Brazil tìm lại chính mình để đấu Argentina

16/11/2023 - 20:20

Đội tuyển Brazil xem Colombia là bước chuẩn bị then chốt, nhằm tìm bộ khung lý tưởng nhất cho trận Siêu kinh điển với Argentina.

Những ngày qua, đội tuyển Brazil nghĩ rất nhiều về "Superclássico das Américas" (siêu kinh điển Nam Mỹ; hay Superclásico de las Américas theo cách gọi của Argentina bằng tiếng Tây Ban Nha).

Đó không chỉ là cuộc chiến của 3 điểm ở vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ, mà còn là danh dự và nhiều yếu tố khác vượt qua phạm vi bóng đá.

Brazil tập luyện trước trận làm khách của Colombia

Trước khi nghĩ về cuộc chiến với Argentina tại thánh địa Maracana, nơi họ thua chính đối thủ này trong trận chung kết Copa America 2021, Brazil cần phải vượt qua ải Colombia.

Có thể Colombia không còn mạnh như trước, khi nhiều thủ lĩnh lớn tuổi và mất phong độ, nhưng các trận đấu trên sân Metropolitano ở Barranquilla - thành phố gần biển Caribe, luôn gây khó khăn với bất kỳ đối thủ nào.

Cho đến nay, Colombia là một trong hai đội bất bại ở khu vực Nam Mỹ. Đội còn lại là Argentina, với chuỗi 4 trận toàn thắng và độc chiếm ngôi đầu bảng.

Lối đá của Colombia dựa trên hiệu quả phòng ngự để chờ cơ hội phản công, với chỉ 2 bàn thua. Chỉ có Argentina phòng ngự tốt hơn, khi giữ sạch lưới sau 4 lượt trận.

Thế nên, cuộc đối đầu sáng 17/11 (7h, giờ Hà Nội) mang nhiều ý nghĩa với Brazil. "Selecao" cần chiến thắng để khích lệ tinh thần, cũng như tìm ra công thức tối ưu về lối chơi.

Martinelli có một suất trên hàng công

Từ sau thất bại ở World Cup 2022, Brazil vẫn đang loay hoay để tìm công thức tốt nhất. Kẻ đóng thế Ramon Menezes ra đi sau 3 trận, và hiện Fernando Diniz làm HLV tạm thời cho đến tháng 6/2024 nhưng cũng chưa có dấu ấn nào.

Đi tìm diện mạo mới

Khi Fernando Diniz được LĐBĐ Brazil (CBF) lựa chọn hồi mùa hè vừa qua, ông đang thành công trên cương vị HLV Fluminense (ông kiêm hai công việc).

Trong kế hoạch của CBF, Diniz là bước đệm để chào đón Carlo Ancelotti vào mùa hè năm sau, với cuộc chinh phục Copa America 2024 tại Mỹ. Hiện vẫn chưa có cam kết chính thức nào giữa các bên.

Diniz vừa làm nên lịch sử khi giúp Fluminense lần đầu tiên vô địch Copa Libertadores, giải đấu tương đương với Champions League của bóng đá châu Âu.

HLV Diniz chỉ đạo các cầu thủ

Dù vậy, hiệu quả công việc của ông với Brazil không được như ý muốn. Sau 6 điểm trong hai lượt đầu, "Selecao" chỉ có 1 điểm trong hai vòng gần nhất.

Brazil gây thất vọng khi để Venezuela cầm hòa trên sân nhà. Sau đó, lần đầu tiên sau 22 năm họ để thua trên sân Uruguay trong khuôn khổ vòng loại World Cup.

Chỉ là HLV tạm thời, Diniz vẫn muốn tạo tiếng vang riêng. Đó là lý do ông quyết định làm mới Brazil để đối đầu với Colombia, và đặc biệt là "Siêu kinh điển Nam Mỹ" gặp Argentina.

Với Casemiro và Neymar chấn thương, Diniz quyết định loại Richarlison có phong độ kém nhưng luôn thích thể hiện cái tôi. Có 7 trong số 24 cầu thủ mà ông triệu tập chưa đá trận quốc tế nào.

Một trong số đó là tiền đạo Paulinho của Atletico Mineiro. Đây là cầu thủ thứ 16 trong lứa "thế hệ vàng" giành HCV Olympic tại Tokyo được gọi lên tuyển. Dù vậy, không phải ai cũng tỏa sáng ở cấp độ cao.

Endrick là cầu thủ trẻ nhất được triệu tập, từ sau Ronaldo năm 1993

Chỉ có Douglas Luiz, Bruno Guimaraes và Gabriel Martinelli là 3 nhà vô địch Olympic 2020 có khả năng cạnh tranh vị trí chính thức trong đội hình Brazil hiện nay.

Đáng chú ý hơn cả là sự xuất hiện của Endrick. Ở tuổi 17, anh là cầu thủ trẻ nhất từ sau Ronaldo năm 1993 được gọi vào đội tuyển Brazil.

Với nền tảng mới, Diniz không loại trừ khả năng sử dụng lối đá 4-2-4 (sẽ trở thành 4-4-2 khi phòng ngự). Theo cách đá này, Vinicius và Rodrygo là cặp tiền đạo như Ancelotti áp dụng tại Real Madrid. Raphinha cùng Martinelli đảm nhận hai cánh.

Áp lực chiến thắng đang đè nặng trên vai Diniz, khi người Brazil không có thói quen chấp nhận thất bại.

Theo NGỌC HUY (Vietnamnet)