Bóng đá Việt Nam hưởng lợi thế nào nếu V-League sớm trở lại?

17/04/2020 - 19:10

V-League có thể trở lại vào ngày 15-5 và đây là tín hiệu vui cho bóng đá Việt Nam.

Ngày tái xuất của V-League còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố mà VFF, VPF không thể tự quyết. Diễn biến cuộc chiến chống dịch COVID-19 của toàn xã hội sẽ quyết định ngày trái bóng được lăn lại trên sân cỏ.

Dù vậy, nếu V-League và cúp Quốc gia sớm trở lại vào giữa tháng 5 hoặc đầu tháng 6, các CLB Việt Nam và ĐTQG sẽ hưởng lợi lớn, vực dậy nền bóng đá đang rơi vào trạng thái "ngủ sâu".

V-League trở lại sớm sẽ là tín hiệu vui cho cả nền bóng đá.

Tái khởi động hệ thống

V-League bị trì hoãn khiến không ít CLB khó khăn. Không có bóng đá, hầu hết các đội đều thất thu nhiều nguồn, từ tiền vé, hình ảnh đến kinh phí duy trì hoạt động vẫn phải đầu tư dù không thu lại lợi ích nào. Gánh nặng từ tiền lương cầu thủ cũng khiến không ít CLB phải tính đến phương án cắt giảm để duy trì hoạt động.

Tính đến thời điểm hiện tại, gần một phần ba đội V-League như Nam Định, Thanh Hóa, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, CLB TPHCM đã giảm lương cầu thủ để duy trì ngân quỹ hoạt động. Nếu V-League nghỉ tiếp tháng 5 và tháng 6, số đội phải cắt giảm lương, thưởng sẽ còn tăng thêm.

6 tháng gần nhất, các đội V-League chỉ thi đấu 2 trận. Nếu V-League sớm tái khởi động, vấn đề gồng mình nuôi nhân sự mà không thu lại hiệu quả ở nhiều CLB hiện tại sẽ được giải quyết, tránh được sự trì trệ do nghỉ ngơi quá lâu.

CLB TPHCM là một trong những đội đầu tiên giảm lương cầu thủ.

Ngoài ra, việc nghỉ dài khiến ban tổ chức V-League phải đau đầu tính toán sắp xếp lịch thi đấu trong giai đoạn cuối năm. Trong trường hợp V-League bị lùi xuống tháng 7, các đội chỉ có khoảng 4 tháng để hoàn thành 24 vòng đấu còn lại, trung bình mỗi tháng thi đấu 6 trận, chưa kể các trận ở cúp Quốc gia và thời gian nghỉ thi đấu ĐTQG.

Áp lực thi đấu nặng nề vào cuối năm sẽ nảy sinh nhiều vấn đề. Chia sẻ với VTC News, đại diện CLB Quảng Nam còn khẳng định đá dồn dập vào tháng 8, 9 sẽ khiến các đội miền Trung gặp bất lợi do yếu tố thời tiết. Do đó, tìm được phương án toàn vẹn để vừa lòng 14 đội là bất khả thi.

Sớm trở lại hoạt động bình thường ngày nào, guồng máy V-League sẽ tránh được từng ấy rủi ro để đảm bảo công bằng cho các CLB.

"Độc quyền" sức hấp dẫn

V-League thường xuyên phải cạnh tranh sức hút với các giải VĐQG hàng đầu châu Âu như Ngoại hạng Anh, LaLiga, Serie A,... Dù vậy, trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn hoành hành ở châu Âu với diễn biến phức tạp, các giải quốc tế nhiều khả năng chỉ trở lại từ tháng 7.

Do đó, V-League sẽ chiếm sóng và "độc quyền" về sức hút nếu trở lại vào giữa tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Quãng thời gian "đói" bóng đá cũng khiến người hâm mộ quan tâm nhiều hơn đến giải đấu trong nước.

V-League luôn phải cạnh tranh với nhiều giải thể thao khác được trực tiếp.

Có thể khán giả chưa được đến sân ngay, các trận đấu sẽ diễn ra giữa các khán đài trống như 2 vòng đầu tiên, nhưng việc tăng tỷ suất người xem qua các kênh báo chí cũng là sự động viên, khích lệ lớn cho các CLB V-League cùng nhà tài trợ.

Đó cũng là động lực để các CLB cải thiện chuyên môn, chất lượng chơi bóng, đem đến những trận đấu hay cho "bõ" thời gian nghỉ vừa qua.

Tuyển Việt Nam hưởng lợi

Thai League chỉ trở lại vào tháng 9 tới, trong khi các giải VĐQG Malaysia, UAE, Indonesia chưa chốt thời gian thi đấu. Nếu V-League trở lại sớm hơn các giải khu vực, tuyển Việt Nam sẽ hưởng lợi lớn do các cầu thủ được chơi bóng để lấy lại phong độ, thay vì tích lũy sức ì lớn.

Việc thi đấu để lấy lại cảm giác, phong độ cho các tuyển thủ là rất quan trọng. Nghỉ quá lâu, nhiều cầu thủ dễ đánh mất động lực thi đấu và không có sự cạnh tranh cần thiết để nâng cao trình độ. Chia sẻ với VTC News, một cầu thủ thừa nhận dù vẫn duy trì tập luyện, nhưng chỉ "tập chay" và giao hữu không tạo được cảm giác hứng khởi cho cả đội. Càng sớm trở lại sân cỏ, cầu thủ càng có thời gian làm nóng để lấy lại trạng thái sẵn sàng, sung mãn như trước.

Đơn cử như Thai League chỉ trở lại vào tháng 9 và chỉ có một vài ngày hoặc vài tuần chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam có thể chuẩn bị tốt hơn nếu V-League nhập cuộc sớm hơn. Giải VĐQG luôn là nền tảng của đội tuyển quốc gia.

HLV Park Hang Seo có thêm thời gian theo dõi cầu thủ.

Nhờ vậy, HLV Park Hang Seo cũng có nhiều thời gian "xem giò" cầu thủ. Bức ảnh mới đây được truyền thông tiết lộ cho thấy ông Park đang để ý đến một số nhân tố mới như Hải Huy, Huy Toàn, Văn Hào.

Trái bóng V-League phải lăn, chiến lược gia người Hàn Quốc cùng trợ lý mới có cơ hội kiểm chứng những phương án mới, đồng thời theo dõi phong độ của các cầu thủ trụ cột và đưa ra tinh chỉnh phù hợp, thay vì "mò mẫm" trên sa bàn với những con tính lý thuyết mà không có thực tế nào đối chiếu.

Rất nhiều cái lợi nếu V-League sớm được tái khởi động. Dù vậy, vẫn phải nhấn mạnh công tác chống dịch cần được ưu tiên hàng đầu. V-League sẽ chỉ trở lại khi cuộc sống ổn định và rủi ro bệnh tật không còn.

Theo VTC NEWS