Bóng đá châu Âu đảo lộn khó tin

23/11/2020 - 09:35

Khoảng 100 cầu thủ của tất cả 20 đội bóng không thể ra sân tại vòng 9 Giải Ngoại hạng Anh vì chấn thương hoặc do lây nhiễm Covid-19 là điều chưa từng có trong lịch sử và câu chuyện không chỉ giới hạn trong phạm vi xứ sở sương mù

Thống kê của báo chí Anh sau quãng nghỉ của giải đấu quốc nội để nhường cầu thủ cho các đội tuyển quốc gia tranh tài tại UEFA Nations League hay vòng loại World Cup tận Nam Mỹ hoặc châu Phi, dù có sai số nhất định nhưng vẫn phản ánh được thực tế về một "mùa bóng kỳ lạ", thậm chí có thể đảo lộn hoàn toàn trật tự vốn có nhiều năm qua.

Có thể hiểu như thế nào đây khi chỉ sau vài vòng đấu đầu mùa, bảng xếp hạng liên tục xáo trộn mà trong đó, những đội mùa trước còn lo trốn chạy suất rớt hạng như Everton hoặc chen chân không nổi vào nhóm dự cúp châu Âu như Leicester hay Tottenham thay nhau dẫn đầu? Tầm cỡ như 2 "ông lớn" thành Manchester mà phải chịu lây lất ở các vị trí nằm ngoài 10 hạng đầu suốt nhiều vòng đấu liên tiếp, hệ quả khốc liệt từ những trận thua không tưởng như Man United - Tottenham 1-6, Man United - Crystal Palace 1-3, Man City - Leicester 2-5, Tottenham - Man City 2-0…

Tiến sĩ khoa học thể thao Tom Little cho rằng "đây là một năm điên rồ, mang đến nhiều thách thức về thể lực, tinh thần trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành".

Hàng thủ Liverpool tan tác khi các trụ cột nghỉ thi đấu từ 1 tuần đến nhiều tháng Ảnh: REUTERS

Theo thống kê của trang Premierinjuries.com, hiện đã có 103 ca chấn thương cơ bắp ở Giải Ngoại hạng Anh, tăng 16% so với cùng kỳ mùa trước. Con số này hứa hẹn sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong tháng 12 và tháng 1 sắp tới khi lịch thi đấu ở Anh bước vào giai đoạn căng thẳng nhất.

Liverpool hiện có 8 cầu thủ phải dưỡng bệnh, xếp ngay sau là Leicester, Man United (cùng 7 ca), Arsenal, Man City (cùng 5 ca), Tottenham (4), Chelsea (3), đều là những CLB phải chinh chiến trên nhiều đấu trường từ đầu mùa, đồng thời cũng cung cấp nhân sự nhiều nhất cho các đội tuyển quốc gia. Cầu thủ quá tải và thành tích của đội bóng cũng theo đó mà mất đi tính ổn định cũng là điều dễ hiểu.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra bên ngoài nước Anh. Tại Bundesliga (Đức), lần đầu tiên sau nhiều năm, quyền năng của bộ đôi Bayern Munich và Dortmund bị chia sẻ, thậm chí vị thế của 2 "ông lớn" này cũng bị cạnh tranh gay gắt bởi nhóm đối thủ hạng trung bình như RB Leipzig, Moenchengladbach, Leverkusen…

Ở La Liga (Tây Ban Nha), 2 "gã khổng lồ" Barcelona và Real Madrid đều đã thua và thua rất nhiều lần chứ không đơn thuần là cú vấp hay bất chợt sẩy chân. Barcelona từng có 4 trận liên tiếp không biết thắng chỉ sau 7 trận và giờ đang đứng ở vị trí thứ 10. Real Madrid thì thua đến 1-4 trước Valencia, bị Sociedad cầm hòa không bàn thắng hoặc ngã ngựa trước cả đội mới thăng hạng Cadiz.

Ở Ý, Juventus không còn là thế lực số 1 tại Serie A khi ngay cả chiến thắng mới nhất 2-0 trước Cagliari ở vòng 8 không đủ giúp đoàn quân của HLV Andrea Pirlo đòi lại được ngôi đầu bảng từ tay AC Milan. Ngay cả ngôi nhì bảng tạm thời của Ronaldo và đồng đội cũng có thể bị tước luôn nếu dàn ứng viên như Napoli, AS Roma giành trọn điểm số ở những trận đấu muộn.

Nhiều hãng cá cược châu Âu ngay từ bây giờ đã lên tỉ lệ cược cho danh hiệu vô địch cuối mùa, trong đó cơ hội để giành chiến thắng cùng các đội bóng quen thuộc như: Liverpool, Man City, Bayern Munich, Juventus… là không cao.

Cầu thủ một số đội tại Anh phải căng sức ra sân xen kẽ ở vòng loại World Cup hoặc Nations League cùng với đội tuyển và khi mùa giải kết thúc, họ còn phải dự vòng chung kết Euro 2021 hoặc Copa America. Như vậy, không ít cầu thủ sẽ phải thi đấu liên tục trên mọi đấu trường cho đến giữa tháng 7-2021, tức phải vắt sức trong 10 tháng liên tục. Nghịch lý là Premier League lại không áp dụng luật thay 5 người/trận để giúp các đội bóng hạn chế rủi ro chấn thương, như cách Bundesliga, Serie A và La Liga đang làm rất thành công.

Phải chăng đó là lý do nhiều đội bóng chủ trương cho các cầu thủ trẻ ra sân, mới nhất là Yousoufa Moukoko thi đấu trận đầu tiên ở Bundesliga khi mới 16 tuổi 1 ngày trong màu áo Dortmund?

Theo ĐÔNG LINH (Người lao động)