Bóng đá Anh: MU hồi sinh và khát vọng của Arsenal

25/01/2023 - 14:24

Bóng đá Anh chứng kiến sự hồi sinh của MU với nét riêng cùng Erik ten Hag, trong khi Arsenal tràn đầy khí thế hướng về ngôi vô địch.

1. Kết luận trực tiếp nhất của trận đấu tuyệt vời về mặt bóng đá hôm Chủ nhật vừa qua giữa Arsenal và MU (3-2) là đội bóng của Erik ten Hag gần như đã mất cơ hội vô địch Premier League.

MU là ứng viên hàng đầu ở mùa giải tới

Từ chỗ có thể kém đội đầu bảng 5 điểm nếu giành chiến thắng, hiện tại họ tụt lại phía sau với khoảng cách 11 điểm. Con số này có thể là 14 điểm nếu "Pháo thủ" thắng trận đá bù. Quá nhiều bất lợi cho MU ngay đầu giai đoạn lượt về mùa giải, cùng với việc Man City đang xen giữa họ và ngôi đầu bảng.

Tuy vậy, về lý thuyết hy vọng đối với MU chưa phải đã chấm dứt hoàn toàn. Mùa giải vẫn còn chặng đường dài phía trước, những biến động lớn có khả năng diễn ra khi Champions League và Europa League trở lại, cùng với lịch thi đấu dày đặc.

Ngay bây giờ, có thể kết luận quan trọng nhất là MU đã trở lại: Ten Hag hồi sinh đội bóng chỉ sau vài tháng ở Old Trafford.

Ở thời điểm này, mọi người đều biết rằng MU sẽ là ứng cử viên nặng ký vào mùa tới cho ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, danh hiệu mà họ không giành được kể từ khi Sir Alex Ferguson quyết định nghỉ hưu vào năm 2013.

Sự hồi sinh của MU là tin tuyệt vời đối với chủ sở hữu của họ, gia đình Glazer, những người có kế hoạch bán CLB. Với những gì đang diễn ra, họ có một lý lẽ tuyệt vời để thúc đẩy các đề nghị mua lại được chuẩn bị bởi nhiều nhóm khác nhau từ các quốc gia khác nhau, với giá tiền cao hơn.

Ten Hag mang đến nhiều khác biệt cho MU

Javier Tebas, chủ tịch La Liga, giải thích, các nhà đầu tư vào Premier League tìm kiếm uy tín hơn là lợi nhuận từ túi tiền của họ. Ông cáo buộc điều này là cạnh tranh không lành mạnh.

Nhà Glazer nổi tiếng là tìm kiếm lợi nhuận hơn là vinh quang, và những người kế vị họ có thể giống như chủ sở hữu Man City, PSG hay Newcastle, hình mẫu của CLB thuộc các quốc gia không ngại tiêu bất cứ thứ gì để đổi lấy vinh quang. Những cái hố không đáy.

2. Vào Chủ nhật vừa qua tại Emirates, Premier League dường như quay trở lại 20 năm trước, hồi tưởng lại thời điểm Arsenal và MU thiết lập tốc độ của bóng đá Anh.

Chúng ta đã biết tin về sự trở lại của Arsenal: nhờ có Mikel Arteta, đội vươn lên dẫn đầu bảng theo cách ấn tượng nhất có thể và hiện đang đạt tốc độ kỷ lục: 50 điểm sau 19 trận, chỉ mới nửa chặng đường của giải đấu.

Arteta và Pep Guardiola, những chiến lược gia Tây Ban Nha - một người xứ Basque và một người Catalunya - trở thành những vị vua của Premier League, chiếc cúp mà năm nay sẽ thuộc về một trong hai người trừ khi một cơn địa chấn bóng đá ngoài sức tưởng tượng xảy ra.

Arsenal khao khát vô địch bóng đá Anh

Trong những trường hợp bình thường, Man City vẫn sẽ là ứng viên sáng giá mặc dù kém 5 điểm (Arsenal đá ít hơn một trận), bởi vì chiều sâu đội hình mang tính quyết định trong phần thứ hai của mùa giải. Đội quân của Pep Guardiola đã thể hiện điều đó bằng việc ghi 4 bàn thắng vào lưới Tottenham khi De Bruyne, Foden, Bernardo Silva, Walker, Cancelo, Ruben Dias, Laporte và Kalvin Philips ngồi dự bị.

Nhưng yếu tố quyết định trong mùa giải này có thể không phải chất lượng băng ghế dự bị, mà là khát khao vinh quang. Guardiola đã gióng lên hồi chuông cảnh báo khi trách móc đội bóng của ông (và người hâm mộ Man City) vì sự thiếu nhiệt tình trong hiệp một trận đấu với Tottenham.

Thất vọng sau khi biến tỷ số bất lợi 0-2 thành 4-2 vẻ vang trước một đối thủ tầm cỡ là điển hình của Guardiola.

Man City no nê danh hiệu trái ngược với khao khát chiến thắng của Arsenal (và người hâm mộ của họ), một câu lạc bộ thậm chí còn "đói" hơn cả MU vì họ không vô địch Premier League kể từ năm 2004, khi còn thi đấu ở sân cũ Highbury…

3. MU không có nhiều hy vọng ở Premier League và League Cup trở thành mục tiêu trước mắt mà Erik ten Hag muốn chinh phục, giải đấu mà họ gặp Nottingham Forest ở bán kết (trận lượt đi diễn ra 3h ngày 26/1, trên sân City Ground).

Arsenal còn 3 cuộc đấu với Man City trên các mặt trận

Trong khi đó, cuộc đua giữa Arsenal và Man City sẽ trở nên rõ ràng hơn báo thứ Sáu tuần này, khi đội bóng của Pep Guardiola tiếp đối thủ tại FA Cup.

Một trận đấu để phân biệt yếu tố nào quan trọng hơn, giữa sức mạnh từ ghế dự bị hay sự quyết tâm từ cơ khát danh hiệu.

Khả năng cao hơn để xác định vị trí của họ là cuộc chiến vào ngày 15/2, khi Arsenal tiếp Man City trong trận đá bù bị hoãn từ tháng Mười.

Trong mọi trường hợp, bữa đại tiệc của năm là trận Man City - Arsenal vào ngày 26/4. Cho đến lúc đó, không loại trừ khả năng MU cũng còn chiến đấu cho một chút ánh sáng nào đó, dù là mong manh.

Theo Vietnamnet