Boxing An Giang nỗ lực vươn xa

02/06/2021 - 05:21

 - Thời gian gần đây, các môn võ thuật trên địa bàn tỉnh An Giang phát triển mạnh mẽ, trong đó, Boxing là một trong những môn võ thuật cho thấy bước trưởng thành vượt bậc, khi đạt nhiều thành tích cao tại các giải toàn quốc.

Các vận động viên tích cực tập luyện

Những năm qua, nhiều câu lạc bộ võ thuật được thành lập và đi vào hoạt động ổn định. Bên cạnh các môn võ truyền thống, như: võ cổ truyền, Taekwondo, Vovinam… thì phong trào võ thuật tổng hợp như Boxing có bước phát triển đáng ghi nhận, với số lượng đông đảo người tập luyện. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để bộ môn tuyển chọn và đào tạo, nhằm xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) chất lượng, có chiều sâu.

Năm 2020, dù gặp không ít khó khăn do dịch bệnh COVID-19, nhưng VĐV các bộ môn Boxing nỗ lực thi đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, khi có nhiều đóng góp nhất định vào thành tích của thể thao tỉnh nhà. Đặc biệt, tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII - Vĩnh Long năm 2020, Boxing An Giang thi đấu xuất sắc, đoạt 9 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 8 huy chương đồng, xếp hạng nhì toàn đoàn.

Ngoài ra, các VĐV trẻ Boxing tỉnh tiếp tục tạo ra nhiều bất ngờ tại giải vô địch Boxing nam, nữ toàn quốc; giải các câu lạc bộ toàn quốc; giải trẻ toàn quốc… Thành tích đạt được thời gian gần đây thể hiện sự phát triển đúng hướng của bộ môn trên con đường trở thành “thế lực” mới trong làng Boxing toàn quốc.

Theo nhận xét của huấn luyện viên trưởng môn Boxing tỉnh Đỗ Thị Thu An, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố, ngành đã đầu tư phát triển VĐV Boxing ở các tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển quốc gia, như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quân đội, Công an, Hải Phòng, Cần Thơ, Tiền Giang… Do đó, để đạt huy chương tại các giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu toàn quốc rất khó khăn, đòi hỏi các VĐV phải nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu.

Những năm qua, bộ môn Boxing tỉnh luôn nỗ lực trong khâu đào tạo, bồi dưỡng VĐV trẻ, thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, tạo điều kiện cho các VĐV học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Do được sàng lọc khá kỹ từ khâu tuyển chọn nên các VĐV có trình độ chuyên môn tốt và hầu hết các VĐV có tuổi đời còn rất trẻ.

Hiện tại, bộ môn Boxing tỉnh An Giang đang sở hữu những gương mặt sáng giá, đạt nhiều thành tích cao tại các giải toàn quốc, tiêu biểu có thể kể đến, như: Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy, Nguyễn Thị Kim Sang, Lê Thị Bích Liên… Ngoài ra, bộ môn còn cử những VĐV trẻ có sự tiến bộ trong thời gian qua để tranh tài, như: Thanh Thúy, Huy Hoàng, Hải Âu, Quốc Khánh…

Huấn luyện viên trưởng môn Boxing tỉnh Đỗ Thị Thu An cho biết, do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến các giải khu vực, toàn quốc tạm hoãn, không thể diễn ra theo kế hoạch, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tập luyện, chuẩn bị của bộ môn. Tuy nhiên, đó là khó khăn chung, nên bộ môn đã chủ động điều chỉnh giáo án tập luyện, duy trì thể lực, nâng cao kỹ chiến thuật cho VĐV.

Hiện tại, bộ môn siết chặt công tác quản lý các VĐV, thường xuyên nhắc nhở các VĐV tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, chủ động điều chỉnh giáo án huấn luyện phù hợp với điều kiện thực tế, trên tinh thần sẵn sàng khi các giải đấu được tổ chức lại.

Bộ môn Boxing tỉnh An Giang tiếp tục chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu, chất lượng chuyên môn tốt. Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV.

 

Bài, ảnh: KHÁNH MY