Bóng đá Nam ASIAD 19: Đông Nam Á có nguy cơ vắng bóng ở vòng knock-out

22/09/2023 - 14:27

Để thua Olympic Iran 0-4, Đội tuyển Olympic Việt Nam buộc phải thắng hoặc chí ít là giành kết quả hòa trước Olympic Saudi Arabia ở lượt cuối mới có cơ hội giành vé đi tiếp ở ASIAD 19.

Nỗi buồn thua trận của Olympic Việt Nam. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Bóng đá Đông Nam Á đã trải qua ngày thi đấu buồn khi cả 4 đại diện là Việt Nam, Thái Lan, Myanmar và Indonesia đều phải nhận thất bại.

Bóng đá Đông Nam Á thua thảm

Bóng đá Đông Nam Á đã có sự khởi đầu đầy ấn tượng khi cả 4 đội tuyển đều bất bại, trong đó có đến ba đội giành chiến thắng.

Olympic Việt Nam đã vượt qua Olympic Mông Cổ 4-2, Olympic Myanmar đánh bại Bangladesh 1-0, Olympic Indonesia hạ Kyrgyzstan 2-0 trong khi chỉ mình Thái Lan hòa Bahrain 1-1.

Tuy nhiên, sau màn ra quân đó, các đại diện của khu vực đã nhanh chóng gây thất vọng khi đều phải nhận thất bại đậm ở lượt trận thứ 2 vòng bảng môn Bóng đá Nam ASIAD 19.

Olympic Indonesia mở đầu cho ngày buồn của bóng đá Đông Nam Á. Dù được đánh giá cao hơn song Olympic Indonesia lại để thua Đài Bắc Trung Quốc 0-1 bởi pha lập công của Chin Wen-yen ngay đầu hiệp 2.

Tiếp nối Olympic Indonesia, ba đại diện còn lại là Việt Nam, Thái Lan và Myanmar đều nhận thảm bại trước các đối thủ được đánh giá cao hơn.

Olympic Việt Nam "bất lực" trước Olympic Iran và chịu thua với tỷ số 0-4 sau các tình huống dứt điểm của Motahari,Touranian, Mamizadeh và Barzegar.

Olympic Thái Lan dù đã nỗ lực nhưng vẫn không thể tránh khỏi thất bại tương tự trước nhà đương kim vô địch Olympic Hàn Quốc.

Olympic Thái Lan (áo xanh) cũng đối mặt nguy cơ bị loại.

Trong khi đó, Olympic Myanmar nhập cuộc với quyết tâm rất lớn nhưng rồi nhanh chóng bị đội chủ nhà Trung Quốc đánh bại 4-0 chỉ trong 45 phút đầu tiên, với các pha lập công của Tan Long (cú đúp), Wang Zhen'ao và Dai Wai Tsun.

Những thất bại này khiến các đội bóng của khu vực Đông Nam Á đang đối mặt với nguy cơ phải dừng bước ngay từ vòng bảng là rất lớn.

Cơ hội nào cho Olympic Việt Nam?

Để thua Olympic Iran 0-4, Olympic Việt Nam rơi xuống vị trí thứ 3 bảng B với 3 điểm (hiệu số -2) nhờ chiến thắng 4-2 trước Olympic Mông Cổ ở ngày ra quân.

Theo điều lệ của môn bóng đá nam ASIAD 19, 12 đội nhất nhì của 6 bảng cùng 4 đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất góp mặt ở vòng 1/8.

Do bảng D chỉ có 3 đội nên thành tích của các đội xếp thứ 3 với đội cuối bảng không tính, đồng nghĩa với kết quả của Olympic Việt Nam trước Olympic Mông Cổ sẽ không được tính đến.

Trong khi đó, bảng C chỉ còn Uzbekistan và Hong Kong nên dù chưa đá trận nào nhưng hai đội bóng này nghiễm nhiên có vé đi tiếp do Afghanistan và Syria xin rút vào phút chót.

Như vậy, nếu muốn chắc suất đi tiếp, đoàn quân của Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn buộc phải đánh bại Olympic Saudi Arabia hoặc chí ít cầm hòa đối thủ này ở trận cầu mang tính "sinh tử."

Đây là điều chắc chắn không hề dễ dàng khi mà Olympic Saudi Arabia được đánh giá cao hơn, nhưng không có nghĩa chúng ta không còn cơ hội.

Nói về cơ hội đi tiếp, Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Tôi nghĩ chúng ta vẫn còn cơ hội đi tiếp tại ASIAD lần này và trước đó tôi đã xem trận Saudi Arabia và Iran. Thực tế Iran vẫn chơi tốt hơn nhiều, trong lúc Saudi Arabia cũng rất mạnh, nhưng bóng đá cũng khó nói trước điều gì. Tuy nhiên, đến thời điểm này Iran chắc chắn đã có mặt tại vòng 16 đội, trong lúc chúng ta vẫn còn cơ hội, nhưng sẽ không đơn giản."

Olympic Việt Nam cần phải nỗ lực hơn ở trận đấu với Olympic Saudi Arbia. (Ảnh: Hoàng Linh/TTXVN)

Hiện tại, trong nhóm các đội xếp thứ ba có thành tích tốt, Olympic Việt Nam đang đứng thứ tư với 0 điểm (hiệu số -4), xếp sau Đài Bắc Trung Hoa 3 điểm (-1), Thái Lan 1 điểm (1-3) và Qatar 0 điểm (-1).

5 đội chắc chắn vé đi tiếp

Tính đến thời điểm 3, môn Bóng đá Nam ASIAD 19 đã chắc chắn xác định được 5 đội bóng sẽ giành quyền đi tiếp, gồm chủ nhà Trung Quốc, Olympic Iran, Olympic Uzbekistan, Olympic Hong Kong và đương kim vô địch Olympic Hàn Quốc.

Tại bảng A, chủ nhà Olympic tỏ ra quá mạnh so với phần còn lại khi họ lần lượt vượt qua Olympic Ấn Độ 5-1 và Olympic Myanmar 4-0, để nắm giữ ngôi đầu.

Olympic Iran hiện đã có được 4 điểm sau khi hòa Saudi Arabia 0-0 và thắng Olympic Việt Nam 4-0 cũng đã chắc chắn có vé vào vòng 1/8.

Tại bảng C, Olympic Uzbekistan và Olympic Hong Kong chưa thi đấu nhưng đã sớm đi tiếp do bảng này chỉ còn hai đội sau khi Syria và Afghanistan xin rút lui.

Còn ở bảng E, Olympic Hàn Quốc có 6 điểm sau hai chiến thắng đậm 9-0 trước Kuwait và 4-0 trước Thái Lan. Họ sẽ kết thúc vòng bảng với ngôi đầu nếu không thua Olympic Bahrain ở lượt cuối./.

Bảng xếp hạng các đội đứng thứ 3.

Theo HUY KHÁNH (Vietnam+)