Bóng chuyền nữ và mục tiêu vươn xa

24/08/2024 - 08:33

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đang chuẩn bị bước vào đợt cọ xát cuối cùng trong năm với VTV Cup 2024 - khởi tranh tối 24-8, nhưng tâm thế lại sẵn sàng cho những mục tiêu quan trọng trong năm 2025

VTV Cup 2024 chính là đợt cọ xát cuối cùng trong năm của thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt. Người hâm mộ kỳ vọng đội tuyển Việt Nam sẽ lại gặt hái thành công, tiếp nối chuỗi trận thăng hoa kéo dài từ tháng 5.

Sau khi xuất sắc đăng quang tại AVC Challenge Cup năm thứ hai liên tiếp, tuyển nữ Việt Nam đã giành quyền tham dự FIVB Challenger Cup và làm nên lịch sử khi lần đầu tiên giành vị trí thứ 3 chung cuộc ở một giải đấu cấp thế giới.

Tuyển Việt Nam đang hoàn thiện nhân sự và lối chơi để đón đầu vận hội mới .Ảnh: AVC

Tiếp tục góp mặt ở giải đấu mời Future Stars tại Trung Quốc và xếp thứ 5, Bích Tuyền và đồng đội sau đó liên tiếp về nhì ở cả hai chặng đấu SEA V-League 2024 trước khi trở về nước chuẩn bị tham dự VTV Cup 2024 diễn ra trên "sân nhà" Ninh Bình.

Với sự tham dự của 8 đội bóng - gồm: Hồ Nam (Trung Quốc), Aranmare (Nhật Bản), Kuanysh (Kazakhstan), Expressway (Hàn Quốc), Paint Masters (Philippines), Korabelka (Nga), King Whale Taipei (Đài Bắc Trung Hoa) và tuyển Việt Nam - VTV Cup 2024 không phải là cuộc dạo chơi dành cho đội chủ nhà như nhận định ban đầu của nhiều nhà chuyên môn.

Đến từ những quốc gia, vùng lãnh thổ có nền bóng chuyền phát triển trên thế giới, các đội bóng khách mời hứa hẹn sẽ mang đến những trận đấu kịch tính, làm mãn nhãn người hâm mộ, nhất là 3 đội cùng bảng A với đội chủ nhà. Kuanysh là đương kim vô địch Kazakhstan, còn Paint Masters hay Expressway đều là các CLB hạng mạnh của bóng chuyền Philippines cũng như Hàn Quốc.

Tham dự giải với tư cách đương kim vô địch, chủ nhà tuyển Việt Nam được kỳ vọng rất nhiều nhưng kết quả không hẳn dễ dự đoán. Trừ đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy không hội quân lần này do chuẩn bị tham gia đội bóng mới ở giải Thổ Nhĩ Kỳ, tuyển Việt Nam bao gồm những nhân tố tốt nhất hiện có. Cả đội tự tin với mục tiêu vượt qua vòng bảng để vào bán kết cũng như tiến xa nhất có thể.

Chuyện thành bại ở một giải đấu giao hữu có thể sẽ không quan trọng bằng việc bóng chuyền Việt Nam đang nghĩ xa… Tại chặng 1 SEA V-League vừa qua, tuyển Việt Nam lần đầu tiên giành được 2 ván thắng trước đại kình địch Thái Lan, buộc đối thủ phải bước vào ván thứ 5 trong thế trận giằng co mà ưu thế có lúc chia đều cho cả đôi bên.

Kể từ năm 1991 đến nay, bóng chuyền nữ Việt Nam và Thái Lan đã gặp nhau tổng cộng 44 lần trên khắp các mặt trận, từ Cúp châu Á, Giải Vô địch châu Á, vòng loại Giải Vô địch thế giới, ASIAD, SEA Games cho đến SEA V-League, với kết quả toàn thua và hầu hết đều thua trắng 0-3…

Chính vì thế, việc giành 3 ván thắng ở 2 cuộc đối đầu với Thái Lan trong vài tháng qua chính là tín hiệu rất tích cực, cho thấy cơ hội của bóng chuyền nữ Việt Nam trong việc lật đổ sự thống trị của đội Thái Lan, khởi đầu bằng chiến dịch SEA Games 2025. Tín hiệu này xuất hiện cùng lúc với việc bóng chuyền nữ Việt Nam đang sở hữu một thế hệ vận động viên toàn diện, đủ sức đưa ra lời thách thức với Thái Lan - luôn chiếm lĩnh vị trí số 1 Đông Nam Á suốt 3 thập niên qua.

Vận hội sẽ còn đến với bóng chuyền nữ Việt Nam khi nhiều khả năng Thanh Thúy và đồng đội sẽ có suất tham dự Giải Vô địch thế giới 2025. Sân chơi lớn nhất thế giới được dành cho 32 đội bóng hàng đầu và tuyển Việt Nam với thứ hạng 32 trên bảng xếp hạng FIVB, hạng 4 châu Á hiện nay hoàn toàn có cơ hội sải bước trên sàn đấu thế giới

Tuyển U20 nữ Việt Nam đã có suất dự vòng chung kết Giải Vô địch U21 thế giới nữ 2025. Vì thế, nếu đội tuyển quốc gia cũng được trao cơ hội đến với Giải Vô địch thế giới, đấy sẽ là thời cơ lớn cho bóng chuyền Việt Nam phát triển, xứng đáng với kỳ vọng.

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam tại VTV Cup 2024

Ngày 24-8: Tuyển Việt Nam - Kuanysh (Kazakhstan)

Ngày 25-8: Expressway (Hàn Quốc) - Tuyển Việt Nam

Ngày 27-8: Paint Masters (Philippines) - Tuyển Việt Nam

Ngày 29-8: Tứ kết

Ngày 30-8: Bán kết - xếp hạng

Ngày 31-8: Chung kết.

Theo ĐÔNG LINH (Người Lao Động)