Brazil sắp có vaccine ngừa COVID-19 tự nghiên cứu và sản xuất

29/04/2021 - 08:07

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 28-4, Thống đốc bang Sao Paulo của Brazil Joao Doria thông báo Viện Butantan - một trong những trung tâm nghiên cứu y tế hàng đầu của nước này - đã chính thức khởi động sản xuất vaccine ngừa COVID-19 mang tên Butanvac.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại thành phố Sao Gabriel da Cachoeira, bang Amazonas, Brazil, ngày 3-3-2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Đây là  vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được các nhà khoa học Brazil tự nghiên cứu và phát triển.

Phát biểu họp báo, ông Doria cho biết Viện Butantan sẽ sản xuất lô vaccine đầu tiên gồm một triệu liều hoàn toàn bằng nguyên liệu trong nước. Dự kiến đến ngày 15/6 sẽ có khoảng 18 triệu liều vaccine Butanvac được bàn giao cho các cơ quan y tế.

Trước đó, chính quyền bang Sao Paulo đã đề nghị Cơ quan Giám sát Y tế Quốc gia (Anvisa) - cơ quan y tế cao nhất của Brazil - cho phép triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine Butanvac trên người. Cho đến nay, loại vaccine này mới chỉ được thử nghiệm trên động vật.

Ngoài Butanvac thì Viện Butantan cũng đang sản xuất vaccine Coronavac do hãng dược phẩm Sinovac của Trung Quốc phát triển. Đây là loại vaccine được sử dụng nhiều nhất ở quốc gia Nam Mỹ này cho đến nay.

Theo NGỌC TÙNG (TTXVN)