều lợi ích hơn so với các môn khác, giúp tăng cường sức mạnh, sức bền, trí nhớ tốt hơn. Bơi lội cải thiện trạng thái tinh thần, giảm lo lắng và trầm cảm, nhất là những người lớn tuổi, cuộc sống bớt cô đơn. Ngoài những lợi ích của bơi thể dục, tham gia câu lạc bộ, nhóm còn giúp các cô, chú có cùng sở thích tụ họp lại, sinh hoạt, vui chơi, chia sẻ, giải trí, giúp cuộc sống vui tươi, tinh thần thoải mái. Tham gia bơi lội giúp người lớn tuổi duy trì sức khỏe, sống vui hơn, vừa truyền cảm hứng tập luyện thể dục - thể thao cho con cháu.

ĐĂNG LÂN