Bóng đá châu Âu chắc chắn sẽ trở lại mà không có khán giả

17/04/2020 - 08:26

Các giải bóng đá hàng đầu châu Âu như Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga… đã đưa ra phương án trở lại thi đấu trên sân không khán giả để ngăn chặn nguy cơ lây lan của đại dịch COVID-19.

Daniele Rugani, một trong ba cầu thủ của đội bóng Juventus mắc COVID-19 nay đã khỏi bệnh. Ảnh: Eurosport.

Tổng thư ký Hiệp hội các giải vô địch quốc gia châu Âu (ELA) Alberto Colombo vừa đưa thông tin, các giải bóng đá châu Âu sẽ trở lại mà chắc chắn không có khán giả.

Như vậy, dù chưa biết rõ thời điểm trở lại của các giải vô địch quốc gia châu Âu thì đây cũng là một giải pháp cho thấy sự quyết liệt đưa các giải bóng đá của “lục địa già” sớm trở lại.

ELA là đại diện của các giải bóng đá chuyên nghiệp châu Âu. Cùng với các thành viên của mình, trong đó có đại diện các giải bóng đá hàng đầu châu lục là Ngoại hạng Anh (Anh), La Liga (Tây Ban Nha), Bundesliga (Đức), Ligue 1 (Pháp) và Serie A (Italy) đều đã đồng lòng tạm hoãn các giải đấu trước hững diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu thời gian gần đây.

Theo ông Alberto Colombo, các câu lạc bộ (CLB) khắp châu Âu đang gặp vô vàn khó khăn và mỗi giải đấu đều phải tìm các cách khác nhau để hoàn thành nốt mùa giải 2019 - 2020 khi bệnh dịch có dấu hiệu lắng xuống.

“Chắc chắn các trận đấu sẽ phải diễn ra trong các sân vận động đóng cửa với khán giả.” - ông Colombo chia sẻ. “Nhưng tất nhiên là khi ta trả lời đượ câu hỏi khi nào thì chúng ta sẽ thi đấu trở lại. Lúc này thì chưa ai trả lời ngay được điều đó.”

“Quan trọng hơn cả chúng ta đều hiểu việc các quốc gia gỡ bỏ các quy định cách ly xã hội có ảnh hưởng đến thể thao thế giới.”

Giải Ngoại hạng Anh đang tạm hoãn ít nhất là tới ngày 30-4 và các CLB của giải đấu này sẽ họp bàn vào ngày 17/4 để cùng xem xét khả năng thi đấu trở lại sớm nhất có thể.

Các CLB của Bundesliga đã quay trở lại luyện tập từ tuần trước. Cách làm của các CLB là chia nhỏ đội hình ra thành từng nhóm nhỏ để luyện tập, giữ nguyên các nguyên tắc giãn cách xã hội.

BTC Bundesliga đề xuất, có thể đưa ra quy định số người vào sân tối đa trong một trận đấu là 240 người. Trong đó, hai đội bóng được phép mang theo đủ số cầu thủ cần thiết, nhưng mỗi đội chỉ có 8 người đi theo vào sân bao gồm huấn luyện viên trưởng, trợ lý, đội ngũ bác sỹ. Huấn luyện viên thủ môn và người chăm sóc phải ở ngoài. Ngoài ra, chỉ có 4 bé nhặt bóng vào sân (bình thường là 12) cùng với 36 phóng viên báo, đài.

Liên đoàn bóng đá Italy cũng đang muốn đưa các câu lạc bộ trở lại nhịp luyện tập ngay khi kết thúc giai đoạn cách ly xã hội tại nước này vào ngày 3-5 tới đây. Cùng với đó, Serie A cũng đề xuất hướng đưa các cầu thủ vào cách ly ngay trong trại huấn luyện và được xét nghiệm toàn bộ.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Italy, ông Gabriele Gravina chia sẻ: “Chúng tôi sẽ sớm tổ chức một buổi họp để đưa ra quyết định. Tôi hy vọng Serie A có thể trở lại vào tháng 5. Các cầu thủ sẽ phải tiến hành xét nghiệm và chỉ được ra sân khi có kết quả âm tính với virus corona. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để mùa giải được hoàn thành”.

Ông Colombo chia sẻ thêm: “Ưu tiên đến lúc này là tạo điều kiện để các giải đấu đề có thể thi đấu trở lại vào mùa hè này nếu có thể. Sức khỏe của các cầu thủ cũng như các thành viên câu lạc bộ, các cơ quan truyền thông - những người tham dự vào mỗi trận bóng đá cần phải được quan tâm nhất, mọi người đều cần được an toàn.”

Bỉ là giải bóng đá châu Âu đầu tiên hiện đã hủy phần còn lại của giải đấu hạng nhất của quốc gia này và trao giải cho đội bóng hiện dẫn đầu bảng xếp hạng. Tuy nhiên, theo ông Colombo phần lớn các giải bóng đá châu Âu đều muốn thi đấu cho đến hết mùa giải. Lý do ban tổ chức các giải đấu lớn đều bỏ qua phương án huỷ phần còn lại của mùa giải được cho là bởi thiệt hại tài chính là rất lớn.

Tạp chí Forbes ước tính, dịch COVID-19 khiến sân cỏ châu Âu thất thu hơn 4 tỷ USD đến từ việc bán vé, bản quyền truyền hình, tài trợ và bán áo đấu, vật lưu niệm cho tới thời điểm này.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)