Bức tranh 'Thảm họa trắng' về vụ tai nạn ô tô kinh hoàng được bán với giá 85 triệu USD

17/11/2022 - 19:39

Bức tranh "Thảm họa trắng" ("White Disaster"), một trong những tác phẩm nghệ thuật hội họa gây ám ảnh nhất của thế kỷ 20 của danh họa Andy Warhol (1928-1987), đã được bán với giá 85 triệu USD.

Mọi người xem bức tranh "Thảm họa trắng" của Andy Warhol vào ngày 4/11/2022 tại New York trước phiên đấu giá của Sotheby. Ảnh: REUTERS

Cụ thể tại phiên đấu giá ngày 16/11 do nhà đấu giá Sotheby's tổ chức ở New York (Mỹ), tác phẩm nghệ thuật được sáng tác vào năm 1963 này đã nhanh chóng tìm được chủ sở hữu mới chỉ vỏn vẹn sau 2 phút mở bán.

White Disaster (White Car Crash 19 Times) - "Thảm họa trắng" là tác phẩm in lụa kích cỡ lớn (khoảng 3,6m x 1,8m), mô tả cùng một hình ảnh đen trắng về một vụ tai nạn ô tô kinh hoàng. Đây được xem là thành tựu nghệ thuật quan trọng nhất trong sự nghiệp của danh họa Warhol, đồng thời là một trong những tác phẩm nghệ thuật hội họa gây ám ảnh nhất của thế kỷ 20.

Ông David Galperin, người đứng đầu bộ phận nghệ thuật đương đại của Sotheby's giải thích: "Điều khác biệt của bức tranh này không những là quy mô khổng lồ, luôn làm mê mẩn bất kỳ ai đứng trước vẻ đẹp của nó, mà còn là bảng màu rất sắc nét. Bức tranh dường như tỏa sáng theo cách mà tấm lụa đen đối nghịch với nền có sắc trắng".

Trước đó, năm 2013, một tác phẩm nhỏ hơn bức "Thảm họa trắng" trong loạt tranh cùng chủ đề về tai nạn ô tô "Silver Car Crash (Double Disaster)" của danh họa Warhol đã được bán tại Sotheby's với giá 105,4 triệu USD. Gần đây nhất, vào tháng 5 năm nay, bức tranh in lụa "Shot Sage Blue Marilyn" vẽ chân dung huyền thoại điện ảnh Mỹ Marilyn Monroe cũng của họa sĩ Warhol đã được bán với giá 195 triệu USD, phá vỡ kỷ lục đấu giá tranh của các nghệ sĩ trước đó.

Theo Báo Tin Tức